29 ม.ค. 2023 เวลา 09:20 • บันเทิง

(แปลสัมภาษณ์) Ricky Fung พูดถึง 10 เหตุผลที่ไม่มีใครแทนที่เติ้งลี่จวินได้

มีคำกล่าวหนึ่งถึงเติ้งลี่จวินว่า"ที่ไหนมีคนจีน ที่นั่นย่อมมีเพลงของเติ้งลี่จวิน"เป็นคำกล่าวที่สะท้อนถึงอิทธิพลของราชินีเพลงจีนอมตะเเห่งเอเชียท่านนี้ที่มีต่อผู้ฟังเป็นอย่างมาก
ด้วยน้ำเสียงอันไพเราะเข้าถึงเบื้องลึกในหัวใจผู้ฟัง การร้องเพลงที่สมบูรณ์แบบมีมาตรฐานสูงเป็นปกติวิสัยของเธอ ประกอบกับลีลาท่วงท่าบนเวทีอันพริ้วไหวกลมกลืนสะกดสายตาดูเป็นธรรมชาติ และบุคคลิกนิสัยส่วนตัวที่น่ารักชวนให้หลงใหล แต่ศิลปินระดับตำนานผู้เป็นที่รักกลับลาจากไปไม่มีวันหวนกลับก่อนวัยอันควรจึงสร้างความเศร้าโศกเสียใจเสียดายให้แก่แฟน ๆ จำนวนมากที่ยังคงรักเธอ
ในขณะที่ผลงานและทุกอย่างที่เป็นเธอยังคงครองใจผู้คน หลังจากเธอจากไปความต้องการต่อตลาดกลับไม่ลดลงแถมยิ่งมากขึ้น
จึงเป็นเหตุให้หลายครั้งที่สไตล์ของเธอถูกนำมาใช้ไม่ว่าโดยนักร้องรุ่นร่วมสมัยหรือนักร้องรุ่นหลังก็ตาม ก็พาให้ได้รับความนิยมสนใจจากผู้คนตามๆกันไปด้วย
แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลก็คือในยุคนี้การแสดงความคิดเห็นทำได้ง่ายดายและบางครั้งก็อิสระเกินขอบเขต หลายครั้งที่ความคลั่งไคล้ต่อตัวขวัญใจหน้าใหม่ของบรรดาแฟนคลับนำไปสู่ความประพฤติที่ไม่เหมาะสม ความขัดแย้งและเป็นดาบสองคม
อย่างที่เรามักจะเห็นแฟนด้อมต่างๆของศิลปินดาราอวยยศคนที่ตนชื่นชอบจนเกินเลยขอบเขตไปกระทบกระทั่งกับชาวบ้านจนต้องฟาดฟันกันตามสื่อโซเชียลต่างๆก็มีให้เห็น และเมื่อการเปรียบเทียบเพื่อเอาชนะกลายมาเป็นหนึ่งในกลยุทธของการแข่งขันประชันกัน หลายครั้งก็ทำให้ตัวศิลปินหลายฝ่ายได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง เพียงเพราะแฟนคลับที่''คลั่งรัก"อย่างไม่ถูกทาง
ย้อนกลับมาที่เรื่องของคุณเติ้งลี่จวิน เคยมีโปรดิวเซอร์ท่านหนึ่งกล่าวถึง 10 คุณสมบัติของคุณเติ้งลี่จวินเอาไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งก็คือคุณริคกี้หรือคุณ 馮添枝 製作人 Mr. Ricky Fung - producer ผู้ที่ติดต่อให้คุณเติ้งลี่จวินมาร้อง cover เพลง 月亮代表我的心 หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อเพลง "พระจันทร์แทนใจ"นั่นเอง
และด้วยสามารถของคุณเติ้งลี่จวินก็ทำให้เพลงนี้โดดเด่นงดงามอย่างแตกต่างออกมาโลดแล่นมีชีวิตชีวาจนโด่งดังก้องโลกมาจนถึงทุกวันนี้ และแม้ว่าเธอจะจากไปถึง 28 ปีแล้ว แต่เสียงเพลงที่เธอได้ขับขานเอาไว้และความทรงจำที่น่าประทับใจของเธอก็ยังคงครองใจแฟนๆมากมายนับไม่ถ้วนได้ตลอดมา
วันนี้ผู้เขียนก็ได้รวบรวมถ้อยคำที่คุณริคกี้ได้กล่าวถึงคุณเติ้งลี่จวินเอาไว้มาแปลแสดงเป็นข้อๆถึงคุณสมบัติพิเศษของราชินีนักร้องเสียงสวรรค์ก้องโลกผู้นี้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
1."她子很特。她的唱法是己的。"
she had a unique voice. It was something only she had.
