9 ม.ค. 2023 เวลา 04:36 • หนังสือ

การหาเงินให้ได้มากๆ แต่เราทำน้อยลง(Leverage)

หลักการหาเงินจริงๆ แล้วมันมีเครื่องมือที่ทำเงินได้เยอะๆ แต่เราทำงานน้อยลง และมีเวลาให้คนที่เรารักได้มากขึ้น จนลูกถามว่า "แม่ไม่ออกไปหาเงินเหรอ?" ได้อยู่นะ อยากเปนอย่างนั้นรึเปล่า? เกิดมาจนนั้นไม่ผิด แต่ตายไปแล้วยังจนอยู่นี่คือ "ความผิด"
มันเหมือนกับหลักการคานงัดคานดีด(ดีดอะไรก่อน) หรือที่เราเรียกว่า "พลังทวี(Leverage)"
- Other people time : ใช้เวลาของคนอื่น เช่น ขายก๋วยเตี๋ยวดีมาก ก็เลยจ้างลูกจ้างมาลวกเส้นแทน ล้างถ้วยแทน กวาดร้านแทน เจ้าของร้านดูอยู่เฉยๆ เลย
- Other people money : ใช้เงินของคนอื่น เช่น จะซื้อบ้าน 1 หลัง ก็ใช้เงินของธนาคาร มีน้อยคนนะจะเก็บเงิน 3 ล้านบาท แล้วเอาไปซื้อ (กว่าจะครบเค้าซื้ออยู่ไปแล้ว)
- Other people connection : ใช้การรู้จักคนของคนอื่น เช่น เราอยากจะซ่อมน้ำประปาบ้านชั้น 72 แต่ไม่รู้จักช่าง เลยไปถามอีกคนเค้าอาจจะรู้จัก
1
ฯลฯ คงใจความไว้ก่อน "ว่าทำน้อยแต่ได้มาก"
#ชวนคนที่รักทาอ่านบทความเจ๋งๆ
Cr.รูป national geographic
โฆษณา