25 ม.ค. 2023 เวลา 09:00 • การเกษตร

เปลี่ยนมุมมองความเป็นแห้วให้กลายเป็นสมหวังเพิ่มคุณค่าอย่างงดงาม แห้ว…มีคุณอนันต์

สานต่อมรดกเมืองสุพรรณ เพิ่มคุณค่าให้แห้วได้มีประโยชน์เป็นอนันต์
แห้วพืชประจำถิ่นที่รับเกียรติสูงสุดจนเป็นสิ่งบ่งชี้ภูมิศาสตร์จังหวัดสุพรรณบุรี “คุณอนันต์ ดอกกุหลาบ” ได้เห็นถึงประโยชน์ที่มากมายของแห้ว และมองว่าแห้วคือพืชที่ปู่ ย่า ตา ยาย ได้ปลูกไว้เพื่อให้เป็นมรดกกับคนรุ่นหลังได้สานต่อควรค่าแก่การนำมาแปรรูปเพื่อให้คนทั้งประเทศได้รับรู้ถึงรสชาติความอร่อยของแห้วของดีเมืองสุพรรณ
คุณอนันต์ที่เป็นคนวังยาง จังหวัดสุพรรณบุรีมาโดยกำเนิด ได้คลุกคลีอยู่กับแห้วมาโดยตลอดจึงเห็นว่าแห้วเป็นพืชที่มีมนต์ขลังมีเสน่ห์ในตัวเอง จึงเล็งเห็นว่าแห้วสามารถแปรรูปได้หลากหลายรูปแบบ หลากหลายผลิตภัณฑ์
และแห้วเองก็เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์สูงไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี มีแคลเซียม และธาตุเหล็กสูง ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นจุดเด่น และยังสามารถแปรรูปได้หลากหลายผลิตภัณฑ์และเป็นพืชที่เป็นมิตรกับผลไม้อื่น ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะนำเอาไปผสมรวมกับผลไม้ชนิดไหนก็ล้วนไปส่งเสริมความอร่อยและความโดดเด่นให้กันและกัน
การหยิบยกเอาแห้วมาแปรรูปในครั้งนี้ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์แห้วไว้ให้คนรุ่นหลังได้สานต่อ สร้างจุดเด่น สร้างคุณค่าและที่สำคัญแห้วในจังหวัดสุพรรณบุรีได้รับการจดเป็น Geographical Indications (GI) ให้เป็นพืชระดับสากล
ภายใต้ของแบรนด์แห้วมีคุณอนันต์ยังเป็นการขับเคลื่อนในชุมชนได้ก้าวเดินหน้าต่อไปเป็นการ สร้างห่วงโซ่อาชีพ ห่วงโซ่รายได้ให้กับคนในชุมชน ทั้งคนปลูกแห้ว คนงมแห้ว คนปอกเปลือกแห้วก็มีมากขึ้น ทำให้ทุกกระบวนการผลิตของแห้วมีคุณอนันต์กลายเป็นรายได้หลักให้กับคนในชุมชน ให้ทุกคนในชุมชนได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
ไม่เพียงแต่ผู้คนในชุมชนจะมีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเพียงเท่านั้น ธรรมชาติเองก็ต่างมีความสมดุลและลงตัวมากยิ่งขึ้น เพราะเรื่องของการปลูกข้าว ปลูกแห้วก็จะเป็นพืชหมุนเวียนที่สมบูรณ์ ก็เป็นการขับเคลื่อนถ้าไม่มีการตลาด การแปรรูปนี้ แห้วก็จะขังอยู่ในนาเป็นเวลานาน
