22 ม.ค. 2023 เวลา 07:01 • ท่องเที่ยว

วัดขุนจันทร์

วัดนี้เป็นวัดที่ 3 ในทริป 9 วัดของฝั่งธนฯ อยู่ใกล้กับวัดอัปสรฯมาก เดินนิดหนึ่ง เพียงข้ามสะพานข้ามแม่น้ำ ก็ถึงเลย จริงๆ 3 วัดแรกค่อนข้างใกล้กัน ไม่ว่าจะเป็นวัดปากน้ำ วัดอัปสรฯ และวัดขุนจันทร์ วัดนี้เราไปมาหลายหนล่ะ ลืมไปอีกวัดที่ไม่ห่างอีกที คือ วัดนาคปรก แต่เราขอพูดถึงเป็นวัดสุดท้าย ไล่ตามการเดินทางก่อนหลังของทริป
วัดวรามาตยภัณฑสาธาราม หรือที่นิยมเรียกกันสั้นๆว่า วัดขุนจันทร์ เป็นวัดเก่าแก่ย่านตลาดพลู เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ที่มีความโดดเด่นทางด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม รวมถึงประติมากรรม รูปปั้นพระพุทธรูป หรือหุ่นจำลองมากมายภายในวัดที่มีขนาดใหญ่ อีกทั้งมีสีสันที่สดใส โดยจุดเด่นอยู่ที่การมาบูชาพระราหู เพื่อปัดเป่า หรือสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง โดยมีพิธีสวดมนต์นพเคราะห์ราหู ขึ้นอยู่เป็นประจำทุกปีเลย
โดยสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2370-2380 ในสมัยรัชกาลที่ 3 มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานอายุประมาณ 177 ปีได้ โดยท่าน พระยามหาอำมาตยาธิบดี (ป้อม อมาตยกุล) ซึ่งตอนนั้นก็ได้ตั้งชื่อว่า “วัดขุนจันทร์” เพราะผู้สร้างวัดนี้ได้รับชัยชนะจากเวียงจันทร์ จนมาในสมัยร.5 ได้มีทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ แล้วขอพระราชทานชื่อใหม่ในมีชื่อว่า “วัดวรามาตยภัณฑสาราราม” ในปี พ.ศ. 2426
โดยมีการผสมผสานระหว่างศิลปะแบบไทยกับพม่า มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะมากมาย ทั้ง หลวงพ่อโต หลวงพ่อหยกขาว เจ้าแม่กวนอิมเพชรงาม พระพุทธรูปปางไสยาสน์ พระพุทธชินราช เป็นต้น นอกจากนี้จุดด้านหลังวัดที่ติดกับคลองยังสามารถให้ทาน โดยการให้อาหารปลาได้ด้วย ทางวัดมีให้บริการจำหน่าย
ส่วนคราวหน้าเราจะพาไปวัดที่ 4 วัดราชคฤห์ฯ วัดนี้จะค่อนข้างห่างจาก 3 วัดแรก โดยมีแหล่งอาหารอร่อยๆตรงตลาดพลูคั่น รวมถึงสถานีรถไฟสถานีตลาดพลูด้วย สามารถนั่งรถกระป๋อง หรือรถเมล์ไปหาของอร่อยทาน เติมพลัง แล้วค่อยเดินเท้าต่อไปทำบุญกันต่อได้
เพราะถ้าไม่แวะหาอะไรทานตรงนี้ ก็สามารถไปหาทานช่วงปลายๆทิปได้อีกใน 1 ทางเลือก แต่ร้านค่อนข้างกระจัดกระจายนิดหนึ่ง ส่วนตัวเราชอบแวะตลาดพูลมากกว่า ได้อารมณ์ street food มากกว่า และได้สัมผัสถึงความเก่าของย่านนั้น ถึงแม้จะเปลี่ยนไปเยอะแล้วก็ตาม มันมีความ
ใหม่เข้าไปผสมผสานอยู่เยอะขึ้น ไม่เหมือนดั้งเดิมที่เดียว
ส่วนความพลุกพล่านที่นี่ถือว่ากลางๆ ไม่มากเท่าวัดปากน้ำ กับวัดนาคปรกในละแวกเดียวกัน ส่วนวัดอัปสรฯจะค่อนข้างเงียบสุด ไม่ค่อยมีคน อาจะเพราะถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็นหอไตรของวัดที่เป็นจุดแรกที่มองเห็น ไม่รวมป้ายเล็กๆสีเขียวที่บอกทาง
วัดปากน้ำอยู่ตรงข้ามสะพานไปวัดขุนจันทร์
อ้างอิง
โฆษณา