5 ม.ค. 2023 เวลา 18:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ

บทเรียนหุ้น ALL เบี้ยวจ่ายดอกเบี้ย

ข่าวดังระดับหนึ่งในวงการหุ้น กับหุ้นกู้คือ ALL เบี้ยวจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้งวดล่าสุด ประมาณ 10 ล้านบาท
ที่น่าสนใจสำหรับลุงคือถ้าเอาพวกตัวเลขที่ลุงใช้กรองหุ้นเร็วๆ ไปดูหุ้นตัวนี้ มันก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น แต่การที่เขาไม่มีตังค์จ่ายแม้แค่ 10 ล้าน แสดงว่ามันต้องแย่จริงๆแล้วแหละ
ปัญหาคือนั้นหมายความว่าตัวเลขที่ลุงดูมันไม่เวิร์คหริอเปล่านะ หรือมีตัวไหนที่พลาดลืมดูไป
BV 0.25 เท่า ถือว่าต่ำมาก Book value มากกว่าราคาหุ้น 4 เท่า ถ้าเอาตามความหมาย เลิกกิจการ ขายทรัพย์ถ้าได้ตามบุค มันต้องกำไร 4 เท่า นี่โคตรถูกเลยนะ หรือเอาจริงๆ ขายได้แค่ครึ่งก็ยังกำไรแล้ว คิดได้สองทาง เขาบันทึกบุคเกินไปมาก หรือบริหารไม่ดีหมุนเงินไม่ทัน
สินค้าคงเหลือ 3.6 พันล้าน ดูตัวเลขแล้วเหมือนมีของรอขาย รอรับเงินเพียบเลย แต่แค่ 10 ล้านจ่ายดอกก็ไม่พอ แสดงว่าของในมือ บ้าน คอนโดนั้นขายไม่ออกซินะ ตีความเอาเองว่าตลาด บ้าน คอนโด อสังหา เขาไม่ใช่สินค้าจำเป็นที่คนต้องซื้อต้องใช้ ไม่มีเงินก็ไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้
หนี้สูง 5.8 พันล้าน DE 3.0 เท่าแล้ว น่าจะใช้เป็นตัวชี้ความเสี่ยงได้ดีกว่า 2 ค่าบน หนี้สูง ดอกก็สูงตาม เป็นภาระผูกกันไป เดาว่าน่าจะเต็มวงเงินแล้ว กู้อีกไม่ได้ เงินก็เลยไม่พอหมุน
รายได้ลดลงเรื่อยๆ จาก ปี 62 ได้ 2.4 พันล้าน แต่เก้าเดือนปีที่แล้วเพิ่งได้ 563 ร้อยล้าน ลดลงไปเยอะเลย เดาว่าอันที่ขายได้ ก็ทะยอยขายไปหมดละ ที่เหลือใน backlog น่าจะขายไม่ออกไหม
สรุปความเห็น มองว่าอาจจะบริหารผิดพลาด ทำโครงการมาแล้วขายไม่ออก backlog ปูด แต่ก็ไม่โตขึ้น น่าจะไม่ขึ้นโครงการใหม่ แต่ก็ขายอันเก่าไม่ออก เงินจม มีภาระจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ อาจจะต้องให้ชุดใหม่มาบริหาร ล้างไพ่กันใหม่ สินทรัพย์ไหนขายได้ก็ต้องตัดขายเอาเงินคืนบ้าง
โฆษณา