หลังจากการมีการทำแบรนด์แห้วมีคุณอนันต์ขึ้นมาก็ทำให้ชาวบ้านสามารถขายแห้วได้ตามฤดูกาล ไม่ต้องเก็บไว้เป็นเวลานานอีกต่อไป และเมื่อผลผลิตมีความต้องการมากขึ้นก็ทำให้คนงมแห้ว คนปอกแห้วก็ต้องมีมากขึ้นเช่นกันก็เป็นสิ่งที่สร้างงานให้กับคนในชุมชนมากขึ้นอีกด้วย
จุดเด่นของแห้วในจังหวัดสุพรรณบุรีเลยคือเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่เดียวในประเทศไทย แห้วจะมีในเรื่องความหอม ความหวาน ความกรอบ ความมัน และยังแปรรูปได้ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน และที่สำคัญคือไม่ว่าจะนำเอาแห้วไปร่วมกับพืชเศรษฐกิจชนิดไหน ก็สามารถสร้างมิตรภาพในเรื่องของอร่อย เข้าไปเป็นตัวชูให้กับพืชชนิดอื่น ๆ อร่อยขึ้นอีกด้วย ถือว่าเป็นความโดดเด่นพิเศษที่ได้รับจากแห้ว
สินค้าแปรรูปแห้วจากทางแบรนด์แห้วมีอนันต์ก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายและใช้ประโยชน์จากแห้วได้อย่างครบถ้วน โดยสินค้าจะมีตั้งแต่ แห้วดิบ แห้วต้ม แห้วอบ แห้วเฟรนช์ฟรายส์ แป้งแห้ว คุกกี้แห้ว ไข่มุกแห้ว แห้วดองขิงดองกระเทียมดองกระชาย และในเรื่องของของใช้ ก็จะเป็นในส่วนของสบู่แห้ว และเซรั่มจากแห้วที่กำลังวิจัยอยู่อีกด้วย
ยังไม่พอเท่านั้นเพราะถ้าอยากทานเป็นลักษณะของส่วนต่าง ๆ ทางแห้วมีคุณอนันต์ก็ยังมีอีกกว่า 60 ผลิตภัณฑ์ด้วยกัน ทั้งทอดมันแห้ว น้ำพริกแห้ว แกงส้ม ต้มซี่โครงหมูอ่อน ผัดฉ่าฉู่ฉี่แห้ว เพื่อรองรับสำหรับคนในทุกวัย
และในส่วนของอาหารที่กล่าวมาข้างต้นทางคุณอนันต์ได้แจ้งว่าหากอยากทานต้องโทรมาแจ้งล่วงหน้ากันก่อนเพื่อได้เตรียมการ และยังไม่หมดเพียงเท่านั้นในส่วนของเปลือกแห้วก็นำมาทำในลักษณะของจานเปลือกแห้ว ถ่านเปลือกแห้ว และก็ยังสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยแห้วได้อีกด้วย เรียกได้ว่าทั้งต้น ทั้งเปลือก สามารถหยิบนำมาใช้เป็นประโยชน์ได้ทั้งหมดเลย
สุดท้ายทางคุณอนันต์ก็บอกจะบอกกับทุก ๆ คนไว้ว่า “ฝากแห้วที่คนไทยเป็นเจ้าของ เป็นพืชที่คนไทยถือครอง พวกเราชาวสุพรรณบุรีก็อยากจะรักษาตำนานนี้ไว้ให้เป็นสมบัติของคนรุ่นต่อไปและที่สำคัญก็เป็นอาหารให้มวลมนุษยชาติได้รับประทานกัน อยากจะฝากแห้วบ้านฉันไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ ของคนไทยทั้งแผ่นดินและต่างชาติได้ทานของดีจากสุพรรณบุรีกัน”
ใครที่สนใจในตัวสินค้าจากแห้ว…มีคุณอนันต์ก็สามารถติดต่อผ่านทางช่องทาง
Facebook : แห้ว…มีคุณอนันต์
หรือใครที่อยู่ไม่ไกลจังหวัดสุพรรณบุรีก็สามารถเดินทางไปซื้อสินค้าที่หน้าร้านกันได้เลย ที่ศูนย์เรียนรู้ อยู่ที่ 26/3 หมู่6 ตำบลวังยาง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
โฆษณา