13 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้มูจิเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ คงเป็นเพราะเราไม่ได้แค่ขายสินค้า แต่นำเสนอไลฟ์สไตล์ว่า ลองใช้ของเรียบง่ายแล้วใช้ชีวิตง่าย ๆ ดูไหม เรียกได้อีกอย่างว่า มูจินำเสนอการใช้ชีวิตผ่านสิ่งของ !
สำหรับคนที่ไม่ได้ชอบใช้ชีวิตเลิศหรู แต่มีแนวคิดในการดำรงชีวิตแบบ "อันนี้ก็ดี" จะเข้ากับมูจิพอดี และก็อาจมีคนที่ฉุกคิดถึงวิธีใช้ชีวิตแบบ "อันนี้ก็ดี" ผ่านสินค้าของมูจิด้วย
เมื่อผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลไปถึงวิถีชีวิต ก็ไม่มีอะไรที่เป็นจุดแข็งได้มากกว่านี้อีกแล้ว ความชอบคนเราอาจเปลี่ยนได้ง่าย แต่ปรัชญาและความคิดไม่ได้เปลี่ยนง่ายขนาดนั้น
แฟนของมูจิมองว่า การใช้สินค้ามูจิก็เหมือนการประกาศความเป็นตัวตน ในขณะเดียวกันก็เหมือนเป็นการแสดงจุดยืนของตัวเองด้วย แต่หากวัฒนธรรมในสังคมนั้นยังไม่สุกงอมพอ สินค้ามูจิก็ไม่ได้รับการยอมรับเช่นกัน
ถ้าอย่างนั้นอาจมีวิธีคิดว่า แนวทางที่ปลอดภัยที่สุดคือการเข้าตลาดตอนที่วัฒนธรรมประเทศนั้นสุกงอมแล้ว แต่ความจริงคือ หากรอถึงเวลานั้นก็ช้าไปมาก มูจิจึงเลือกเข้าไปในช่วงที่ลูกค้าเลือกว่า “สินค้าญี่ปุ่นดีและปลอดภัย” ไม่ช้าเมื่อวัฒนธรรมสุกงอมพอ จะทำให้เกิดความรู้สึกร่วมได้อย่างลึกซึ้ง นี่จึงเป็นเหตุผลที่มูจิเข้าไปตอกเสาเข็มเตรียมไว้แต่เนิ่น ๆ
การที่มูจิเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศที่วัฒนธรรมสุกงอมแล้ว และประเทศที่กำลังจะเปลี่ยนไปในทิศทางนั้น คงเป็นเรื่องของความเฉพาะตัวของแบรนด์
1
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ เพราะไม่มีอะไรจึง “มีอะไร” ทาดามิตสึ มัตสึอิ เขียน ธนัญ พลแสน แปล สำนักพิมพ์ howto
โฆษณา