24 ม.ค. 2023 เวลา 11:30 • ข่าว

Microsoft ใส่เงินลงทุนเพิ่มใน OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT อีกกว่า 3 แสนล้านบาท

Microsoft ประกาศลงทุนเพิ่มเติมใน OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT อีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 327,800 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 24 ม.ค. ที่ 32.78 บาทต่อดอลลาร์) เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกว่าเดิม พร้อมทั้งเป็นการกำหนดเป้าหมายในการแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Alphabet บริษัทแม่ของ Google
ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เคยได้ทุ่มเงินลงทุนไปกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน OpenAI ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่ร่วมก่อตั้งโดย Sam Altman และ Elon Musk ต่อมา Microsoft ได้สร้าง ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการให้การสนับสนุนเทคโนโลยีของ OpenAI
Microsoft กำลังทุ่มเททรัพยากรมากขึ้นเพื่อขึ้นเป็นผู้เล่นระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ผ่านสิ่งที่เรียกว่า Generative AI ซึ่งเป็นระบบที่สามารถเรียนรู้จากข้อมูลที่มนุษย์ป้อนให้และสร้างเนื้อหาจากข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย
สำหรับ ChatGPT ของ OpenAI ซึ่งสามารถผลิตคอนเทนต์ได้ตามคำสั่งที่ป้อน ถือเป็นตัวอย่างที่สำคัญ โดยในที่ปีที่แล้วได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในซิลิคอนแวลลีย์ รวมถึงหลังจากที่ได้มีการปล่อยให้ทดลองใช้ในสัปดาห์แรกก็มียอดผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม การเพิ่มเงินลงทุนมหาศาลของ Microsoft ในครั้งนี้ จะมีการนำ ChatGPT มาต่อยอด โดยผสานเข้ากับระบบเสิร์ชเอนจิ้นของตัวเองอย่าง Bing ซึ่งการทำเช่นนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ทำให้ถูกพูดถึงว่าเป็นคู่แข่งที่สามารถสู้กับ Google ซึ่งเป็นผู้นำอุตสาหกรรมได้
ที่มา reuters
โฆษณา