16 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

Social Detox ด้วยการลบ ลด เลาะ เลิก ลา

เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ดูเผ็ชร้อนไปหมด เรียกว่าทุกอย่างสามารถเป็นข่าวไปเสียได้หมด แถมเรื่องเล็กหยุมหยิมยังสามารถลามไปเป็นเรื่องใหญ่
2
แค่ไถหน้าจอไปไม่กี่ทีก็เจอ topic ร้อนแรงแย่งพื้นที่กันเต็มฟีด เราคนเสพย์ก็ติดกันงอมแงมก้มหน้าไม่มีพัก ซึ่งพออะไรที่มันมากไปก็ย่อมส่งผลต่อร่างกายจิตใจ ภาวะเครียดเอย สายตาพร่ามัวเอย
วันนี้ XO มีหนทางในการทำ Social Detox มาฝากกัน แต่ก่อนอื่นไปทำความเข้าใจกับคำๆ นี้กันก่อน ว่ามันหมายถึงอะไรได้บ้างน้อ!!!
1
  • Social Detox คืออะไร?
ว่ากันเป็นคำๆ เลยแล้วกันเนาะ เริ่มจากคำว่า Detox ก็คือการเอาสารพิษออกจากร่างกาย ดังนั้นเมื่อบวกคำว่า Social ไปด้วย Social Detox หรือ Digital Detox
ก็จึงหมายถึงการบำบัดอาการเสพติดการใช้โซเชียลมีเดียที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ จนเกิดความทุกข์ สะสมเป็นความเครียด พาลมาให้ร่างกายเราเจ็บป่วยไปด้วย
ดังนั้น จึงจำเป็นต้องทำการบำบัดอาการเหล่านี้เพื่อให้สภาพจิตใจกลับมาแฮปปี้เหมือนเดิม เพื่อร่างกายก็จะได้เฟรชตามไปด้วย
1
Social Detox 5 สเต็ปส์เพื่อ Escape จากหน้าจอ
  • ลบ…แอปออกบ้าง
แอปโน่นแอปนี่บางทีได้ใช้บ้างไม่ได้ใช้บ้าง นอกจากจะทำให้เครื่องหนักแล้วยังทำให้เรามองจอทั้งวันแบบไม่รู้ตัว อันไหนไม่จำเป็นหรือไม่ค่อยได้ใช้ก็ลบโลด!!!
อีกทางที่ก็ช่วยได้คือการปิดการแจ้งเตือนข้อความต่างๆ ในบางช่องทางที่ไม่จำเป็น หรือไม่ใช่งานที่เราต้องมอนิเตอร์ตลอดเวลา แค่นี้ก็จะช่วยควบคุมการติดจอแบบหนักมากได้ดีเลยทีเดียว
  • ลด…เวลาเล่นซะบ้าง
แน่นอนว่าจะให้เราเลิกการเล่นโซเชียลไปเลยในยุคนี้คงยากมากกกก!!! เพราะสังคมในยุคนี้ขับเคลื่อนด้วยโซเชียลทุกแวดวง
หากลดการเล่นแบบ 100% ไม่ได้ แต่เราก็สามารถกำหนดเวลาเล่นได้นี่ ในแง่ของการทำงานก็ทำไป
แต่ในส่วนของการท่องโซเชียลเพลินๆ ไปส่องคนโน้นคนนี้ หรือโพสต์รูปโพสต์ข้อความอัพรูปเล่นๆ ก็ลงให้เป็นเวลาดูบ้างจะได้ไม่ต้องจ้องมือถือเพื่อแต่งรูปทั้งวันอะไรงี้!!
  • เลาะ…สวมวิญญาณผู้สาวขาเลาะ
วันหยุดทั้งที ก็หยุดเล่นโซเชียลพักสมองพักสายตา พักมือ แล้วพาตัวเองเลาะเที่ยวเล่น ท่องธรรมชาติไปในที่กว้างๆ หรือหากิจกรรม งานอดิเรกสนุกๆ สายเอ็กซ์ตรีมไปเลยก็เวิร์คนะ
ได้เปลี่ยนบรรยากาศแถมให้ร่างกายได้เสียเหงื่อ สร้างความสดชื่นให้กับชีวิต ทำให้หัวใจสูบฉีดหลังจากต้องนั่งจ้องจอมาตั้ง 5 วัน น่าสนนะว่าป่าว ถ้าทำได้นี่ถือเป็นการชาเลนจ์ตัวเองมั่กๆ
  • เลิก…เล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน
การเล่นมือถือก่อนนอนส่งผลเสียมากมาย นอกจากจะทำให้เราเกิดอาการนอนไม่หลับแล้วยังเป็นบ่อเกิดของสารพัดโรคอีกต่างหาก แถมยังทำให้รู้สึกเหนื่อยและตื่นตัวน้อยลงตอนตื่นอีกด้วย
ทางที่ดีควรเลิกเล่นมือถือก่อนเข้านอนไปเลย หากจำเป็นจริงๆ ก็ต้องให้มีช่วงห่าง ตั้งกฏไปเลยให้ใช้มือถือก่อนเข้านอนอย่างน้อย 30 นาทีหลังจากนั้นก็ทำให้ห้องปลอดคลื่นความถี่ใดๆ
  • ลา…ปิดบัญชี
หากช่วงนั้นเรามีอาการแย่ทั้งร่างกายและจิตใจ ก็คงต้องถึงเวลาทำ Social Detox แบบเด็ดขาด การปิดบัญชีอาจเป็นช้อยส์ที่จำเป็น
แนะนำว่าก่อนจะปิดบัญชี ก็ควรแจ้งข่าวเพื่อนๆ ด้วยสเตตัสดีๆ บอกถึงความจำเป็นที่จะต้องบอกลาบัญชี เมื่อดีขึ้น เราอาจจะกลับมาพบกันใหม่อะไรก็ว่ากันไป
การใช้โซเชียลมันก็เหมือนดาบสองคมอะเนาะ
หากเรารู้จักใช้อย่างพอดีและถูกที่ถูกเวลา เราก็จะสามารถบอกได้ว่าเราใช้มัน หากใช้จนส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ ตอนนั้นล่ะ จะกลายเป็นโซเชียลที่ใช้เรา จนเกิดพิษต่อร่างกายและจิตใจ อย่าลืมเอา Tips ดีๆ จาก XO ไปใช้กันเยอะๆ นะ!!
โฆษณา