24 ม.ค. 2023 เวลา 04:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยมหิดล

การสร้างModel-3Dสำหรับเฝือกจมูก รางวัลการวิจัยแห่งชาติ-ผลงานประดิษฐ์คิดค้น มหิดล

ความน่าสนใจอยู่ที่ การทำเครื่องมือช่วยเหลือแพทย์แบบกึ่งอัตโนมัติ สร้างอุปกรณ์ออกมาใช้ด้วย 3D Printer โดยใช้เรซินเกรดการแพทย์โดยเฉพาะ และนำไปใช้งานจริงในการรักษาผู้ป่วย ด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
2
Project Summary
This invention is a software to modify a 3D nasal splint model for 3D printing to fit each individual patient. It was developed using the image processing technology together with the application development technology. It was evaluated and resulted in a very small average error of 1-2 millimeters, when compared to the actual nostril size.
เครื่องมือโต้ตอบสำหรับการสร้างโมเดลสามมิติของเฝือกจมูกแบบกำหนดเอง Interactive Tool for Creating 3D Models of Custom-made Nasal Splint
ความเป็นมาและความสำคัญ
ในปัจจุบันนี้ทางโรงพยาบาลได้มีการจัดหาเฝือกดามจมูกจากสองวิธีการหลัก วิธีแรกคือการประยุกต์อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอีกวิธีคือการนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ทั้งสองวิธียังมีข้อจำกัดของความเหมาะสม ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการเลือกโมเดลให้สอดคล้องกับผู้ป่วยรายกรณี
นอกจากนี้ยังไม่พบเครื่องมือ แอปพลิเคชั่น หรือซอฟต์แวร์ปรับแต่งโมเดลสามมิติของเฝือกดามจมูก ณ เวลานี้ จากปัญหาหลักดังกล่าว โครงการสิ่งประดิษฐ์นี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับเปลี่ยนรูปทรงโมเดล 3 มิติของเฝือกรูจมูกโดยอัตโนมัติ ด้วยการใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาพ และเทคโนโลยีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น
โดยจะมีฟังก์ชั่นการทำงานปรับเปลี่ยนโมเดลเฝือกรูจมูกเพื่อนำไปพิมพ์แบบจำลอง 3 มิติ เพื่อผู้ป่วยรายกรณีสำหรับเตรียมตัวก่อนและหลังการผ่าตัด โดยที่มีผลประเมินประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องมือที่พัฒนาขึ้นที่มีความคลาดเคลื่อนที่น้อยมากของขนาดเมื่อวัดเทียบกับขนาดรูจมูกจริงเพียง 1-2 มิลลิเมตรโดยเฉลี่ยเท่านั้น
เครื่องมือโต้ตอบสำหรับการสร้างโมเดลสามมิติของเฝือกจมูกแบบกำหนดเอง Interactive Tool for Creating 3D Models of Custom-made Nasal Splint
การนำไปใช้ประโยชน์/การขยายผล และผลกระทบ (Impact) จากผลงานประดิษฐ์คิดค้น
ทางด้านการแพทย์ของประเทศไทยในด้านการผ่าตัดหรือศัลยกรรมจมูกนั้น จะมีตัวช่วยในการสร้างโมเดลเฝือกรูจมูกที่มีประสิทธิภาพ ตรงตามรูปร่างของลักษณะรูจมูกของผู้ป่วยรายกรณี แล้วยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการผลิตเฝือกรูจมูกแบบเก่าได้ด้วย โดยจะสามารถลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการติดตามการรักษา และลดค่าใช้จ่ายในอุปกรณ์ช่วยเหลือการรักษาได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำโครงงานวิจัยชิ้นไปต่อยอด หรือพัฒนาต่อได้ในอนาคต
งานสิ่งประดิษฐ์ที่นำเสนอนี้เป็นการสร้างโมเดล 3 มิติของเฝือกจมูกเพื่อช่วยเหลือแพทย์ในการย่นระยะเวลา ลดการเดินทางของคนไข้ โดยใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์มาช่วยในการสร้างโมเดลเฝือกจมูก 3 มิติโดยใช้รูปถ่าย ซึ่งผลสำเร็จของงานวิจัยจะสามารถนำไปต่อยอดได้อีกมากทั้งในการสร้างแอพพลิเคชั่น ในการช่วยเหลือแพทย์ในการแนะนำแนวทางการรักษา หรือระบบที่จะแนะนำการบริการที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้แต่ละคน (Precision Medicine)
โดยที่ผลสำเร็จจากโครงการวิจัยนี้จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธรุกิจของการแพทย์ในประเทศไทยและสร้างข้อได้เปรียบทั้งในเรื่องของต้นทุน การผลิต การควบคุมคุณภาพของเฝือกจมูก และยังเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมในกลุ่มการแพทย์อีกด้วย
ผลงานโดย โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วรพันธ์ คู่สกุลนิรันดร์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ณัชชา ยอดระบำ, แพทย์หญิง ไอริณ ชัยกังวาฬ และนายรชต เตชะวิจิตรจารุ
Assoc.Prof.Dr. Worapan Kusakunniran, Asst.Prof. Nutcha Yodrabum M.D. , Irin Chaikangwan M.D., and Rachata Tachavijijaru
มาพบกับเราในงาน The THAILAND INVENTORS’ DAY 2023, 2-6Feb.2023, ที่ BITEC บางนา
กิตติคุณ ทองกัญชร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา