28 ม.ค. 2023 เวลา 21:37
. 💁‍♂️คนที่มีความเข้าใจ 7 ข้อนี้
คือ คนที่มีความสุขไม่มีทุกข์
💖 1.ไม่พูดเรื่องร้าย ไม่ดูเรื่องร้าย ไม่ฟังเรื่องร้าย
สิ่งที่ไม่เป็นสาระก็จะไม่พูด ไม่ดู ไม่ฟัง
💘 2.คิดแต่สิ่งที่เป็นมงคล พูดแต่สิ่งที่เป็นมงคล ทำแต่สิ่งที่เป็นมงคล
คือมีสติควบคุมการกระทำก่อนที่จะคิด จะพูด จะกระทำอะไรลงไป
💗 3.เป็นผู้ที่ปล่อยวางจากอดีตที่เคยทำให้เป็นทุกข์
คือ มีความเข้าใจว่า แค่เราหายใจเข้า หายใจออก
เรื่องเมื่อกี้ก็กลายเป็นอดีตไปแล้ว มันก็เป็นเช่นนั้นเอง
ไม่ยึดมั่นถือมั่น
💕 4.เป็นผู้ที่มีสติอยู่กับปัจจุบัน และทำทุกนาทีในปัจจุบัน อย่างมีความสุข วางใจเป็นกลาง คือ
มีความเข้าใจว่า
เวลาในปัจจุบันเดี๋ยวนี้สำคัญที่สุด อดีตที่ผ่านมาแล้วกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ไม่ควรเสียเวลา
อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนไม่ควรวิตกกังวล เพระไม่มีความแน่นอน ปล่อยให้เป็นไปตามเหตุ ตามปัจจัย
💙 5.เป็นผู้สร้างเหตุแล้วไม่หวังผล คือ
มีความเข้าใจว่า
เมื่อสร้างเหตุไว้ดี ทำอย่างเต็มที่แล้ว ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็เรื่องของผล จะออกมาดีก็เพระเราสร้างเหตุไว้ดี และ ทำอย่างเต็มที่มันเลยออกมาดี ถ้าผลออกมาไม่ดี
ก็เราได้ทำเต็มที่แล้ว ปล่อยวาง ไม่ยึดมั่นทุกข์ใจ
💚 6.เป็นผู้ที่มีความเข้าใจว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา
ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาด้วยความบังเอิญ
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา ทุกช่วงเวลา จะดีก็ตาม ไม่ดีก็ตาม เป็นเพราะตัวของเราสะสม
เหตุ ปัจจัย คือ กรรม ทางกาย วาจา ใจ มาเองทั้งสิ้น จึงปล่อยวางได้ เมื่อเหตุปัจจัยถึงพร้อมผลมันก็เกิด
เป็นธรรมชาติ เมื่อหมดเหตุ หมดปัจจัย ผลมันก็ดับไปเอง
ไม่ว่าจะดีก็ตาม ไม่ดีก็ตาม เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป
💛 7.มีความเข้าใจว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่ได้เป็นไปตามใจของเรา
แต่มันเป็นไปตาม บุญ บาป ที่เราได้สั่งสมมา
จึงสร้างแต่เหตุที่ดี เหตุที่เป็นบุญกุศล
โฆษณา