30 ม.ค. 2023 เวลา 13:00 • กีฬา

จากพนันและแพชชั่น:ไบรท์ตันวางรากฐานยังไง ทีมใหญ่จึงเอาเป็นแบบอย่าง? | Main Stand

ไบรท์ตัน สโมสรจากดินแดนริมชายฝั่งตอนใต้ของเกาะบริเตนใหญ่ เคยร่วงหล่นไปรั้งท้ายของฟุตบอลลีกดิวิชั่น 3 (ลีกทูในปัจจุบัน รายการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพที่ต่ำที่สุดของอังกฤษ) 25 ปีก่อนหน้านี้
2
จากช่วงเวลาอันมืดมน ต้องไล่ตีเสมอ เฮียร์ฟอร์ด ยูไนเต็ด เพื่อความอยู่รอดในฟุตบอลลีกอาชีพของฤดูกาล 1996-97 สู่การมีลุ้นไปแข่งขันฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ภายใต้การคุมทีมของ โรแบร์โต้ เด แซร์บี
และนี่ไม่ใช่ซีซั่นฟลุ๊คของ "เจ้านกนางนวล" เพราะทั้งหมดทั้งมวลมาจากรากฐานที่ โทนี่ บลูม เจ้าของทีมคนปัจจุบันได้สร้างเอาไว้ นับตั้งแต่เข้ามาเป็นผู้อำนวยการสโมสร ในปี 2009
1
มาเจาะลึกดูเบื้องหลังการพัฒนาทีมของไบรท์ตัน ที่แม้แต่สโมสรแนวหน้าในพรีเมียร์ลีกยังนำไปเป็นแบบอย่าง ได้ในบทความนี้
จากพนันสู่การซื้อขาย
โทนี่ บลูม สร้างชื่อให้ตัวเองจากการเป็นนักพนัน โดยเฉพาะการเล่นโป๊กเกอร์ ที่เขาเริ่มเข้าสู่วงการในปี 1994 ภายใต้ฉายา "The Lizard" อันหมายถึงสไตล์การเล่นที่สุขุมเยือกเย็น แม้จะตกอยู่ท่ามกลางความกดดันจากเดิมพันมูลค่าสูง และยังคงลงทำการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับคว้าแชมป์ 2022 Poker Masters ที่เมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา
ในฐานะนักพนันผู้ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง บลูมปรับเอาเทคนิคในการพนันของเขามาใช้กับไบรท์ตัน เพื่อให้สโมสรแห่งนี้ก้าวนำคู่แข่งได้อยู่เสมอ
"ข้อดีของสโมสรแห่งนี้คือเราค่อย ๆ สร้างทุกอย่างขึ้นมาอย่างมั่นคง ทั้งบุคลากร สิ่งปลูกสร้าง นโยบาย ขั้นตอน ด้านคุณภาพของนักเตะและทีมงาน ตั้งแต่ระดับเยาวชนสู่การซื้อขายผู้เล่นเข้าทีม" นี่คือคำบอกกล่าวจาก พอล บาร์เบอร์ ซีอีโอของสโมสร ผู้ยอมรับว่าเจ้าของทีมคนปัจจุบันนั้น "ไม่ต้องการจะทำอะไรกับสโมสร นอกจากรักและเทิดทูนทีมสืบต่อไป"
บลูมได้ศึกษาระบบการพนันแบบแฮนดิแคป ในช่วงเวลาที่เขามาทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ กับยิบรอลตาร์ จนมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดมาสู่วงการฟุตบอล และก่อตั้งบริษัท Starlizard ขึ้นมา
เขารายล้อมไปด้วยนักวิเคราะห์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติ และแหล่งข่าววงในใกล้ชิดสโมสรต่าง ๆ ที่สามารถระบุได้ถึงอาการบาดเจ็บ ความฟิต สภาพจิตใจนักฟุตบอล หรือรายชื่อ 11 ตัวจริงที่จะลงสนาม จนแทบทำให้บริษัทของ โทนี่ บลูม สามารถคาดการณ์ผลงานของสโมสรต่าง ๆ ได้อย่างมีความแม่นยำสูง นำหน้าคู่แข่งรายอื่น ๆ ในวงการเดียวกัน
1
