24 ม.ค. 2023 เวลา 04:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ไวรัลบนโลกโซเชียล “ค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม” แว็บแรกคุณเห็นอะไรจากกราฟนี้

23 มกราคม พ.ศ. 2566: ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (FED) สาขาเซนต์หลุยส์ ได้ทวิตเกี่ยวกับ “ค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม” เปรียบเทียบกัน 6 ประเทศ คือ อเมริกา จีน รัสเซีย อังกฤษ อินเดีย ซาอุดิอาระเบีย เป็นรูปกราฟเส้น 2 แกน แกนตั้งเป็นตัวเลขค่าใช้จ่าย แกนนอนเป็นช่วงปีงบประมาณ (ตามรูปหน้าปกบทความนี้)
โดยกราฟนี้เคยถูกลงในบทความด้านการเงินในเว็บไซต์ทางการของ FED เซนต์หลุยส์เอง เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566 เกี่ยวกับรูปแบบการใช้จ่ายด้านกลาโหมทั่วโลกท่ามกลางความขัดแย้งในยูเครน โดยเน้นย้ำถึงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วของงบประมาณทางทหารของจีนตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990
  • อ้างอิงบทความต้นเรื่อง:
ข้อความทวิตต้นเรื่อง:
หลังจากที่ FED เซนต์หลุยส์ ทวิตกราฟนี้เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมากเกี่ยวกับการใช้จ่ายด้านกลาโหมของหลายประเทศ มาดูกันครับว่าเกิดเป็นดรามาได้ยังไง
  • แว็บแรกที่ไม่ได้ดูรายละเอียดในกราฟจริงๆ เราเห็นอะไร
  • ค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของ “อเมริกา” (เส้นทึบสีน้ำเงิน) และ “จีน” (เส้นทึบสีแดง) สูงกว่าเพื่อนเลย
  • กราฟสีน้ำเงินของอเมริกาเริ่มค่อยๆตกลงเมื่อถึงปี 2010 และเริ่มมีความชันเป็นบวกอีกครั้งตอนปี 2017 ในขณะที่เส้นสีแดงของจีนมีแต่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความชันเป็นบวกตลอด
  • กราฟสีน้ำเงินกับแดงตีคู่สูสีกันมา และเมื่อถึงปี 2013 เป็นจุดตัดกราฟ เมื่อกราฟเส้นสีแดงของจีนพุ่งทะยานขึ้นมีความชันเป็นบวก และอยู่เหนือเส้นสีน้ำเงินของอเมริกาอย่างต่อเนื่อง >> ดูเผินๆ ตีความได้ว่า ค่าใช้จ่ายกลาโหมของจีนพุ่งแซงนำหน้าอเมริกาตั้งแต่ปี 2013
...
แต่ถ้าเรามาดูที่สัญลักษณ์กำกับที่ด้านบนของกราฟ ตามด้านล่างนี้
สัญลักษณ์บนกราฟ
  • เห็นอะไรไหม ทั้งหมด 5 ประเทศ ยกเว้นอเมริกา ให้ดูแกนตั้งที่ฝั่งซ้ายของกราฟ ส่วนอเมริกาประเทศเดียว ให้ดูแกนตั้งที่ฝั่งขวาของกราฟ ซึ่งสเกลมันไม่เหมือนกันครับ แกนตั้งฝั่งซ้ายเริ่มจาก $0 - $300 ส่วนฝั่งขวาเริ่มจาก $400 - $1000
ดังนั้นแล้วทางเราดูแบบเผินๆ (แบบคนทั่วไปดูในแว็บแรก) ที่ไม่มานั่งเจาะจงอ่านสัญลักษณ์ในกราฟ จะดูเหมือนว่าการใช้จ่ายด้านกลาโหมของ “จีน” พุ่งสูงกว่าประเทศอื่นๆ รวมถึง “อเมริกา” ทั้งที่จริงแล้วของจีนยังคงเป็นแค่ “หนึ่งในสาม” ของอเมริกา
2
มีผู้ใช้งานคนหนึ่งได้ตอบทวิตถึง FED และทำกราฟใหม่ให้ดูตีความหมายได้ง่ายและถูกต้องมากขึ้นตามรูปด้านล่างครับ
ที่มา: Twitter @JohnnyAkzam Replying to @stlouisfed
  • คอมเมนท์ตอบกลับจากผู้ใช้งานบน Twitter ถึง FED เซนต์หลุยส์
“ถ้านักเรียนเขียนกราฟนี้สำหรับวิชา Stat 101 ครูให้ F แน่”
“เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับจีนซึ่งอยู่ขั้วตรงข้ามกับอเมริกา ดังนั้นคนที่โพสต์ของ FED เซนต์หลุยส์ สมควรได้รับโล่ทองคำจากทางการอเมริกาในฐานะปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเย็นครั้งใหม่”
“ขอแสดงความยินดีที่สร้างชาร์ตที่ทำให้เข้าใจผิดที่สุดสำหรับปี 2023 จนถึงตอนนี้!”
“กราฟนี้ให้ข้อมูลแบบไม่ซื่อสัตย์และบิดเบือน”
บางคนก็หารูปอื่นมาอธิบายให้เห็นภาพชัดเจนถูกต้องอย่างด้านล่าง
ที่มา: Twitter @longtime_first Replying to @stlouisfed
  • จากข้อมูลของสถาบันวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์ม (SIPRI) การใช้จ่ายทางกลาโหมทั่วโลกสูงถึง 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2021 โดยที่ “อเมริกา” ใช้จ่าย 8 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว “จีน” ใช้จ่าย 2.93 ล้านดอลลาร์ ไปกับกองทัพในปีนั้น อเมริกาประเทศเดียวใช้จ่ายด้านกองทัพมากมาย โดยใช้เงินมากกว่าเก้าประเทศถัดไปรวมกัน รวมทั้งจีนด้วย
งบประมาณล่าสุดของ “เพนตากอน” ที่อนุมัติโดยประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” เมื่อเดือนที่แล้ว มีมูลค่าสูงถึง 816.7 พันล้านดอลลาร์
  • อ้างอิง:
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Jan 2023
<ที่มาภาพปก: St. Louis Federal Reserve Bank>
โฆษณา