13 ม.ค. 2023 เวลา 15:18 • เกม

Roblox platform แห่งการเริ่มทำเกม

อยากทำเกมเป็นของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรดี
หลายๆคนอาจเคยมีความคิดอยากทำเกมเป็นของตัวเองหรือตอนเด็กฝันอยากทำเกมเป็นอาชีพแต่ไม่รู้จะเริ่มจากอะไรวันนี้เราจะมาแนะนำ "Roblox" กัน
ถ้าพูดถึงการสร้างเกมก็น่าจะนึกถึง Engine เกมที่ใช้กันอย่างกว้างขวางและจัดว่าเริ่มใช้ง่ายกว่า Engine อื่นๆ ก็ต้องนึกถึง Unity แต่บางทีมันก็ยังยากเกินไปสำหรับมือใหม่และยังไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย Platform ของ Roblox จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากโดยโปรแกรมที่ใช้สร้างนั้นมีชื่อว่า Roblox Studio
อะไรทำให้ Platform นี้ง่ายกว่าการใช้ Game Engine ปกติ
-Lua Programming Language
1.Roblox เป็น Engine ที่ทำงานด้วยภาษา Lua
Lua เป็นภาษาโปรแกรมระดับสูงซึ่งทำให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายมีตัวช่วยมากมายเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเขียน Code สร้างพื้นฐานความเข้าใจการเขียนโค้ดเบื้องต้น โดยในการใช้งานจริงเราต้องเขียนกำกับระบบโดยใช้ภาษา Lua ให้กับตัวเกมตามที่ต้องการเรียกว่าการ Scripting นั่นเอง
-Roblox DevForum
2.Community ที่มีขนาดใหญ่พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือคุณ
ในการสร้างเกมขึ้นมาเกมนึงมีองค์ประกอบหลายอย่างทั้งภาพ เสียง ระบบตัวเกม และถูกแยกย่อยไปอีกหลายอย่าง คงไม่มีใครที่ถนัดพอและรู้เรื่องไปหมดอยู่แล้วแต่ไม่เป็นไรบน Platform นี้ไม่ได้มีคุณแค่คนเดียวคุณสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นได้เสมอไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆหรือหาคนมาช่วยให้คำปรึกษาและให้ข้อชี้แนะ
-Roblox Toolbox Screenshot ถ่ายโดย Noken ใน Roblox Studio
3.Toolbox ตัวช่วยจากเหล่า Community ที่ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องทำเองทุกอย่าง
หลายๆอย่างที่คุณรู้สึกไม่อยากทำขึ้นมาเองหรืออาจยากเกินไปสำหรับคุณตอนนี้นั้นไม่ใช่ปัญหาเพราะคุณสามารถนำอะไรก็ได้ที่เหล่า Community แจกให้เรานำมาใส่ในเกมเราได้ทำให้ลดเวลาที่ต้องใช้ไปอีกเยอะแต่ก็ควรระวังเพราะของฟรีอาจจะมากับสิ่งไม่ดีที่ผู้อื่นแอบใส่ไว้เข้ามาในเกมเราได้ เพราะฉะนั้นก็ขอให้ดูดีๆก่อนเอาอะไรเข้าเกมตัวเองด้วยนะ
-Screenshot ถ่ายโดย Noken ใน Roblox Studio
4.คุณสมบัติสำเร็จรูปของ Object ภายในเกมต่างๆ
Roblox นั้นมี Object ที่สำเร็จรูปพร้อมใช้งานและปรับแต่งได้ตามใจชอบอยู่แล้วมากมาย
-Screenshot ถ่ายโดย Noken ใน Roblox Studio
5.Online Play โดยไม่ต้องเรื่องเยอะ
เพราะ Roblox เป็นเกม Online อยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องเสียเวลาทำ Online Play ซึ่่งปกติเสียเวลาเป็นอย่างมากเพราะอาจจะมีข้อผิดพลาดหรือ ปัญหา Network เพราะเรื่องนี้ Roblox เค้าดูแลให้เราอยู่แล้ว
6.สามารถหารายได้จากเกมที่คุณสร้าง!!
น่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดย Roblox จะให้สกุลเงิน Robux ซึ่งเป็น สกุลเงินในเกมที่ได้จากการเติมเกมหรือมาจากเงินผู้เล่นคนอื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งซึ่งคุณสามารถใช้ Robux ที่ได้นี้นำไปเปลี่ยนเป็น เงินจริงด้วยบริการ DevEx ของ Roblox เองโดยมีเงื่อนไขเล็กๆน้อยอีกแต่ขอไม่พูดในโพสต์นี้ละกัน
เพราะเหตุเหล่านี้จึงมีเด็กหลายๆคนชอบที่จะเริ่มทำเกมใน Roblox ดั่งประโยคของ Roblox ที่ว่า
Roblox powering imagination.
Roblox
เข้าร่วม Roblox ได้ที่ https://www.roblox.com
โฆษณา