เทคนิคดังกล่าวยังถูกต่อยอดมาใช้ที่ไบรท์ตัน เพราะไม่ว่าพวกเขาจะเสีย แกรห์ม พอตเตอร์ และทีมงานให้กับ เชลซี ไประหว่างฤดูกาล หรือการโดนทีมใหญ่ดึงตัวนักเตะอย่าง เลอันโดร ทรอสซาร์, มาร์ก กูกูเรญ่า และ อีฟส์ บิสซูมา ไปในตลาดเดียวกัน แต่พวกเขาก็ยังไม่เสียสมดุลในทีมไปแต่อย่างใด
และต่อให้ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันอย่าง โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ถึงคราวย้ายทีม หรือตัวหลักอย่าง มอยเซส ไกเซโด้ กับ อเล็กซิส แมคอัลลิสเตอร์ ถูกซื้อตัวไป พวกเขาก็มีลิสต์ของว่าที่นักเตะหน้าใหม่ที่จะถูกดึงเข้ามาร่วมทัพไว้รออยู่แล้ว
ลงทุนให้ถูกจุด
เจ้าของสโมสรบางรายอาจเข้ามารับตำแหน่งด้วยวัตถุประสงค์เรื่องการหาผลกำไร แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลหลักของ โทนี่ บลูม ผู้เป็นชาวเมืองไบรท์ตันโดยกำเนิด และหลงรักในสโมสรแห่งนี้มาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ
โรเจอร์ ซอว์นเดอร์ส อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนในวัยประถมของบลูม เปิดเผยผ่าน The Athletic ว่า "เขาเป็นเด็กที่เก่งแทบทุกรายวิชา แต่คณิตศาสตร์คือสิ่งที่เขาช่ำชองมาก เขาสามารถแก้โจทย์ได้อย่างรวดเร็ว" ซึ่งนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้บลูมหลงใหลในตัวเลข และนำไปสู่ความคลั่งไคล้ในการพนัน
บลูมยอมรับว่าเขาเคยปลอมบัตรประจำตัวเพื่อใช้เข้าร้านรับพนันตั้งแต่อายุเพียง 15 ปี ซึ่งกฎหมายของอังกฤษระบุว่าต้องมีอายุ 18 ปีเสียก่อน โดยเขาบอกไว้ว่า "พวกเราพยายามท้าทายขีดจำกัดมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ แล้ว"
อย่างที่ทราบในตอนต้นว่า โทนี่ บลูม สร้างฐานะมาจากการเป็นนักพนันอาชีพ และเขาก็ได้กลับมาช่วยลงทุนกับสโมสรในดวงใจของเขาอีกครั้ง โดยเฉพาะการทุ่มทุน 93 ล้านปอนด์ให้ ดิ๊ก ไนท์ เจ้าของสโมสร เพื่อใช้สร้างสนามเหย้าแห่งใหม่ แลกกับการเข้ามาเป็นเจ้าของหลักแทนที่ไนท์ผู้ถูกเลื่อนขั้นขึ้นไปเป็นประธานสโมสรแทน
ในตอนนี้ไบรท์ตันสามารถย้ายจากสนามวิทดีน ที่มีความจุน้อยกว่า 9,000 ที่นั่ง มาที่รังเหย้าใหม่อย่างฟัลเมอร์ หรือสนาม AMEX สเตเดียม ตามลิขสิทธิ์โฆษณา อันมีความจุ 31,800 ที่นั่งในปัจจุบัน ซึ่งด้วยประชากรในท้องถิ่นที่มีมากถึง 475,000 คน นี่คือโอกาสที่ทีมของบลูมจะกอบโกยรายได้เข้ามาได้จริงจังเสียที
นอกจากสนามแล้ว ไบรท์ตันยังมีการสร้างพื้นที่แฟนโซนเพื่อให้แฟนบอลมารวมตัวกัน เช่นเดียวกับการพัฒนาศักยภาพของนักเตะที่บลูมลงทุนไป 32 ล้านปอนด์ ในปี 2014 เพื่อสร้างสนามฝึกซ้อมและศูนย์พัฒนาเยาวชนที่ แลนซ์ซิ่ง ก่อนจะได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมในปี 2022 ด้วยงบประมาณ 15 ล้านปอนด์ ให้เหมาะสมกับผลงานของทีมในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นขาประจำของพรีเมียร์ลีกไปแล้ว
