30 ม.ค. 2023 เวลา 16:10 • หนังสือ

ถ้าผมจะบอกว่า "การคิดลบ"

มันมีประโยชน์ต่อชีวิตคุณจะเชื่อมั้ยครับ?
เชื่อเลยนะครับว่าคนส่วนใหญ่ที่ได้อ่านประโยคข้างบนนี้
อาจจะเกิดความรู้สึกตะหงิดๆในใจอยู่ไม่น้อยเชียวล่ะ
นั่นก็เพราะว่าคนเรามักจะถูกสอนมาแบบนี้ครับ
"คิดบวกเข้าไว้แล้วจะมีความสุข
ถ้าเป็นคนคิดลบก็จะมีแต่ความทุกข์"
แนวคิดความเชื่อแบบนี้ล่ะครับ
ที่ทำให้คนเรามีอคติกับการคิดลบ
จนมองไม่เห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ของมัน
แล้วประโยชน์ของการคิดลบคืออะไร?
ผมขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะครับ
ว่าด้วยเรื่องของ น้ำครึ่งแก้ว
คิดแบบบวก น้ำเหลือตั้งครึ่งแก้วแหนะ จะกินยังไงให้หมด แบ่งคนอื่นด้วยดีมั้ย
คิดแบบลบ น้ำหายไปไหนตั้งครึ่งแก้ว หายไปได้ยังไง ใครเอาไป ด้วยวิธีไหน
การคิดทั้งสองแบบเช่นนี้
ไม่ว่าแบบไหนมันก็มีข้อดีทั้งคู่ครับ
และต่างก็เป็นประโยชน์ต่อตัวเราทั้งคู่
คนคิดบวก : เขาสามารถมองเห็นข้อดีได้แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด
คนคิดลบ : เขาสามารถมองเห็นปัญหาได้แม้ในสถานการณ์ที่ดีที่สุด
ในบางสถานการณ์ของชีวิต
เราอาจต้องคิดทั้งสองแบบ
ในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้น
คนเราควรมีทั้งด้านดีและด้านมืดในจิตใจ
อย่าคิดบวกหรือคิดลบเพียงอย่างเดียว
เพราะมันจะทำให้เราคิดได้แค่มิติเดียว
ขอย้ำอีกครั้งนะครับ การคิดลบ ไม่ใช่เรื่องไม่ดี
เลิกกลัวว่าตัวเองจะคิดลบไปได้เลยนะครับ
การคิดแบบนี้มันเป็นเรื่องที่ดีซะอีก
ที่ทำให้ตัวเราได้เห็นมุมมองที่แตกต่างจากคิดบวกได้
สิ่งที่พวกคุณควรกลัว
คือการคิดลบตลอดเวลาต่างหาก
นั่นแหละที่ไม่ดีและน่ากลัวที่สุด
จากหนังสือ
"ฝนกล้วยให้เป็นเข็ม"
เขียนโดย นิ้วกลม
#OAT
#วิศวกรContent
#ตกผลึกBooks
ติดตามเราได้ที่
Facebook Fanpage : ตกผลึก Books : ความรู้ท่วมหัว เอาตัวให้รอด
โฆษณา