เธอมีเสียงที่เป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว เป็นสิ่งที่มีเพียงแค่เธอเท่านั้นที่จะมีได้
2."她沒有特別的要模術其他人。模仿是個很好的關始。但是有自己的風格是很重要的。"
She wasn't trying to be any one else. Impersonating makes for a good start... but it's vital to find your own style at some point.
เธอไม่ได้พยายามจะเป็นใครทั้งสิ้น การเลียนแบบคนอื่นทำให้เริ่มต้นได้ดี... แต่มันสําคัญมากที่จะต้องหาสไตล์ของตัวเองให้เจอในจุดหนึ่ง
3."鄧麗君本身是個很有能力去欣賞的"
Teresa had very refined taste in what
She did.
เติ้งลี่จวินเป็นคนที่กลั่นกรองละเอียดในการกระทำของตัวเองเป็นอย่างมาก
4."她很知道自己想什麼 雖然她不會說出我覺得她是知道的
She knew what she wanted. She might not talk about it,but l think she knew.
เธอรู้ดีว่าตัวเองต้องการอะไร เธออาจจะไม่พูดถึงมันออกมา แต่ผมคิดว่าเธอรู้อยู่แล้ว
5."有一部分的歌手我要去示範這樣唱才好オ可以突出你的特性。鄧麗君不需要,在錄音的時候她已經知道怎麼樣唱了。而且開始唱我知道不用改。"
For some singers I need to show them what to do to bring out their strength. With Teresa,I didn't need to do that. She always knew what to do by the time we were ready to record. And whatever she did I didn't have to change anything.
สำหรับนักร้องบางส่วน ผมต้องแสดงให้พวกเขาเห็นว่าต้องทำอะไรบ้าง
เพื่อนำจุดแข็งของพวกเขาออกมา
แต่กับเติ้งลี่จวินนั้น ผมไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเลย เธอรู้อยู่เสมอว่าต้องทำยังไงในเวลาที่เราพร้อมที่จะบันทึกเสียง และไม่ว่าเธอจะทำอะไรก็ตามผมไม่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น
6.有些歌曲給一個懂得唱歌的人來表達
you know it when the singer is someone who knows how to sing.. Teresa Teng was like that.
คุณรู้ว่านักร้องคือคนที่รู้จักการร้องเพลง... เติ้งลี่จวินเป็นเช่นนั้น
7.不同的歌曲她要唱出來這些歌好像注入了生命力一樣 她是有這樣能功的人 。
The songs that she sung she was able to breath life into them. She was capable of doing just that.
เพลงต่างๆที่เธอร้อง เธอได้ใส่จิตวิญญาณเข้าไปในเพลงเหล่านั้นด้วย เธอมีความสามารถที่จะทําแบบนั้นได้
8.天做她出來
She was made in heaven
สวรรค์ส่งเธอมา
9.她的表達方式是其他人沒有的
and a unique way of expressing herself
เธอมีวิถีทางที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการแสดงออกของเธอเอง
10.後來很多人學她但是都不是鄧麗君
Many have tried to be her,but none could replace her
หลายคนได้พยายามจะเป็นเธอ แต่ไม่มีใครสามารถแทนที่เธอได้
馮添枝 製作人
(Mr.Ricky Fung)​
-​ producer
#เติ้งลี่จวิน #邓丽君 #鄧麗君 #teresateng #TeresaTeng
โฆษณา