5 ก.พ. 2023 เวลา 03:00 • หนังสือ

คุณคิดว่า Netflix เป็นตัวการ

ของ “ความล้มเหลวในชีวิต” ตัวเองหรือไม่?
เมื่อพูดถึง How to ความสำเร็จหรือการพัฒนาตัวเอง
สิ่งหนึ่งที่มักกลายเป็นจำเลยก็คือ Netflix ครับ
หลังคารั่ว เน็ตดับ บ้านไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
อะไรก็แล้วแต่ Netflix มักโดนหางเลขก่อนเสมอ
เพียงเพราะมันมีคอนเทนต์ดีๆที่ทำให้เราเสพติดกัน
จริงๆแล้ว Netflix ไม่ใช่ตัวแปรที่ทำให้เราล้มเหลวนะครับ
เพราะตัวแปรจริงๆก็คือ “ตัวเราเอง” นี่แหละ!
Netflix บีบให้เราดูซีรีย์เป็นสิบๆตอนหรือเปล่า...ก็เปล่า?
เราล้วนถ่างตาดูมันเพราะตัวเราอยากดูเองทั้งนั้นครับ
Netflix เป็นเพียงปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมได้ด้วยซ้ำ
แต่ “ตัวเราเอง” นี่แหละที่เป็นปัจจัยภายใน
ที่เราดันไม่สามารถควบคุมมันได้
ว่ากันตามตรง Netflix เป็นเพียงแค่ข้ออ้างของตัวเราเอง
เมื่อเราทำอะไรไม่สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้แค่นั้นแหละ...
แล้วคำถามคือถ้าอยากทำอะไรให้สำเร็จ...ต้องทำยังไง?
เรื่องราวของ “เปเล่” ตำนานนักฟุตบอลชาวบราซิล
มีคำตอบของคำถามนี้ครับ
เปเล่ คือตำนานนักฟุตบอลชาวบราซิล
ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกยกย่องให้เป็น “สมบัติของชาติ”
แต่กว่าที่เปเล่จะมาถึงวันนี้ได้ก็ไม่ใช่ง่ายๆครับ
เพราะด้วยฐานะทางครอบครัวที่จัดว่าแย่แล้วกัน
อย่าว่าแต่รองเท้าใส่เตะฟุตบอลสักคู่
แค่ลูกฟุตบอลเก่าๆสักลูก เขายังไม่มีเลยครับ
แต่ด้วยความรักและความคลั่งไคล้ที่มีต่อลูกหนัง
เปเล่เลือกไม่นำ “สิ่งที่เค้าไม่มี” มาเป็นข้ออ้างให้ตัวเอง
รองเท้าไม่มีใช่ไหม? ได้! เตะตีนเปล่าก็ได้!
ไม่มีลูกบอลใช่ไหม? ได้! เอาถุงเท้ามาม้วนเป็นก้อนๆเตะแทนก็ได้
ความไม่ย่อท้อต่อสิ่งที่ควบคุมไม่ได้
บวกกับพรสวรรค์ในตัวที่มีมากเสียเหลือเกิน
ส่งผลให้ เปเล่ ได้เป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียง
และกลายเป็นความหวังของประเทศอย่างรวดเร็ว!
แต่ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตลูกหนังหลังจากนั้นของเขา
จะโรยด้วยกลีบกุหลาบที่สวยงามครับ
เปเล่เคยประกาศเลิกเล่นให้ทีมชาติบราซิล
ในรายการฟุตบอลโลกเพราะมักโดนทีมคู่แข่งเข้าสกัด
อย่างไม่เป็นธรรมจนตัวเขาได้รับบาดเจ็บหนัก
แต่ด้วยความมุ่งมั่นบวกความรักที่มีต่อลูกฟุตบอล
เปเล่ยอมกลืนน้ำลายพร้อมกลับมารับใช้ชาติอีกครั้ง
และครั้งนี้เค้าพาทีมผงาดคว้า “แชมป์โลก” ได้อย่างที่ตั้งใจไว้
จากเด็กที่ไม่มีแม้แต่ลูกฟุตบอลเตะเล่น
กลายมาเป็น “สมบัติอันล้ำค่าของประเทศชาติ”
สิ่งที่ทำให้ เปเล่ มาถึงจุดนี้ได้ก็คือ “ตัวเขาเอง” ครับ
การเรียนรู้ดัดแปลงจากสิ่งที่ตัวเองไม่มี
ความมุ่งมั่นและทุ่มเทซ้อมฟุตบอลอย่างหนัก
แม้อุปกรณ์หรือสถานที่รวมไปถึงคู่แข่งที่ไม่เอื้ออำนวย
ไม่มีอะไรหยุดยั้ง “ความตั้งใจ”
หรือทำลาย “ความมุ่งมั่น” ที่เขามีต่อฟุตบอลได้
จนสุดท้ายทุกอย่างมันผลิดอกออกผลกลายเป็น
“ความสำเร็จ” ที่คนทั้งโลกต่างยกย่องและปรบมือให้
เรื่องราวของ “เปเล่” บอกอะไรแก่พวกเราบ้างครับ?
ไม่ว่าเป้าหมายหรือสิ่งที่เราตั้งใจจะทำคืออะไร
อย่าพยายามหาข้ออ้างต่างๆให้ตัวเองครับ
แต่จง “เรียนรู้” “มุ่งมั่น” “ทุ่มเท” ให้กับสิ่งนั้น
แล้วเมื่อถึงเวลาอันสมควร “ความสำเร็จ”
จะออกผลให้เราได้ชื่นชมแน่นอนครับ
จากหนังสือ: Unlucky Millionaire คนโชคร้าย ที่กลายเป็น เศรษฐี
By ศิษย์โสเครตีส
#เมฆ (Sum@9Mek)
#ตกผลึกBooks
#วิศวกรContent
ติดตามเราได้ที่
Facebook Fanpage : ตกผลึก Books : ความรู้ท่วมหัว เอาตัวให้รอด
โฆษณา