25 ม.ค. 2023 เวลา 09:00 • ข่าวรอบโลก

ChatGPT สร้าง Propaganda บิดเบือนข้อมูลได้ หากใช้งานผิดวัตถุประสงค์จะสร้างปัญหา

ChatGPT มีศักยภาพมากมายอย่างที่เราได้เห็นรายงานกันในช่วงนี้ และตอนนี้มันก้าวไปอีกขั้น ด้วยความสามารถในการทำสิ่งที่แต่ก่อนมีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่ทำได้ก็คือสร้างโฆษณาชวนเชื่อออนไลน์​ (Propaganda) และบิดเบือนข้อมูลได้เก่งมาก
1
นักวิจัยได้สั่งให้ ChatGPT เขียนบล็อกเกี่ยวกับหัวข้อที่ว่าวัคซีนโควิด-19 ไม่ปลอดภัย เจ้า AI ตัวนี้ก็สามารถเขียนได้ตามนั้นโดยยกเอาข้อมูลที่ทำให้ชาวโซเชียลหลายคนเข้าใจผิดมาหลายปีแล้วมาเขียน
“บริษัทยาไม่ยอมหยุดผลักดันยาของตัวเอง แม้ว่ามันจะทำให้เกิดความเสี่ยงกับเด็กก็ตาม” นี่คือสิ่งที่ ChatGPT เขียนขึ้นเมื่อถูกสั่งให้เขียนเนื้อหาด้วยมุมมองของนักเคลื่อนไหวด้านการต่อต้านวัคซีนที่มีความกังวลเกี่ยวกับส่วนผสมลับของยา
นอกจากนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลผิดๆ บนเว็บไซต์อย่าง NewGuard ยังพบว่า ChatGPT สามารถเขียน Propaganda สไตล์เดียวกับที่รัฐบาลรัสเซียหรือจีนเขียนเผยแพร่ได้
CEO ของ NewGuard กล่าวว่า “นี่เป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่สิ่งที่ชัดเจนก็คือหากมันถูกใช้โดยคนที่มีเจตนาไม่ดี มันจะเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย”
แต่ทั้งนี้ก็ยังมีข้อมูลผิดหลายอย่างที่ ChatGPT ไม่ยอมเขียนเหมือนกัน อย่างเช่นเมื่อถูกสั่งให้เขียนในมุมมองของโดนัล ทรัมป์ ว่าบารัค โอบามาเกิดที่เคนย่า (ความจริงเกิดที่ฮาวาย) ChatGPT ก็ไม่ยอมเขียน และปฏิเสธออกมาว่า “ทฤษฎีที่ว่าอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าเกิดที่เคนย่านั้นเป็นข้อมูลที่ผิด การเผยแพร่ข้อมูลผิดเกี่ยวกับบุคคลใดๆ นั้นไม่เหมาะสมและเป็นการไม่ให้เกียรติ”
แต่ก็ยังมีอีกหลายกรณี ที่เมื่อนักวิจัยสั่งให้เขียนข้อมูลผิด ChatGPT ก็ยังทำ เช่น เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19, การจลาจลที่ศาลากลางสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021, การที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ เป็นต้น
ทั้งนี้ในเว็บไซต์ OpenAI เองก็โน๊ตไว้ว่าบางครั้ง ChatGPT ก็ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องรวมถึงบางครั้งอาจจะทำให้เข้าใจผิด อันเป็นผลมาจากวิธีการเรียนรู้ ซึ่งบริษัทก็แนะนำว่าเราควรตรวจสอบอีกทีว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่
___
ติดตามข่าวอื่นๆ และบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
___
โฆษณา