29 ม.ค. 2023 เวลา 08:03 • การศึกษา

เปลี่ยนบางสิ่ง เพื่อสิ่งดี ๆ ในชีวิต

บอก_กล่าวเล่าเรื่อง เปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อความสุข
เมื่อเราต้องการความสุขในชีวิต เราต้องยอมเสียอะไรบางอย่าง
ไม่จำเป็นต้องอายุมากแล้วค่อยทำ เราทำได้ตั้งแต่เราอยากจะทำ
“ความสุขอยู่ที่ตัวเราจะคิด”
คนมีเงินเยอะ ใช่ว่าจะมีความสุข ถ้ายังต้องการอยู่เรื่อย ๆ
คนมีเงินน้อย ก็มีความสุขได้ ถ้ารู้จักพอ
คนยากจน ใคร ๆ เห็นอาจจะรู้สึกว่า เขาไม่มีความสุข
แต่เมื่อเขากลับบ้าน มีครอบครัวอยู่พร้อมหน้า
นั้นอาจจะเป็นความสุขของเขาก็ได้
เราทุกคนอยากมีความสุข ถ้าลองเปลี่ยนพฤติกรรมสักเล็กน้อย
ความสุขก็จะมาหาเราได้
ในแต่ละวัน ตื่นเช้ามาเราอยากทำโน้นทำนี่ ทำอะไรมากมาย
พอตอนเย็น ไม่มีอะไรสำเร็จสักอย่าง
ความสุขที่เราอยากเห็นความสำเร็จไม่เกิดขึ้น
ลองเปลี่ยนเป้าหมายให้เล็กลง อยากทำสักวันละอย่าง
แล้วทำให้เสร็จ
ความสุขก็จะกลับมาได้ในวันนั้น
มือถือ ไอแพด แท็บเล็ต ทีวี ลดการดูลงบ้างในแต่ละวัน
แล้วเปลี่ยนเป้าหมายไปคุยกับคนที่สำคัญ
หรือเล่นน้องหมาน้องแมวบ้าง
การได้ขยับร่างกาย จะทำให้สารความสุขในร่างกาย
ได้หลั่งออกมาบ้าง
นี่เป็นการเปลี่ยนโฟกัสใหม่ในแต่ละวัน
ความสุขเกิดจากตัวเรา อะไรที่ทำให้เราไม่มีความสุขก็หลีกหนีไป
การคุยกับคนที่คุยไม่รู้เรื่อง การฟังข่าวหรือดูข่าวที่มีแต่เรื่องร้าย ๆ
ลองหลีกเลี่ยง หรือทำให้น้อยลง หรือไม่สนใจเลย ก็จะดีต่อจิตใจ
หาเพลงเพราะ ๆ ฟัง หนังดี ๆ ที่ชอบเลือกมาดู
ก็จะผ่อนคลายจิตใจได้
เมื่อต้องทำอะไรแบบรีบร้อน หรือต้องรีบตัดสินใจ
และมีอะไรมาบีบบังคับกดดัน
ลองหยุดแล้ว บอกว่า “รอแป๊บ” เพื่อขอเวลามาคิดก่อนตัดสินใจ
จะทำให้เราเรียก “สติ” กลับมาได้ เมื่อสติมาปัญญาก็จะเกิด
ในบางครั้งถ้าเงินเราเหลือพอ ก็ใช้เงินซื้อความสุขได้
อยากกิน อยากได้ อยากทำอะไรแล้วทำให้ตัวเองมีความสุข
จงใช้”เงิน”
การเปลี่ยนบ้างสิ่ง เพื่อได้สิ่งที่ดีกับตัวเรา ขอให้เปลี่ยนเถอะนะครับ
Ep.166-660129
โฆษณา