5 ก.พ. 2023 เวลา 10:33 • ปรัชญา
ทักษะของคนไทยที่เชื่อว่าฝังอยู่ในตัวคนไทยคือ การมีน้ำใจ ซึ่งผมเชื่อว่ามันเป็น soft power ที่แข็งแกร่ง แต่ก็ปวกเปียกในขณะเดียวกัน
ที่ว่าแข็งแกร่งเพราะ เรายังเป็นสยามเมืองยิ้มให้กับคนต่างบ้านต่างเมืองเสมอ
ที่ว่าปวกเปียกเพราะ ต่างชาติวิจารณ์คนไทยว่า ที่เรายิ้มเพราะเราไร้เดียงสาต่อปัญหา ที่ตัวเราประสบอยู่ โดยไม่พยายามรับรู้ เรียนรู้ และแก้ไข ในระดับสากล
ลึกๆผมเชื่อว่า คนไทยเป็นคนที่ปรับตัวให้อยู่รอดได้เก่ง แต่ไม่ค่อยมีหลักการ ยึดถือตัวบุคคลมากกว่าหลักการ นั่นทำให้เราไม่สนใจกติกา และยอมให้คนมีอำนาจเขียนกติกาแบบไม่แฟร์ต่อคนอื่น
1
ความจริงที่น่ากระอักกระอ่วนนี้ ทำให้เราไม่มีคนที่มีความสามารถในระดับสากล อันเป็นผลผลิตจากสังคมไทยล้วนๆครับ
โฆษณา