13 ม.ค. 2023 เวลา 10:40 • ไลฟ์สไตล์

เมื่อคุณป้าลายจุดกลายเป็นหุ่นยนต์

เมื่อคุณป้าลายจุดกลายเป็นหุ่นยนต์ ชวนดูผลงานอินสตอลเลชั่นโปรโมทคอลเลกชั่นล่าสุด ระหว่าง Louis Vuitton และ Yayoi Kusama
ยาโยอิ คุซามะ (Yayoi Kusama) หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม ‘คุณป้าลายจุด’ แน่นอนว่าผลงานชิ้นเอกของเธอย่อมเต็มไปด้วยลวดลายของจุดวงกลมหลากสี โดยเฉพาะเจ้าฟักทองสีเหลืองที่ถูกแต้มไว้ด้วยลายจุดสีดำ
Kusama's Pumpkin , Photography by courtesy of Tadasu Yamamoto
ผลงานของคุณป้ายาโยอิ เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยผ่านตาหรือมีโอกาสไปสัมผัสกับนิทรรศการของเธอกันบ้างแล้ว ซึ่งเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ยาโยอิ คุซามะ ได้จับมือกับแบรนด์ Louis Vuittion เผยโฉมคอลเลกชั่น Infinity Dots ลายจุดของเธอผ่านคอลเลกชั่น Cruise 2023 ที่มีทั้งเสื้อผ้าแบบเรดี้ ทูแวร์ แอกเซสซอรี่ต่างๆ กระเป๋า ผ้าพันคอ แว่นตา รวมทั้งบนขวดน้ำหอมกลิ่น Spell on You
กระเป๋าลายจุดคอลเลกชั่น Louis Vuitton x Yayoi Kusama l courtesy of Louis Vuitton
หากมองย้อนเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน สำหรับการร่วมงานครั้งที่ 2 ของศิลปินวัย 93 ปี และ หลุยส์ วิตตอง นอกจากตัวคอลเลกชั่นเองแล้ว อีกหนึ่งความว้าวที่เราชอบ คือ การสร้างสรรค์ผลงาน installation เพื่อโปรโมทแคมเปญนี้
การจัดแสดงหุ่นยนต์ Yayoi Kusama animatronic robots ที่บูติก 5th Avenue นครนิวยอร์ก บอกตามตรงตอนแรกที่เห็นคลิปเรานึกว่าคุณป้าเธอมายืนเพนท์ด้วยตัวเองค่ะ สุดมากไม่ว่าจะเป็นความเหมือน เทกเจอร์ของผิวหนัง อย่างเนียนแล้วไหนยังสามารถขยับตัวได้อีก สุดยอด
Yayoi Kusama ในรูปแบบ animatronic robots
และที่ฝรั่งเศสแน่นอนเบอร์ใหญ่กว่านิวยอร์ก เพราะแบรนด์เนรมิตอาคารสไตล์ Art Déco ที่ตั้งของแฟล็กชิฟสโตร์ Champs-Élysées ให้เต็มไปด้วยลายจุดหลากสี รวมถึงหุ่นคุณป้ายาโยอิขนาดยักษ์ที่กำลังเพนท์ลายบนอาคารแห่งนี้ ชอบมากจนสามารถดึงตัวเองจากความเศร้าให้มาเขียนบทความนี้ได้
คุณป้ายึดทั้งตึกเลยน่ารัก l photography by Faye Mcleod
billboard 3D anamorphic display ที่แยก Shinjuku ประเทศญี่ปุ่นดินแดนบ้านเกิดของ ยาโยอิ คุซามะ ก็น่าตื่นตาไม่น้อย ซึ่งใครอยากชมไม่ต้องบินไกลไปถึงญี่ปุ่นก็สามารถหาดูได้ทางชาแนล YouTube ของ Louis Vuitton ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็นบรรยากาศการตกแต่งของ Louis Vuitton X Yayoi Kusama Harajuku Pop-up Shop ค่ะ โดยป็อปอัพสโตร์แห่งนี้จะจัดแสดงถึงวันที่ 22 มกราคม 2023
บิลบอร์ดก็มา
Louis Vuitton X Yayoi Kusama Harajuku Pop-up Shop
และหากใครอยากรู้จักเรื่องราวของศิลปิน Yayoi Kusama ให้มากขึ้นเราแนะนำว่าลองหาสารคดีเรื่อง Kusama Infinity มาดูเพิ่มเติมค่ะ
Credits:
Photography by Courtesy of Louis Vuitton
Photography by Faye Mcleod
โฆษณา