9 ม.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รีวิว Investory museum พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน
“เงิน” คำสั้นๆคำเดียวที่มีพลังอำนาจมากมายต่อมนุษย์แบบยากที่จะหยั่งถึงได้ บางคนจากสนิทกันกลายเป็นคนเกลียดกันก็เพราะเงิน หรือบางคนไม่ชอบขี้หน้ากันแต่พอมีเงินเข้ามาเกี่ยวกลับมาร่วมมือกันได้เสียอย่างนั้น
เงินมีความสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์แม้จะมีใครบอกว่าเงินทองของนอกกายแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินนั้นอยู่กับมนุษย์ตั้งแต่เกิดกระทั่งวันที่จากโลกนี้ไปก็ยังต้องใช้เงิน
ผมกลับมาคิดว่าหากเป็นอย่างนั้นแล้วเราจะทำอย่างไรให้เงินสามารถอยู่กับเราได้อย่างมีความสุขและหากจะเสียก็จะเสียมันไปแบบสมเหตุสมผล
เพราะต่อให้หาเงินมาได้มากแค่ไหนแต่เราไม่มีความสามารถจัดการมันได้มีเงินกี่บาทก็คงไม่เหลือ
ผมเริ่มจากโหลดเกมมาเล่นเกี่ยวกับการเงินจำลองการใช้ชีวิตประจำวัน การมีรายรับ รายจ่าย การลงทุนและอีกมากมาย แต่ผมใช้ความรู้ที่คนมักบอกว่าต้องเก็บเงินมาใช้ในเกมแต่กลับกลายเป็นว่าผมไม่สามารถเอาชนะเกมได้
ผมจึงได้ตระหนักว่าการเก็บเงินไปเรื่อยๆโดยไม่มีเป้าหมายและไม่มีความรู้เป็นสิ่งที่อันตรายมาก
การกระหายในความรู้ในด้านการเงินส่งผลให้ผมได้รู้จัก investory museum โดยบังเอิญ ตอนนั้นผมเบื่ออยากจะหาพิพิธภัณฑ์เที่ยวสักที่หนึ่งเป็นวิทยาศาสตร์หรือศิลปะก็ได้ แต่ดันเสิร์ชไปเจอ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ก็แปลกใจว่ามีของแบบนี้อยู่จริงๆหรือ
พอได้อ่านจุดประสงค์คร่าวๆของ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนว่า “ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการเงินและการลงทุนโดยมุ่งเน้นที่กลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งได้แก่ เยาวชนไทย ให้มีความสนใจในเรื่องการวางแผนทางการเงิน และเกิดแรงบันดาลใจที่จะเริ่มต้นลงทุน”
อ่านจนจบก็รีบโน้ตลงในความจำว่าต้องหาเวลาไปให้ได้สักครั้งหนึ่ง แต่ผ่านไปหลายเดือนก็ไม่มีโอกาสเหมาะๆเสียที จนข้ามปีใหม่มานี่เองจึงมาเยือนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เสียที
โดยที่ตั้งของ investory museum พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน นั้นคืออาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั่นเองครับ
อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
วันนี้จึงได้นำบรรยากาศภายในมาให้ชมกันครับ
ค่าธรรมเนียมการเข้าชมอยู่ที่ 100 บาท แต่สำหรับบุคคลอายุต่ำกว่า 23 ปี แสดงบัตรนักเรียน/นักศึกษา สามารถเข้าชมได้ฟรีครับ รวมถึง ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ พระภิกษุ สามเณร เข้าชมฟรีเช่นกันครับ
Hero card
หลังจากชำระค่าธรรมเนียมเสร็จแล้วเราจะได้รับบัตรเข้าร่วมกิจกรรมมาหนึ่งใบครับโดยบัตรใบนี้จะใช้เล่นกิจกรรมภายในพิพิธภัณฑ์และบันทึกข้อมูลต่างๆของเราระหว่างเข้าชมครับ
