2 ก.พ. 2023 เวลา 05:51 • ไลฟ์สไตล์

กว่าจะมาเป็นกล้วย ไม่ใช่กล้วยๆ

ก็เพราะว่า กล้วยที่ออกมาจากลำต้นกล้วยก็ใช่จะแตกออกมาก็เป็นกล้วยเลย
กล้วยที่เราเห็น ที่น่ารับทาน ต้องผ่านวันเวลา กว่าจะขุดแยกหน่อจากกอแม่ มาเตรียมดินที่เหมาะสมฝังกลบหน่อกล้วย จนหน่อกล้วยเติบโตออกใบเขียวชะอุ่ม
สมบูรณ์เต็มที่ก็ออกเป็น" ปลี "มาอย่างที่เราเห็นกัน
ดอกหัวปลี จากลำต้น กาบปลีจะมีลูกกล้วยเป็นหวีๆแตกออกมา
หัวปลี ภาษาอังกฤษเรียก Banana blossom หรือ Banana flower เป็นส่วนดอกของต้นกล้วย เรียกกันทั้งหัวปลี ปี๋ (เหนือ) หรือเรียก "ปลีกล้วย"
หัวปลี ที่เรารับทานสมัยตั้งแต่เด็ก ตอนนี้ ในต่างประเทศกำลังให้ความสนใจคุณภาพและสรรพคุณ เพราะรสชาดคล้ายเนื้อสัตว์ แคลอรีต่ำ เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ ถือเป็นวัตถุดิบอาหารที่ได้รับความนิยม ทั้งในและต่างประเทศ
โดยเฉพาะกลุ่มที่รับทานอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากมีรสชาติดี ทำอาหารได้หลากหลาย เนื้อสัมผัสคล้ายเนื้อสัตว์และยังมีสรรพคุณมากมายที่หลายคนคาดไม่ถึง
 
เมื่อสมบูรณ์ขึ้นหัวปลีก็จะค่อยๆแตกปลีโดยยกใบแยกออกมีดอกหรือลูกกล้วยออกมาขอบปลีอย่างเป็นธรรมชาติ กระจายออกเป็นชั้นๆ นี่แหละธรรมชาติสร้างสรรค์ คุณค่าเลี้ยงดูชีวิตสัตว์ มนุษย์( วานร )อย่างเรามาจนถึงปัจจุบัน
ปลีกล้วยปลายท้ายเครือที่ออกหวีกล้วยสมบูรณ์
หัวปลี ปี๋ หรือปลีกล้วยปลายคนโบราณจนถึงปัจจุบันนำมาปรุงอาหารนาๆชนิด รวมถึงต้ม ลวก รับทานกับน้ำพริก ที่เด็ดสุดน้ำมาทำแกงเลียงหัวปลี บำรุงมารดาที่เพิ่งคลอด บำรุงน้ำนมให้มีปริมาณคุณดีและถือว่าเป็นสารอาหารที่ดีที่สุดของลูกนั่นคือ " น้ำนมแม่ จากอกอุ่น"
เมื่อวานยังห่ามค่อนสุก
วันนี้จัดกล้วยอบซะหน่อยวันนี้เหลืองกำลังเลยอย่าให้งอมมากนะครับ
อบกล้วยที่สุกพอดีจากการเปลี่ยนสีเขียวเหลืองเป็นเหลืองอย่างนี้
เหลืองใหม่ๆไม่งอม อบเลยครับ
เราปลอกและผ่าเป็นสองซีก อบด้วยความร้อน ประมาณ 220 - 250 องศา
ใช้เวลา( 25 นาที+- 5นาที กับ 250 องศา หรือ 30 นาที กับ 220 องศา )
เปิดเช็คความหอม สีสวย ไม่แห้งเกินไป และอบต่อให้ครบเวลาหรือเท่าที่น่าเคี้ยวเลยครับ บางท่านอยากได้เค็มก็แช่น้ำเกลือหน่อย สะเด็ดน้ำแล้วค่อยเข้าเตาอบ
จะออกหวานธรรมชาติ มีรสเค็มเกลืออร่อยอีกแบบ หรือราดน้ำตาลปีบตะโหนดเชื่อมใส่เทียนหอมทำขนม ก็ยิ่งเพิ่มรสชาดมากครับ
อบด้วยเจ้านี่ละครับ สารพัดอบ
สำหรับสูตรง่ายน้อยขั้นตอน เอาแค่ให้ความหวานธรรมชาติวิ่งกอดรัดเข้ามาที่เส้นใยและเนื้อสัมผัสของกล้วยที่อบความร้อน หอมออกเกรียมเล็กน้อยจะอร่อยโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการปรุงเลยครับ หลีกเลี่ยงความเค็มบำรุงโดยไม่ทำร้ายไตอันเป็นที่รัก
เหลืองอร่าม หอมเกรียมนุ่มกรุ่นๆน่ากัด
ก็วิธีนี้เลยครับเอาชิมเลยครับ !
หอมกรุ่น เกรียมไฟเล็กน้อย น่าทานมากครับ
พิจารณากล้วยน้ำว้าสักอาทิตย์ละหวีนะครับแพงสุดๆก็ 30-35 บาท บ้านชาวร้านตลาดขายกันไม่เกิน 25 บาทอย่าไปซื้อห้างนะครับถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ไม่น่าเกิน 30-40บาท เอาเตอะ ถูกว่ากินเฟรนฟรายทอด กล้วยทอด ปาทั่งโก๋ทอดอีก
ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านให้กำลังใจกัน
รักษาสุขภาพกันนะครับ
แล้วพบกันโอกาสต่อไปนะครับ
โฆษณา