24 ม.ค. 2023 เวลา 12:30 • ธุรกิจ

Bloomberg ชี้ Western Digital เจรจา Kioxia เรื่องควบรวมกิจการ

Western Digital Corp บริษัทผู้พัฒนาชิปหน่วยความจำและ Kioxia Holdings Corp แห่งประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดได้มีข่าวจากทาง Bloomberg News เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ามีการพูดคุยเจรจาในระดับสูงเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะควบรวมกิจการ ซึ่งมีโอกาสที่จะจดทะเบียนควบ (Dual Listing) ด้วย
ถ้าหากว่าดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะทำให้ Kioxia-Western Digital จะมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของตลาดหน่วยความจำ NAND flash ซึ่งจะเทียบเท่ากับ Samsung Electronics แห่งเกาหลีใต้ได้เลย
โดยในญี่ปุ่นนั้น ทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันผลิตชิป NAND อยู่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานในการรักษาข้อมูลและได้ถูกนำเอามาใช้ในสมาร์ทโฟน ทีวี หรือว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ใน Data Center ต่าง ๆ รวมทั้งตามหน้าจอประกาศในพื้นที่สาธารณะแล้ว
สำหรับเบื้องหลังของแผนที่กำลังเจรจากันอยู่นั้น ทาง Western Digital จะมีการแยกธุรกิจ (Spin Off) ในส่วนของหน่วยความจำ flash ออกมาเพื่อควบรวมเข้ากับ Kioxia แล้วนำไปจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในสหรัฐอเมริกาต่อไป ซึ่ง Bloomberg ยังอ้างอิงบุคคลที่มีความคุ้นเคยในเรื่องดังกล่าวนี้และเสริมด้วยว่าบริษัทอาจมีการไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นต่อไปด้วย
โฆษณา