ก่อนเข้าชมจะพบกับประติมากรรม Bull&Bear สัญลักษณ์สากลของตลาดลงทุนหรือตลาดหมี ตลาดกระทิงนั่นเองครับ จุดนี้เป็นจุดที่ถ่ายรูปได้สวยทีเดียวครับ
ประติมากรรม Bull&Bear
Mini game ก่อนเข้าภายในอีกอย่างหนึ่งคือ Money monster attack โดยจะมีเจ้าตัว Money monster เปรียบเสมือนศัตรูทางการเงิน เช่น ใช้จ่ายเงินเกินตัว อุบัติเหตุ ไม่ออมเงิน เป็นต้น โดยเป็นเกมแบบAR คือเราต้องโบกมือตีเจ้าตัวMoney monsterก่อนที่จะดูดเงินจากตัวเราครับ
Money monster attack
หลังจากสนุกกับMini game ไปแล้วเราก็จะมาทำความรู้จักกับเจ้าMoney Monster แบบเต็มตัวครับ
Money Monster
เงินเฟ้ออีกหนึ่งศัตรูทางการเงิน
เมื่อได้รู้จักกับศัตรูทางการเงินต่างๆแล้วเราก็จะมาพบกับจุดลงทะเบียนโดยใช้การ์ดของเราแสกนที่ตู้และใส่ข้อมูลส่วนตัวครับ โดยจะมีให้เราใส่ว่าเรามีรายจ่ายอะไรบ้างเพื่อประเมินว่าเรามีเจ้า Money Monster ในตัวมากแค่ไหนครับ
จุดลงทะเบียน
กำแพงเงาแสดงถึงปัญหาทางการเงินที่กับช่วงวัยต่างๆ
เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วได้รู้จักกับMoney monster ของเราแล้วต่อไปก็จะเข้าสู่การเอาชนะศัตรูทางการเงินเหล่านี้ด้วย 4 Hero ครับ โดยจะมีความเชี่ยวชาญแต่ละด้านคือ Guardian B ผู้เชี่ยวชาญตราสารหนี้ ,Pro M ผู้เชี่ยวชาญกองทุนรวม , Captain S ผู้เชี่ยวชาญหุ้น และ Lady D ผู้เชี่ยวชาญอนุพันธ์
4 Hero
ทำความรู้จักกับ4Heroของเราแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะพาเรามาในห้อง World of SET จะพบกับจิตรกรรมฝาผนังขนาด12เมตรเล่าเรื่องราวโครงสร้างและกลไกการทำงานของตลาดทุนไทย
จิตรกรรมฝาผนังขนาด 12 เมตร เล่าเรื่องราวโครงสร้างและกลไกการทำงานของตลาดทุนไทย
set timeline จะเป็นดัชนีหุ้นไทยตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบันจะทำให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นไทยอย่างไรเมื่อเจอวิกฤติต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงล่าสุดคือโควิด19
set timeline
ต่อมาจะเข้าสู่ Training station โดยจะเป็นการลองลงทุนทั้ง4แบบ ตราสารหนี้ กองทุนรวม หุ้น อนุพันธ์ โดยจะมีการให้คำแนะนำและสอนพื้นฐานของการลงทุนนั้นๆก่อนครับ
ประเมินความเสี่ยงของเราครับ
Training station
และสุดท้ายคือห้อง Big Battle โดยจะให้ผู้เข้าร่วมได้จำลองซื้อหุ้นจริงๆโดยนำเหตุการณ์ในอดีตมาอิงกับราคา โดยคนที่ทำกำไรได้มากที่สุดจะได้ของรางวัลไปครับ ถือว่าสนุกมากๆครับ
โดยห้องนี้จะเป็นกิจกรรมสุดท้ายของ Investory Museum ครับ
ห้อง Big Battle
ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับInvestory museum พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน สำหรับใครที่มองว่าการเงินการลงทุนเป็นเรื่องน่าเบื่อ การอ่านหนังสือหนาๆเป็นยาขมของคุณ
ลองมาที่Investory museum พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน อาจจะเป็นการเริ่มต้นการศึกษาด้านการเงินที่ดีของคุณได้ครับ
โฆษณา