เช่นกันกับการซื้อขายนักเตะ พวกเขาไม่เคยขาดผู้เล่นชั้นดีในทีมเลย แม้ชื่ออย่าง คาโอรุ มิโตมะ, โรเบิร์ต ซานเชส, และ อเล็กซิส แมคอัลลิสเตอร์ อาจไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์แนวหน้า แต่ผลงานในสนามของขุนพลเหล่านี้ก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่าประสิทธิภาพของทีมวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านของไบรท์ตันแม่นยำขนาดไหน
1
อีแวน เฟอร์กูสัน ศูนย์หน้าวัย 18 ปีได้แจ้งเกิดในเวทีพรีเมียร์ลีกไปแล้ว เช่นเดียวกับ ฟาชุนโด้ บูวนาโนต ดาวรุ่งจากสโมสรโรซาริโอ เซ็นทรัล ที่ถูกหมายมั่นปั้นมือว่าเขาจะกลายเป็นแมคอัลลิสเตอร์คนต่อไปของทีม ต่างก็กำลังอยู่ระหว่างการฟูมฟักจากระบบอคาเดมีให้มีความพร้อมขึ้นมาอยู่กับทีมชุดใหญ่ได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
เรียนรู้จากต้นแบบ
พรีเมียร์ลีกเคยเป็นพื้นที่ของทีมยักษ์ใหญ่มาแย่งแชมป์กันอยู่ไม่กี่สโมสร จนกระทั่งการมาของ เลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ท้าทายอัตราต่อรอง 5000-1 ไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้ในปี 2016
2
แม้โอกาสได้แชมป์พรีเมียร์ลีกแบบทีมจิ้งจอกสยามจะยากที่จะเกิดขึ้นซ้ำได้อีกหน แต่พวกเขาก็ยังคว้าแชมป์เอฟเอคัพมาครองและได้ไปเตะบอลยุโรปอยู่หลายฤดูกาลด้วยกัน
ซึ่งนี่คือสิ่งที่ไบรท์ตันกำลังวาดฝันไว้ว่าจะดำเนินรอยตามให้ได้ โดยบลูมเปิดเผยเองว่า "ถ้าการจบสิบอันดับแรกของตารางเป็นไปได้แล้ว การไปเตะฟุตบอลยุโรปก็ต้องเป็นไปได้ด้วยเช่นกัน"
และการประกาศกร้าวดังกล่าวก็ไม่ใช่วลีขายฝันเพียงอย่างเดียว เพราะแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับบลูมระบุว่าเขามีคลังข้อมูลของสโมสรอยู่แทบทุกอณู ไล่ตั้งแต่การวิเคราะห์มูลค่าของนักเตะทุกคนแบบละเอียดยิบ ไปจนถึงการวิเคราะห์เสียงเชียร์ในสนามว่ามีความดังกี่เดซิเบลในระหว่างที่ทีมกำลังเดินเกมบุกอยู่
1
บลูม เปิดเผยกับ The Athletic ว่า "ผมเพิ่งรู้ว่าการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และอัลกอริทึมมาใช้กับกีฬา ทำให้ผมสามารถวิเคราะห์ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ดีกว่าข้อมูลที่มีอยู่ในท้องตลาด ซึ่งมันเคยเป็นข้อได้เปรียบในสมัยที่ผมเล่นพนัน แต่ตอนนี้ผมนำมันมาใช้เพื่อวิเคราะห์หานักเตะหน้าใหม่หรือรีดศักยภาพขุมกำลังในทีมเราออกมา"
ในยุคที่ข้อมูลมีอยู่มากมาย ไบรท์ตันได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพอันทรงพลังจากการนำข้อมูลมาใช้งานได้อย่างถูกจุด และมีโอกาสสูงที่การลงทุนในครั้งนี้ของพวกเขาจะนำพาเกมฟุตบอลยุโรปเข้ามาสู่เมืองริมทะเลแห่งนี้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 121 ปีของสโมสรเลยทีเดียว
ทีนี้ก็เหลือแค่เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ว่าทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่…
แหล่งอ้างอิง:
โฆษณา