21 ม.ค. 2023 เวลา 08:00 • ธุรกิจ

ความสำคัญของ คนทรงอย่างเป็ด (มนุษย์เป็ด) กับองค์กร

มนุษย์เป็ด หรือ multipotentialite หมายถึง คนที่มีทักษะ ความสามารถหลายอย่าง แต่....ไม่เก่งหรือเชี่ยวชาญอะไรสักอย่าง หรือ ขอเรียกคนแบบนี้ว่า "คนกลางๆ แล้วในเมื่อไม่เก่งอะไรสักอย่างแล้วองค์กร(ในปัจจุบัน ยกเว้นองค์กรแบบราชการ)ทำไมถึงจำเป็นต้องมีหรือรับคนแบบนี้เข้าทำงาน
ปัจจุบันองค์กรมักจะใช้การทำงานในรูปของทีม ถึงแม้จะมีฝ่ายต่างๆที่มีหน้าที่ชัดเจน แต่การทำงานให้สำเร็จต้องใช้การบูรณาการหรือสร้างทีมจากทักษะความชำนาญจากหลายคน หลายฝ่ายรวมเข้าด้วยกันถ้ากล่าวแบบนี้ ก็จะหมายถึงการรวมคนเก่งเข้าด้วยกัน แล้วคนกลางๆหล่ะ จะยืนตรงไหน?
คุณสมบัติที่สำคัญของคนทรงเป็ด ซึ่งคนเก่งไม่มีคือ หลากหลาย รอบด้านและโชกโชน ซึ่งความรอบด้านนี้ คือ ทักษะที่นำมาใช้ในทีมคือ เป็นคนที่ทำหน้าที่ประสาน เชื่อมโยงศาสตร์ความเก่งแต่ละคนให้กลมกลืนจนเป็นเนื้องานที่สำเร็จ
เช่น บ. มีproject พัฒนาsoftware นำข้อมูลบัญชีไปใช้ในการบริหารธุรกิจ แน่นอน ในทีมนี้ต้องมีเก่งด้านการเขียนชุดคำสั่ง มีคนเก่งด้านบัญชี มีฝ่ายผลิต การตลาด ซึ่งทุกคนจะเข้าใจในศาสตร์และความชำนาญของตัวเองแต่ "ไม่เข้าใจงานของคนอื่น" ถ้า มีคนทรงเป็ดที่ ไอทีก็รู้ บัญชีก็ได้ การตลาดก็เป็น และมีทักษะการสื่อสาร วิเคราะห์ สังเคราะห์ คนทรงเป็ดจะทำหน้าที่ สื่อความ ประสานคนเก่งให้เข้าใจว่า ผลลัพธ์ปลายทางคือ ได้software มา1 ชิ้น แต่ไม่ได้มานั่งโชว์ความเก่ง เวลาประชุมแต่งานไม่สำเร็จ
อีกตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ การจัดการทีมแมนยู สมัยที่ป๋าแพนด้า (เซอร์ Alex Furguson)ซึ่งป๋ากล่าวไว้ในหนังสือ Leading ว่า ในทุกฤดูกาลแข่ง จะต้องมีนักเตะประเภท ไม่เก่งมากแต่เล่นได้กลายคำแหน่งในกองหลังหรือแผนกกองกลาง อยู่ในทีมสักคนสองคน ซึ่งนักเตะประเภทนี้ (ไม่ขอเอ่ยชื่อ) มักจะถูกแฟนแมนยูค่อนขอดว่า ลูกรักป๋า หรือสร้างความตื่นเต้นเวลาลงสนามเสมอ
ซึ่งป๋าให้เหตุผลว่า ถ้าทั้ง11 คน มีแต่คนเก่งก็จะไม่มีใครสนใจหรือเล่นตามแผนที่สั่งเพราะทุกคนเชื่อมั่นในความเก่งของตัวเอง แต่ถ้ามีคนประเภทฝีเท้ากลางๆ เขาจะเจียมตัวและฟังแผนที่ป๋าสั่ง นอกจากนี้ยังสามารถเล่นทดแทนตำแหน่งอื่นๆได้ เมื่อจำเป็น
ในปัจจุบัน hard skill (ทักษะเฉพาะด้านที่เรียนจบมา)ก็ถูก AI ทำแทนได้ แต่สิ่งที่AI ทำไม่ได้คือ soft skill เช่น สังเคราะห์ สร้างสรรค์ การเอาตัวรอด เป็นต้น
โฆษณา