11 ม.ค. 2023 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปัญหาความท้าทายที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือภัยพิบัติต่างๆ เช่น มลพิษทางอากาศ และน้ำท่วม เป็นต้น ล้วนมีผลกระทบต่อความยั่งยืนในอนาคต
แต่ด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยีในปัจจุบัน เราจึงสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเตรียมรับมือในหลายๆ เหตุการณ์ได้ ซึ่งเทคโนโลยี GIS ในปัจจุบันก็ถูกพัฒนาให้สอดคล้องไปตามเทรนด์เทคโนโลยีและบูรณาการร่วมกับนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย ในการนำมาวิเคราะห์สถานการณ์ให้เราเข้าใจปัญหา และหา Solution เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและยั่งยืน โดยมีการพัฒนาให้ใช้งานง่ายขึ้น สะดวกและรวดเร็ว เพื่อเตรียมพร้อมการแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
วันนี้แอดมินจึงขอมาแนะนำ เทรนด์เทคโนโลยี GIS ที่เป็น Highlight ของปี 2023
• Digital Twins & 3D GIS - การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นภาพรวมของข้อมูลทั้งด้านกายภาพและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ช่วยในการวิเคราะห์และคาดการณ์ผลลัพธ์หรือภาพรวมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
• Spatial Big Data Analytics & GeoAI - การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ขั้นสูงที่ใช้เทคโนโลยีด้าน Deep Learning, Machine Learning และ AI เข้ามาทำงานร่วมกัน มาพร้อมจุดเด่นของเครื่องมือพร้อมใช้งานที่ไม่ต้องเขียนโค้ด
• No-code App Builders on Cloud - การสร้างแอปพลิเคชันที่ทันสมัยได้ง่าย ๆ และรวดเร็วโดยไม่ต้องเขียนโค้ด ตอบโจทย์การเข้าถึงและแจ้งข้อมูลสำคัญทุกที่ ทุกเวลา บนทุกอุปกรณ์
• Geo-collaboration hubs, Geospatial Infrastructure - การแบ่งปันและเข้าถึงข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ประชาชน และเอกชนในรูปแบบ Open Data
• Ready-to-Use Contents - ชุดข้อมูลพร้อมใช้งานที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มมิติให้แก่การวิเคราะห์ ลดเวลาในการค้นหาข้อมูลจากหลายแหล่งด้วยข้อมูลพร้อมใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมที่: https://www.esrith.com/blog/gis-trends-in-2023/
โฆษณา