30 ม.ค. 2023 เวลา 08:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🌏 #HelloWorld: 🌊ภัยธรรมชาติรู้ได้ทันท่วงทีด้วย Ai🤖

Ai อัจฉริยะ ทำการประมวลผลเชิงลึกจากภาพ VDO วงจรปิดของแม่น้ำ 👩‍💻 ทำให้เรารู้ถึงภัยที่จะเกิดขึ้นได้ทันการ จากงานวิจัยต่อเนื่องและความร่วมมือกับนักวิจัยในสถาบันชั้นนำในต่างประเทศ MViT Lab นำเทคโนโลยี Ai มาช่วยสนับสนุน เศรษฐกิจและสังคม #BCG เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน #SDGs
1
เราใช้ VDO วงจรปิด แสดงความแตกต่างกับ Sensor ตรวจระดับน้ำ และวัดปริมาณน้ำฝน สู่ระบบ Ai ที่เรียนรู้จากภาพ VDO ที่ทำหน้าที่เสมือนตา👁‍🗨 1.2.3...หลายดวงช่วยกัน เฝ้ามองจุดเสี่ยงทำการวิเคราะห์ และแจ้งผล ซึ่งจะทำให้ การจัดการภัยพิบัติได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุโดยฉับพลัน สามารถผสมผสานร่วมกับระบบที่มีอยู่และผู้เชี่ยวชาญในการจัดการภัยพิบัติอย่างทันท่วงทีและประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
1
กับผลงาน🎖รางวัลผลงานวิจัย จาก วช. เรื่อง“การคาดการณ์ระดับน้ำจากข้อมูลภาพกล้องวงจรปิดและข้อมูลในอดีตของปริมาณน้ำฝน น้ำฝนสะสม และความสูงน้ำในแม่น้ำ เพื่อการจัดการภัยพิบัติ” (Water Level Prediction Using Image Data from Surveillance Cameras and History Data of Rainfall, Cumulative Rainfall and River Water Heights for Disaster Management)
📑P. Borwarnginn, J. H. Haga, W. Kusakunniran, Predicting River Water Height using Deep Learning-based Features, ICT Express, 8(4):588-594, December 2022
📑https://doi.org/10.1016/j.icte.2022.03.012
ผลงานนี้เสนอแบบจำลองการทำนายความสูงของแม่น้ำโดยใช้ข้อมูลเซ็นเซอร์ที่เก็บประวัติไว้จากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น เช่น ปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำฝนสะสม และความสูงของน้ำในแม่น้ำ
เราประเมินโดยใช้ Support Vector Regression, Long Short-Term Memory และ การผสมผสานระหว่าง Long Short-Term Memory ที่ใช้เป็น feature extraction ร่วมกับ support vector regression และทำการคำนวณการทดลอง การคาดการณ์อนาคต ในรูปแบบต่างๆ จะถูกทดสอบ รวมทั้งปริมาณของข้อมูลที่ให้Aiเรียนรู้ในขนาดที่แตกต่างกัน ผลที่แสดง RNN มีผิดพลาดน้อย แต่ยังคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของระดับความสูงของแม่น้ำได้ไม่ดีเท่า LSTM-SVR ที่สามารถแสดงผลได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ nonlinear kernels
📑P. Borwarnginn, J. H. Haga, W. Kusakunniran, Water Level Detection from CCTV Cameras using a Deep Learning Approach, pages 1283-1288, Japan, November 2020, IEEE Region 10 Conference (TENCON)
📑https://doi.org/10.1109/TENCON50793.2020.9293865
ผลงานนี้นำเสนอ วิธีการตรวจจับระดับน้ำในแม่น้ำอัตโนมัติโดยใช้การเรียนรู้เชิงลึก, deep learning เพื่อตรวจจับระดับน้ำจากกล้องวงจรปิด โมเดลมีความแม่นยำสูงกว่าทั้งการใช้กล้องตัวเดียว และยังสามารถใช้กล้องหลายตัวเพื่อรวบรวมข้อมูลทำการคำนวณร่วมกัน
#MVITPaper #MVITJournal #MUICTResearch #ICTMahidol #AIST #MahidolAi #DeepLearning #NaturalDisaster
จาก3ผลงานรางวัลสำนักงานวิจัยแห่งชาติของเราปี2566 และปีอื่นๆที่ผ่านมา
ขอเชิญร่วมงานวันนักประดิษฐ์ 2566 โดย วช. วันที่ 2-6 กพ. 2566 Hall 100-102 BITEC
📝ลงทะเบียนเข้างานที่ https://inventorsdayregis.com/
วันนักประดิษฐ์2566 Thailand Inventors Day 2023
กิตติคุณ ทองกัญชร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา