27 ม.ค. 2023 เวลา 03:20 • ธุรกิจ

รถโฟล์คลิฟท์คืออะไร? การใช้งานและเคล็ดลับความปลอดภัยในการใช้งาน

รถโฟล์คลิฟท์เป็นรถบรรทุกอุตสาหกรรมที่ใช้กำลังในการยกและเคลื่อนย้ายวัสดุในระยะทางสั้นๆ รถโฟล์คลิฟท์ถูกประดิษฐ์ขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยบริษัทต่างๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การใช้งานของพวกเขาได้ขยายไปทั่วโลก ในอุตสาหกรรมการผลิตและคลังสินค้า รถโฟล์คลิฟท์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ใช้บ่อยที่สุด
รถโฟล์คลิฟท์ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์สันดาป รถโฟล์คลิฟท์บางรุ่นอนุญาตให้ผู้ควบคุมนั่งได้ในขณะขับขี่และควบคุมเครื่องจักร ในขณะที่รุ่นอื่น ๆ จำเป็นต้องให้ยืน ขึ้นอยู่กับข้อกำหนด
การใช้งานรถโฟล์คลิฟท์เบื้องต้น
ปัจจุบันมีการใช้รถโฟล์คลิฟท์เพื่อวัตถุประสงค์หลายประการในอุตสาหกรรมต่างๆ ต่อไปนี้เป็นลักษณะการใช้รถโฟล์คลิฟท์ขั้นพื้นฐานบางประการ:
• ในสถานที่ก่อสร้าง รถยกถูกนำมาใช้เพื่อบรรทุกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ (อิฐ ซีเมนต์ ชิ้นส่วนเหล็ก) ในระยะทางไกล ข้ามภูมิประเทศที่ขรุขระ
• รถโฟล์คลิฟท์มักใช้ในคลังสินค้า ใช้อย่างเด่นชัดสำหรับการบรรทุกและขนถ่ายรถบรรทุกและสำหรับบรรทุกสินค้า
• รถโฟล์คลิฟท์ยังใช้ในการดำเนินการรีไซเคิลเพื่อขนถ่ายรถบรรทุกหรือคอนเทนเนอร์รีไซเคิลและขนส่งเนื้อหาไปยังอ่างคัดแยก
• ในอุตสาหกรรมการขนส่ง มีการใช้รถโฟล์คลิฟท์สำหรับงานหนักเพื่อขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่จากรถขนส่งไปยังพื้นที่จัดเก็บบริเวณท่าเรือและต่อไปยังเรือ
ต่อไป หลังจากการใช้งาน เรามาดูเคล็ดลับเกี่ยวกับรถโฟล์คลิฟท์เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บกัน สิ่งสำคัญคือต้องหารือเกี่ยวกับเคล็ดลับเหล่านี้ เนื่องจาก 10% ของการบาดเจ็บในที่ทำงานเกิดจากรถโฟล์ค ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องดูแลให้ผู้ปฏิบัติงาน คนเดินถนน และคนงานปลอดภัย
เคล็ดลับความปลอดภัยของรถโฟล์คเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ
1) การฝึกอบรมและการรับรองที่เหมาะสม
การบำรุงรักษาและปรับปรุง ความปลอดภัยของ รถโฟล์คลิฟท์เป็นความรับผิดชอบของหลายฝ่าย เช่น นายจ้าง หัวหน้างาน ผู้จัดการ ฯลฯ ทุกฝ่ายควรตระหนักถึงความรับผิดชอบของตน ควรมีการฝึกอบรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติงาน รายงานระบุว่า 70% ของอุบัติเหตุรถยกทั้งหมดเกิดจากการขาดการฝึกอบรม
ขอแนะนำให้ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมและได้รับใบอนุญาตตามมาตรฐานอุตสาหกรรมเท่านั้นที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมรถยก
2) การตรวจสอบตามปกติ
ควรตรวจสอบรถโฟล์คลิฟท์อย่างละเอียดก่อนใช้งานทุกครั้ง แนะนำให้ตรวจสอบเป็นประจำภายใต้การดูแลที่เหมาะสมเพื่อระบุและบันทึกปัญหาหรือข้อบกพร่องใดๆ
3) สวมเสื้อผ้าที่เหมาะสมและรักษาทัศนวิสัยที่เหมาะสม
ผู้ควบคุมรถโฟล์คลิฟท์ควรแต่งกายอย่างเหมาะสมด้วยอุปกรณ์นิรภัยที่เหมาะสม รวมทั้งรองเท้านิรภัย หมวกนิรภัย และเสื้อแจ็กเก็ตที่มองเห็นได้ชัดเจน
ผู้ปฏิบัติงานควรรักษาทัศนวิสัยที่เหมาะสมในทุกทิศทาง พวกเขาควรมีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางที่รถยกเคลื่อนที่ ควรใช้ไฟหน้าหากต้องทำงานในเวลากลางคืน กลางแจ้ง หรือในบริเวณที่ต้องการแสงสว่างเพิ่มเติม
4) รักษาความจุของอุปกรณ์และห้ามบรรทุกคนเพิ่ม
ผู้ปฏิบัติงานควรทราบความจุของรถโฟล์คลิฟท์และอุปกรณ์ต่อพ่วง การบรรทุกเกินพิกัดอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ห้ามคนงานคนอื่นขึ้นรถยกเว้นแต่จะติดตั้งที่นั่งเสริม
โฆษณา