การสร้างผลลัพธ์ได้มากขึ้น โดยใช้ทรัพยากรที่น้อยลง

ผมเชื่อว่าหลายๆคน (ที่เป็นผู้เรียนรู้ตลอดเวลา) ได้ยินหลักการทำนองนี้มาหลายรอบ หลายปีแล้ว
เมื่อ Microsoft เริ่มคิดและลงมือทำ มันเหมือนเมล็ดพันธ์ที่แผ่ขยายไปยังองค์กรชั้นนำอื่น ใน อเมริกา ชาติชั้นนำอื่น และมาถึงประเทศไทยอย่างแน่นอนในหลายปีต่อมา
เพราะ Microsoft ไม่ใช่แค่องค์กรตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ **แต่คือผู้พัฒนา software, และผู้พัฒนา Ai ของโลกใบนี้ ที่องค์กรทั้งโลกต้องใช้ และมีมากกว่าหนึ่งในผลิตภัณท์ที่ทุกคนในโลกต้องปฏิสัมพันธ์ด้วย โดยรู้ตัวและไม่รู้ตัวก็ตาม
เนื้อหา More with Less คืออย่างไร คุณเคนสรุปไว้ดีมากแล้ว
สิ่งที่ผม Concern คือ อนาคตที่จะเกิดความเลื่อมล้ำทางชนชั้นมาก และยิ่งมากขึ้น
การจ้างงานจะน้อยลง ด้วยวิถีชีวิตแบบใหม่ผ่าน Digital Platform และจะน้อยลงไปอีก เมื่อ Digital platform และ ใน production line ต่างๆ Ai กำลัง adopt งานของคน ในอัตราที่เพิ่มขึ้นและเร็วขึ้น
ชนชั้นกลางที่เป็นกำลังซื้อหลักของระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงทางการเมือง ที่มีความเป็น Specialist ในสายงาน สายอุตสาหกรรมต่าง อาจเหลือเพียง 20% ของที่เคยมีอยู่ ด้วยแนวคิดแบบ More with Less นี้ คนที่เก่งที่สุด 20% บน มีโอกาสยกระดับต่างจากคนอีก 80%ที่เหลือ มากขึ้น มากขึ้น อย่างชัดเจน แต่ไม่การันตีว่าจะรวยขึ้นมากไหม ในภาวะที่คนส่วนใหญ่อยู่ยากขึ้น และกำลังซื้อหดตัว
ในบทบาทคนทำธุรกิจ การ target คน 20% บนสุดใน Gen ของพวกเขา เป็นจุดวัดความแตกต่าง และความอยู่รอดในอีก 10ปี ข้างหน้า
ในบทบาทคนทำงาน ของให้ทุกคนเรียนรู้ตลอดเวลา และสร้างสรรการทำงานของทำ ให้ได้ more productivity with less resource ให้ได้เพิ่มขึ้นทุกๆวันให้เป็นธรรมชาติ เป็นนิสัยในการทำงาน เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะเป็น 20%บนนั้นอย่างแน่นอน
ผมหวังว่ามันจะเกิดขึ้นช้ากว่าที่ผมคิด หรือมนุษยชาตจะสามารถ transform โครงสร้างเศรษฐกิจ และสังคมผ่านไปได้แบบที่เคยทำได้ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ผ่านมา
Hope for the best. Prepare for the worst.
โฆษณา