9 ม.ค. 2023 เวลา 15:03 • ประวัติศาสตร์

สุเหร่าอิฐโคลนอันงดงามของแอฟริกาตะวันตก

มัสยิดทั่วโลกมุสลิมมีสถาปัตยกรรมทั่วไปที่โดดเด่นด้วยสุเหร่า
1
โดม ซุ้มประตู และโมเสกหรือปูนปั้นประดับ องค์ประกอบการออกแบบเหล่านี้
นำมาโดยชาวอาหรับเมื่อพวกเขาอพยพและเข้าควบคุมดินแดนต่างประเทศ
แต่ในพื้นที่ที่การแผ่ขยายของศาสนาอิสลามเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้น
ซึ่งนำมาโดยพ่อค้าและพ่อค้า สถาปัตยกรรมของมัสยิดจะสอดคล้องกับการออกแบบพื้นถิ่นมากขึ้น
ซึ่งพิจารณาจากทักษะในท้องถิ่นและความพร้อมของวัสดุ
ไม่มีที่ใดที่สิ่งนี้แสดงให้เห็นมากไปกว่าในแอฟริกาตะวันตก
มัสยิดที่นี่มีตั้งแต่สิ่งก่อสร้างแบบไม่มีหลังคาธรรมดา
ซึ่งทำหน้าที่เป็นสถานที่ที่ชุมชนสามารถรวมตัวกันและละหมาดได้ ไปจนถึงอาคารที่งดงาม
ในทุ่งหญ้า Sahel และ Sudanian ของแอฟริกาตะวันตก
 
มีการพัฒนารูปแบบมัสยิดที่เป็นเอกลักษณ์ มัสยิดเหล่านี้ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ทั่วทวีปแอฟริกาตอนเหนือตั้งแต่เซเนกัลไปจนถึงซูดาน
รวมถึงกานาและไอวอรีโคสต์ มัสยิดเหล่านี้มีลักษณะเฉพาะด้วยวัสดุก่อสร้างทั่วไป
เช่น อิฐโคลน เสริมด้วยท่อนไม้ขนาดใหญ่และคานรองรับที่ยื่นออกมาจากผนัง
ทำให้พวกเขามีรูปร่างเหมือนป้อมปราการ หลัก ไม้เหล่านี้เรียกว่าtoronใช้เป็นนั่งร้านเมื่อมีการปรับปรุงพื้นผิวทุกปี
พวกเขายังมีจุดประสงค์ในการตกแต่ง มัสยิดมักจะมีหอคอย หลังคาเรียบ และลานภายใน พื้นด้านในปูด้วยทรายปูเสื่อสวดมนต์
แสงธรรมชาติส่องผ่านรูที่เจาะบนเพดานให้แสงสว่างเพียงอย่างเดียว
ยกเว้นเสาขนาดใหญ่ที่ค้ำหลังคาและซุ้มประตู ส่วนภายในไม่มีการตกแต่งเพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิของผู้มาสักการะ
มัสยิดที่มีชื่อเสียงที่สุดที่แสดงถึงสถาปัตยกรรมประเภทนี้คือมัสยิดใหญ่แห่งเจนเนในมาลี
มัสยิดขนาดใหญ่แห่งนี้ยกพื้นสูงเกือบ 10 ฟุต ตั้งตระหง่านอยู่กลางตลาดซึ่งตั้งตระหง่านอยู่กลางตลาด
แม้ว่าโครงสร้างปัจจุบันจะมีอายุเพียงหนึ่งร้อยปี แต่มัสยิดดั้งเดิมมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 13
มันทรุดโทรมลงในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 และในช่วงปลายศตวรรษนั้น
มัสยิดถูกใช้เป็นสุสาน หลังจากที่กองกำลังฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองเจนเน
คณะบริหารชุดใหม่ได้ตัดสินใจสร้างมัสยิดขึ้นใหม่
แต่ไม่ใช่โดยปราศจากอิทธิพลของฝรั่งเศส แต่จะเป็นประเด็นถกเถียงกันในระดับใด
Félix Dubois นักข่าวชาวฝรั่งเศสที่ไปเยี่ยมชมมัสยิดหลังจากสร้างได้ไม่นาน
เขียนด้วยความดูถูกเหยียดหยามว่ามันดูเหมือนลูกผสมระหว่างเม่นแคระกับออร์แกนของโบสถ์
ในทางตรงกันข้าม Jean-Louis Bourgeois นักประวัติศาสตร์ศิลป์ชาวอเมริกันแย้งว่าการออกแบบโดยพื้นฐานแล้ว
เป็นแบบแอฟริกันและฝรั่งเศสมีอิทธิพลเพียงเล็กน้อยยกเว้นบางทีสำหรับส่วนโค้งภายใน
โดยไม่คำนึงถึงความคิดริเริ่มของสถาปัตยกรรม มัสยิด Djenné
ได้กลายเป็นสัญลักษณ์เกือบในแง่ของสถาปัตยกรรมมัสยิดในแอฟริกาตะวันตก
และมัสยิดประจำหมู่บ้านหลายแห่งทั่วทวีปแอฟริกาได้เลียนแบบมัสยิดนี้
แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่าก็ตาม อย่างไรก็ตาม มัสยิดแต่ละแห่งมีลักษณะเฉพาะของตนเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา