21 ม.ค. 2023 เวลา 04:25 • คริปโทเคอร์เรนซี

Farmington Bank เลิกทำธุรกิจเทา ๆ

Farmington Bank เป็นธนาคารที่เล็กที่สุดอันดับที่ 26 จาก 4,800 ธนาคารในสหรัฐอเมริกา และมีพนักงานเพียง 3 คนเท่านั้นในปี 2020 หากจะทำธุรกิจอย่างไรก็คงไม่มีใครสนใจ
แต่ธนาคารแห่งนี้ไม่ธรรมดา เมื่อ FHB บริษัทของ Jean Chalopin ซึ่งคนนี้โด่งดังมาจากการทำการ์ตูน Inspector Gadget (ข้อมูลดักแก่มาก ๆ) เข้ามาซื้อธนาคารแห่งนี้ในปี 2020 และให้บริการในชื่อ Moonstone Bank ธนาคารหินดวงจันทร์?
ชื่อธนาคารแห่งนี้ส่อความหมายถึงธุรกิจที่ธนาคารต้องการที่จะโฟกัสตัวเอง Moon ก็คือการที่เหรียญคริปโตราคาจะพุ่งทะลุเพดานไปจนถึงดวงจันทร์ ส่วน Stone ก็คืออาการพี่กัญชา ซึ่งแปลว่าบริษัทต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโต และกัญชานั่นเอง
จนในปี 2022 ธนาคารแห่งนี้ก็เข้าตา Sam Bankman-Fried จน Alameda Research เข้าไปซื้อหุ้น 10% ในบริษัท FHB ในราคา 11.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้ง ๆ ที่มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของบริษัทจะอยู่ที่เพียง 5.7 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น (แปลว่าซื้อประมาณ 20 เท่าของมูลค่าทางบัญชีเลยทีเดียว ในขณะที่หุ้นธนาคารไทยซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีเกือบทุกตัว)
2
หลังจากที่ Sam Bankman-Fried ทำ Alameda เจ๊งคามือมาแล้ว ธนาคารก็ถึงกับเป๋เลยทีเดียว จนในที่สุดธนาคารได้แถลงประกาศว่าจะเลิกทำธุรกิจเหล่านั้น และหันกลับมาเป็นธนาคารท้องถิ่นดังเดิม เพื่อที่จะให้บริการกับคนในเมือง Farmington ที่มีอยู่ 146 คน และเมืองที่เล็ก และบ้านนอกมาก ขนาด Google Maps ยังทำแผนที่ไม่ครบทั้งเมืองเลย
อีกหนึ่งความน่าสนใจคือ Jean Chalpin นี้ไม่ได้ลงทุนเฉพาะบริษัทนี้ เขายังเป็นประธานธนาคาร Deltec Bank ใน Bahamas ธนาคารที่ให้บริการกับ FTX อีกด้วย
อ้างอิง :
โฆษณา