4 ก.พ. 2023 เวลา 03:00 • หนังสือ

เคยเจอสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกว่า

“ทำดี100ครั้งไม่เท่ากับทำผิดครั้งเดียว” ไหมครับ…
ใครที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์นี้
คงทราบกันดีว่ามันเป็นอะไรที่รู้สึกแย่มากแค่ไหน
แน่นอนครับว่าเราคงไม่สามารถห้ามปาก ห้ามความคิดใครได้
เพราะฉะนั้นสิ่งเดียวที่เราจะทำ “เพื่อตัวเราเอง” ก็คือ
การปกป้องตัวเองตามสมควรและมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไปให้ได้ครับ
ไม่เช่นนั้นแล้วคุณอาจเป็น “เหยื่อของคำคน”
แบบเดียวกันกับที่ ไมเคิ่ล แจ็คสัน ราชาเพลงป็อปผู้ล่วงลับ
เคยเผชิญเมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ก็ได้ครับ
ไมเคิ่ลเคยถูกกล่าวหาว่า “ลืมกำพืด”
เพียงเพราะเค้ามีสีผิวและใบหน้าที่เปลี่ยนไป
ทั้งๆที่ความจริงแล้วมันเกิดจากโรคทางพันธุกรรม
รวมไปถึงอุบัติเหตุที่ทำให้เค้าต้องทำศัลยกรรม
ไมเคิ่ลเคยถูกประณามเป็น “พวกตุ๋ยเด็ก”
เพียงเพราะเค้าชื่นชอบการอยู่กับเด็กๆเป็นประจำ
ซึ่งเค้ามองว่าเด็กๆไม่มีพิษไม่มีภัยต่อเค้า
ไม่เหมือนคนรอบตัวที่จ้องแต่จะหาผลประโยชน์จากเขา
แม้ไมเคิ่ลจะออกมาตอบคำถามและพิสูจน์ตัวเองขนาดไหน
แต่สุดท้ายข้อกล่าวหาทั้ง 2 ข้อก็ติดตัวไมเคิ่ลไปจนวันตาย
ไมเคิ่ลเป็น “โรคด่างขาว” ทำให้สีผิวเปลี่ยนจากดำเป็นขาว
ไมเคิ่ลเป็นผู้บริสุทธิ์หลังศาลยกฟ้องคดีข่มขืนเด็ก
ตามที่พ่อแม่ของเด็กฟ้องร้อง
ไม่มีใครจดจำเรื่องเหล่านี้หรอกครับ
เมื่อได้ยินชื่อ ไมเคิ่ล แจ็คสัน หลายคนยังคงนึกถึง
คำว่า “นักร้องผิวดำที่ฟอกผิวขาว”
หรือ “นักร้องที่คลั่งไคล้ในการนอนกับเด็ก” อยู่เลย
พวกความดีต่างๆของไมเคิ่ลที่ทำมาตลอดชีวิต
ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาสทุกคน
การช่วยงานการกุศลต่างๆ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ
ไม่มีใครพูดถึงหรือนึกถึงสิ่งเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ
จนตัวไมเคิ่ลเองยังเคยพูดตัดพ้อว่า
“ผู้คนมักชอบพูดถึงเราในด้านลบ
เพียงเพราะมันน่าสนใจกว่าด้านดีที่เราทำ”
ความเป็นคนดังที่อยู่ในสายตาของคนทั่วโลก
ทำให้ ไมเคิ่ล ไม่สามารถหลุดพ้นจากคนเหล่านั้นได้ครับ
แต่กับเราๆคนธรรมดาเดินดินกินบุฟเฟต์ไม่ใช่ครับ
เราหลีกหนี เราออกห่าง เราไปให้ไกลจากคนเหล่านี้ได้
เพราะมันไม่มีเหตุผลอะไรเลยครับ
ที่เราจะทนอยู่กับคนที่ไม่ให้พลังบวก
คนที่ไม่ได้ซัพพอร์ต คนที่ไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย
มีแต่คำด่าทอ คำนินทาลับหลัง คนแบบนี้ไม่จำเป็นสำหรับเรา
อย่างที่บอกไปตอนต้นครับว่า
เราไม่สามารถห้ามปาก ห้ามความคิดใครได้
แต่เราห้ามตัวเองไม่ให้ไปยุ่งกับคนเหล่านั้นได้นะครับ
อยู่ให้ห่างคนที่มี “พลังลบกับตัวเอง”
แล้วคุณจะมี “พลังบวกในชีวิต” มากขึ้นครับ
จากหนังสือ: Unlucky Millionaire คนโชคร้าย ที่กลายเป็น เศรษฐี
By ศิษย์โสเครตีส
#เมฆ (Sum@9Mek)
#ตกผลึกBooks
#วิศวกรContent
ติดตามเราได้ที่
Facebook Fanpage : ตกผลึก Books : ความรู้ท่วมหัว เอาตัวให้รอด
โฆษณา