17 ม.ค. 2023 เวลา 07:06 • ความคิดเห็น

ความสวยเป็นทุกข์

ภรรยาผม มักบ่นเรื่องร่างกายอันเป็นรูปนั้น ว่าอ้วนแล้ว เสื้อผ้าคับแล้ว ทุกข์ใจแล้ว
สำหรับผู้ที่ยังยึดกับรูปนามเช่นผม การที่จะรักษาร่างกายนี้ ผิวพรรณนี้ ทรวดทรงนี้ ให้สวยงามนั้น
ผมคิดว่าเพื่อไม่ให้เกิดทุกข์ในทุกข์ ควรจะน้อมจิตน้อมใจให้คิดได้ว่า เป้าหมายคือเราจะเพียรพยายามบำรุงรักษาร่างกายนี้ เพื่อให้แข็งแรง สามารถยังประโยชน์ให้ คน สัตว์ สิ่งของ อุดมการณ์ หน้าที่ การงาน ที่เรารักต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดีกว่าที่เราจะตั้งเป้าหมายที่เราทำเช่นนี้ เพื่อให้ถึงซึ่งความสวยงาม น่าลุ่มหลง เหมือนวัยหนุ่มสาว เหมือนคนนู้น เหมือนคนนี้ เรียกได้ว่า ตายก็ได้ขอให้สวยไว้ก่อน
ควรคิดเสียว่าร่างกายแข็งแรง ผลพลอยได้ก็คือความสวยสง่าของร่างกายนั่นเอง อย่างน้อยไม่สวยงาม แต่ยังแข็งแรงนะ
ถ้าเอาความสวยงาม ความลุ่มหลงนำไปเสียแล้ว ก็จะทุกข์มาก ทุกข์อย่างไรน่ะหรือ ?
...พยายามแล้ว ไม่สวยงาม ก็ทุกข์
...สวยงามแล้ว คนไม่ชมเชย ก็ทุกข์
...สวยงามแล้ว รักษาไว้ได้ยาก ก็ทุกข์
...สวยงามแล้ว เสียทรัพย์มาก ก็ทุกข์
...สวยงามแล้ว แต่ร่างกายไม่แข็งแรง ก็ทุกข์
...สวยงามแล้ว สุดท้ายก็เน่าเปื่อย หนีมันได้หรือ
อย่างผม หวังให้ภรรยาผมแข็งแรงเป็นที่ตั้ง ถ้าสวยงามด้วยก็ดีนะ ผมก็ชอบของสวยงาม
แต่ถ้าไม่สวยก็คือไม่สวย เพราะหมดความคิดรักจากความสวยไปแล้ว
ถ้าคิดว่าจะต้องสวยให้ผมรัก ผมหลง ก็ไม่ต้องคิดมาก เพราะมันเลยรัก เลยหลง มาแล้ว
หมายถึงสวยกว่านี้ หรือไม่สวยเหมือนเดิม ก็ยังรักเหมือนเดิม
นอกจากจะสวยเพื่อให้คนอื่นชื่นชม ให้สังคมยกย่อง นั่นก็เหนื่อยหน่อย เพราะถ้าเห็นอารมณ์ของคนอื่นสำคัญกว่าจิตตัวเองแล้ว จิตก็แทบจะไม่ได้พัก ไม่ได้วางเลย ร่างกายแทนที่จะดี ก็จะแย่
เหนื่อยแทนนะ...จิตตามอารมณ์ให้ทัน ก็เกิดสติ จะยั้งไว้ได้บ้าง
โฆษณา