29 ม.ค. 2023 เวลา 11:38 • ไอที & แก็ดเจ็ต

การลดราคาครั้งแรกของ Meta Quest Pro

เพียงแค่ระยะเวลา 3 เดือน หลังวางจำหน่าย ในวันนี้ Meta Quest Pro ได้มีการลดราคาลง จาก 1,499 US$ เหลือ 1,099 US$ (ลดลงไปถึง 400 เหรียญ) ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า การลดราคาครั้งนี้ จะเป็นการลดราคาเพียงชั่วคราวสั้น ๆ ประมาณ 1 สัปดาห์หรือลดไปยาว ๆ
เราได้วิเคราะห์สาเหตุหลัก ๆ ของการลดราคาครั้งนี้มาด้วย
  • ภาวะการขาดทุนรายไตรมาสของ Meta ลดลงแล้ว
ตลอด 3 ไตรมาส ของปี 2022 ที่ผ่านมา ผลประกอบการของ Meta นั้นขาดทุนมาตลอด โดยหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้ขาดทุน คือการเร่งรับคนเข้ามากว่า 10,000 คน ในช่วงปลายปี 2021 เพื่อมาเร่งสร้าง Metaverse ตามวิสัยทัศน์ของ Mark ที่ประกาศไว้ แต่พอเวลาผ่านไป ก็พบความจริงว่า งานบางอย่าง ถึงจะเพิ่มปริมาณคนเยอะขึ้น ก็ไม่อาจจะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นได้ บางเรื่องที่เคยทำได้เร็ว เมื่อคนเยอะขึ้น กลับทำได้ช้าลงด้วยซ้ำ
ที่ซ้ำรายคือเป็นการสร้างรายจ่ายขึ้นมาอย่างมหาศาล ดังนั้น หลังจากที่มีการปลดคนไป ประมาณ 10,000 คน รายจ่ายก็ลดลงมาอย่างมาก
ซึ่งในช่วงที่เปิดตัว Quest Pro เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ในการตั้งราคาวางจำหน่ายนอกจากจะไม่สามารถตั้งราคาถูก เพื่อเน้นให้ขายได้ปริมาณมาก ๆ แล้ว ยังจำเป็นต้องราคาสูง ๆ เพื่อให้ได้กำไร มาชดเชยการขาดทุนของบริษัทด้วย แต่พอแก้ไขสถานการณ์ โดยปลดคนไป สถานการณ์จึงกลับสู่ภาวะปรกติ และพร้อมที่จะเล่นราคากับ Quest Pro เพื่อให้เป็น Mixed Reality Headset ตัวแรกสำหรับหลาย ๆ คนและเป็น Headset สำหรับใช้ทำงานตามที่วาง Position ของผลิตภัณฑ์เอาไว้
  • เพื่อกดดันคู่แข่งอย่าง Apple
ช่วงนี้คนที่ติดตามข่าวสารในวงการ VR/MR น่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับ การออกแบบ และข่าวการจะเปิดตัว VR/MR Headset ของ Apple บ่อยขึ้นเรื่อย ๆ และมีความเป็นไปได้สูงมากที่ Apple จะวางจำหน่าย Headset ตัวแรกของบริษัทในปีนี้
ดังนั้นเพื่อเป็นการตุนลูกค้าในกลุ่ม VR/MR Headset ไว้กับ Meta เอาไว้มากสุด การลดราคาในครั้งนี้ น่าจะช่วยเพิ่มลูกค้าเข้ามาสู่ Headset ของ Meta ได้อย่างมีนัยยะ เพราะจากที่อ่านความเห็นของหลาย ๆ คน ตัว Meta Quest Pro มีความน่าสนใจหลายอย่าง แต่ราคา 1,499 เหรียญนั้นถือว่าสูงเกินไป แต่การลดลงมา 30% นี้ ค่อนข้างเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ และหลาย ๆ คนพร้อมที่จะ Order ทันที กับราคานี้
ซึ่งการได้ลูกค้ากลุ่มที่ยังชลอการซื้อก่อนหน้านี้ มาเป็นผู้ที่ซื้อในทันทีนั้น ส่งผลต่อ Headset ของยี่ห้ออื่นรวมถึงการเปิดตัว Headset ของ Apple ค่อนข้างมาก เพราะ Meta มีการวางกลยุทธ์เล็ก ๆ เอาไว้ เป็นกลยุทธ์ที่ค่อนข้างแยบคาย ภาษาทางการตลาด น่าจะเรียกว่ามีค่า Exit Cost ที่ผู้เข้ามาใช้งาน Headset ของ Meta แล้ว ต้องคิดหนักทีเดียว หากจะเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น
แม้แต่ Apple ที่มีสาวกของตัวเองอยู่มากมาย ก็น่าจะถือว่าเป็นงานที่หนักมาก ในการดึงลูกค้าออกมาจาก Meta
  • การวางจำหน่ายของ PSVR2 และ HTC Vive XR Elite
ในส่วนของ PSVR2 ที่จะวางจำหน่ายช่วงปลายเดือนหน้านั้น คงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลดราคาของ Meta Quest Pro ในครั้งนี้ เพราะว่าความสามารถของอุปกรณ์มีความแตกต่างกันมาก และกลุ่มเป้าหมายของ 2 กลุ่มนี้ต่างกันอย่างชัดเจน
แต่การมาของ HTC Vive XR Elite ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นเดือนนั้น ถือว่าส่งผลมากน่าจะเป็นเหตุผลหลักของการลดราคาของ Quest Pro ในครั้งนี้เลยก็ว่าได้ เพราะหลาย ๆ สื่อมองว่า Vive XR Elite คือคู่แข่งหลักของ Meta Quest Pro ทั้งความสามารถที่คล้าย ๆ กัน เป็น MR Headset เหมือนกัน และการตั้งราคาของ Vive XR Elite ที่ 1,099 เหรียญนั้น จะมองว่าตั้งใจมาดึงลูกค้าของ Meta Quest Pro โดยเฉพาะเลยก็ได้
ซึ่งการลดราคาลงมา ของ Meta ครั้งนี้ น่าจะส่งผลต่อยอดขายและการเปิดรับ Pre order ของ HTC Vive XR Elite ที่กำลังเปิดรับอยู่ในช่วงนี้พอควรทีเดียว
เพิ่งเริ่มเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ของ VR มาได้แค่เดือนเดียว ความเดือดในสงคราม VR/MR Headset นี้ ก็เริ่มมีให้เห็นแล้ว
โฆษณา