29 ม.ค. 2023 เวลา 14:30 • อาหาร

กำเนิดบะจ่าง

บะจ่าง เป็นอาหารจีนแบบดั้งเดิมที่ทำจากข้าวเหนียวยัดไส้ต่างๆ เช่น เนื้อ ถั่วลิสง และถั่ว แล้วห่อด้วยใบไผ่ ต้นกำเนิดของ บะจ่าง สามารถสืบย้อนไปถึงช่วงการต่อสู้ระหว่างรัฐในจีนโบราณ (475-221 ก่อนคริสตศักราช) ซึ่งถูกใช้เป็นครั้งแรกเพื่อเป็นเกียรติแก่การเสียชีวิตของกวีท่านหนึ่งมีนามว่า Qu Yuan
Qu Yuan เป็นข้าราชการและกวีในช่วงสงครามระหว่างรัฐซึ่งถูกกษัตริย์แห่งรัฐ Chu เนรเทศ เขาจมน้ำตายในแม่น้ำ Miluo ด้วยความสิ้นหวังต่อชะตากรรมของประเทศของเขา คนในท้องถิ่นที่ชื่นชมเขาโยนข้าวเหนียวลงไปในแม่น้ำเพื่อให้อาหารปลาและป้องกันไม่ให้พวกมันกินร่างของ Qu Yuan
ธรรมเนียมในการกิน บะจ่าง เพื่อระลึกถึงการเสียชีวิตของ Qu Yuan กลายเป็นเทศกาลแข่งเรือมังกรซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 5 ของเดือน 5 ตามจันทรคติ ในวันนี้ผู้คนจะแข่งเรือมังกรในแม่น้ำและทะเลสาบ โยนเกี๊ยวข้าวเหนียวลงในน้ำ และกิน บะจ่าง เพื่อเป็นเครื่องบรรณาการแก่ Qu Yuan
บะจ่าง ถือเป็นอาหารแบบดั้งเดิมสำหรับเทศกาลแข่งเรือมังกร และปัจจุบันเป็นอาหารแบบดั้งเดิมทั่วประเทศจีนและในชุมชนชาวจีนทั่วโลก ไส้สำหรับ บะจ่าง นั้นแตกต่างกันไปตามภูมิภาคและความชอบส่วนตัว แต่โดยปกติแล้วจะมีรสหวานหรือเผ็ด
โฆษณา