Bill มองว่าการไปถึงเป้าหมายของการชะลอการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก ความยากคือลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (ปล่อย = ดูด) แต่ยังเชื่อว่าเราสามารถทำได้
●
Green Premium หรือเงินส่วนต่างที่คนใช้พลังงานทางเลือกเทียบกับแบบ traditional นั้น อย่างน้อยต้องเป็นศูนย์ หรือติดลบ (เช่น ถ้าคุณอยากให้คนหันมาให้รถ EV operating cost ของรถ EV ตลอด lifecycle นั้นต้องใช้เงินเท่ากับรถน้ำมันถือถูกกว่า)
●
Bill ยกตัวอย่างของพลังงานทางเลือกพร้อมกับ green premium ของสิ่งนั้น ทำให้เรารู้ว่า พลังงานทางเลือกในด้านนี้มัน มีความเป็นไปได้แค่ไหนที่จะนำมาให้ทุกคนใช้จริงในตอนนี้เลย หรือในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
●
ต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลในการลด green premium ให้คนหันมาใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น หรือกดดันให้พลังงานแบบเก่าแพงมากขึ้น
“…The most widely used valuation metric in the investment community, the price-earnings multiple, does not determine value but rather is a consequence of value. The price-earnings multiple is not an analytic shortcut. It is an economic cul-de-sac”
…The key to innovation is connecting a curiosity about basic science to the practical work of devising tools that can be applied to our lives—moving discoveries from lab bench to bedside
เป็น Game of Thrones เวอร์ชั่นการเมืองไทยในทศวรรษสุดท้ายก่อนขึ้นศักราช 2500 เล่าถึงการแผ่ขยาย ideology การปกครองแบบประชาธิปไตย และการ demonise แนวคิดแบบคอมมิวนิสต์ของสหรัฐ ผมขอชื่นชมผู้เขียนที่ขุดคุ้ย วิเคราะห์ ปะติดปะต่อเนื้อเรื่องมาได้ลึกและครอบคลุม โดยเฉพาะมุมมองของสหรัฐ ที่สำคัญคือเป็น research paper แต่กลับบอกเล่าเรื่องได้เพลินและสนุก
🥉 Ask Your Developer — Jeff Lawson (2021)
คะแนน: 7.5/10
Jeff Lawson ผู้เขียน เคยทำงานอยู่ที่ Amazon Web Service ออกมาก่อตั้งและเป็น CEO คนปัจจุบันของ Twillio ที่พัฒนา API เกี่ยวกับการสื่อสารให้กับบริษัทใหญ่มากมาย ตัวเขาเองก็ไต่เต้าขึ้นมาจากการเป็น software developer เช่นกัน ผมเคยตามฟังเขาสัมภาษณ์และชอบในปรัชญาการทำงานที่ให้ developer เป็นศูนย์กลาง ผมว่าเล่มนี้หนักไปทาง management เหมาะสำหรับผู้บริหารมากกว่า
●
ถ้า product/service ส่งผลถึง experience ของลูกค้าโดยตรง บริษัทควรที่จะสร้าง software เองมากกว่าซื้อ off the shelf
Game engine ถือเป็นกระดูกสันหลังในการพัฒนาเกมเกมนึงเลย การผลิตเกมต้องคำนึงด้วยว่า ทีม developer ถนัดการใช้ game engine แบบไหน แล้ว engine นั้นเหมาะกับการเอามาพัฒนาเกมประเภทนั้นหรือไม่
●
Studio มักจะสร้างเกมประเภทที่ตัวเองถนัด (หรืออาจถูกกดดันจากผู้ลงทุนมาอีกทอดนึง) และ exploit จาก ip เดิมที่มีอยู่ เหมือนกับ FIFA ของ EA หรือ Call of Duty ของ Blizzard การไป explore เกมแบบใหม่นั้นต้องใช้เงินลงทุนและมีความเสี่ยงสูง