9 ก.พ. 2023 เวลา 04:00 • ท่องเที่ยว
ปราก

Prague ในฤดูหนาวยามค่ำคืน

ต้องบอกว่าเมืองปรากในฤดูหนาวยามค่ำคืนเป็นอะไรที่สวยงามมากๆ ตัวเมืองจะเปล่งประกายด้วยแสงไฟสีส้มจากไฟข้างทางสะท้อนกับตัวอาคารที่มีสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ทำให้ทั้งเมืองดูเป็นสีทองอร่ามตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มและสีดำทำให้ดูเข้ากันอย่างที่สุด เป็นบรรยากาศในฤดูหนาวที่ควรค่าแก่การมาเยือนสักครั้ง
Prague ยามค่ำคืน
จุดหมายของเราในค่ำคืนนี้ คือ ปราสาทปราก โดยเราจะเดินมาทางฝั่งสะพานชาลล์ (Charles Bridge) ซึ่งเป็นสะพานเก่าแก่อายุกว่า 600 ปีสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นบิดาของชาวเช็ก สะพานแห่งนี้ทอดยาวข้ามแม่น้ำ (Vltava) ซึ่งกั้นระหว่างย่านเมืองเก่าและเมืองใหม่ ด้านบนสะพานจะถูกประติมากรรมด้วยรูปปั้นนักบุญตลอดความยาว จากด้านบนสะพานเราสามารถมองเห็นเขตเมืองเก่าและปราสาทปรากได้อย่างชัดเจน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของเมืองที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้
Charles Bridge
วิวแม่น้ำ Vltava จากบนสะพาน Charles
เดินต่อมาจากสะพานชาลล์ไม่ไกลเราจะมาอยู่บริเวณทางเดินที่มุ่งหน้าไปยังปราสาทปราก นักท่องเที่ยวส่วนมาก มักจะเดินขึ้นฝั่งบันไดด้านหน้าปราสาทแต่ตอนกลางคืนทางนั้นค่อนข้างเงียบและไม่มีของขาย เราจึงเลือกเดินขึ้นทางฝั่งประตู Mathias เพราะว่าระหว่างทางจะมีร้านค้าและร้านขนมอยู่มากมายต้องบอกว่าเส้นทางเดินขึ้นปราสาทนั้นค่อนข้างชันและเหนื่อยเอาเรื่องเลยนะใครที่คิดว่าต้องการเติมพลังงานระหว่างทางขึ้นก็แนะนำทางนี้นะ มีขนมของหวานและน้ำตาลให้เติมพลังกันตลอดทางเลย 555
บรรยากาศระหว่างทางขึ้นปราสาทปราก
ร้านขนมปังขิงตรงทางขึ้นปราสาทปราก
เราสามารถเดินทางมาเรื่อยๆ แบบไม่ต้องกลัวหลงได้เลยเพราะถนนบริเวณนี้จะมุ่งหน้าขึ้นปราสาทอีกทั้งที่นี่ยังมีนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมเรื่อยๆ อย่างไม่ขาดสายเรียกว่าได้ว่าไม่มีเหงาอย่างแน่นอน เมื่อเดินตามทางขึ้นมาเรื่อยๆ เราจะพบกับประตู Mathias ซึ่งมีรูปปั้นของยักษ์ไททันขนาดใหญ่ตั้งอยู่ระหว่างทางเข้าของประตูปราสาท สำหรับการเข้าชมในส่วนของตัวอาคารจะเปิดให้เข้าชมเวลา 9.00-17.00 น. ของทุกวัน แต่บริเวณรอบปราสาทสามารถเข้าชมได้ถึงเวลา 22.00 น.
ประตู Mathias
ปราสาทปรากเป็นปราสาทเก่าแก่ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวง ของประเทศสาธารณรัฐเช็ก และถูกบันทึกโดย Guinness World Records ว่าเป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปราสาทแห่งนี้โดดเด่นในด้านสถาปัตยกรรมสไตล์ Gothic ผสมผสานกับ Renaissance อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของมหาวิหารเซนต์วิตัส (St. Vitus Cathedral) ซึ่งเป็นมหาวิหารคู่บ้านคู่เมือง และเป็นสถานที่เก็บรวมรวบวัตถุที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ปัจจุบันปราสาทแห่งนี้ยังถูกใช้เป็นสถานที่ทำงานของประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเช็ก
Prague castle
วิวจากด้านบนปราสาท
และเมื่อผ่านประตูทางเข้ามา เราจะพบกับมหาวิหารเซนต์วิตัส (St. Vitus Cathedral) ที่สุดอลังการอยู่ด้านหน้าเรา ในอดีตปราสาทแห่งนี้ถูกใช้ประกอบพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์และการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เเต่เนื่องจากเรามาในช่วงค่ำจึงได้แต่เยี่ยมชมอยู่รอบๆ ปราสาทเท่านั้น
St. Vitus Cathedral และวิวโดยรอบ
เมื่อเราเดินเที่ยวชมและดื่มด่ำกับสถาปัตยกรรมรอบๆ ปราสาทปรากในยามค่ำคื่นเสร็จแล้วเราจะเดินออกจาก Malostranské ปราสาททางด้านบันไดซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน และป้ายรถราง Malostranské náměstí หรือถ้าใครยังมีเเรงเหลือยังสามารถที่จะเดินต่อไปยัง เขตเมืองเก่า (Old Town Square) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากปราสาท
บันไดทางขึ้นปราสาทที่เราเดินลง
Malostranské náměstí
เขตเมืองเก่า (Old Town Square) เป็นแหล่งช้อปปิ้งและย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเมือง ที่นี่มีร้านค้าขายของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารมากมาย ซึ่งเราสามารถเดินมาจากสะพานชาลล์ได้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที บรรยากาศภายในจัตุรัสแห่งนี้ประกอบด้วยอาคารที่เก่าแก่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามและยังเป็นที่ตั้งของหอนาฬิกาดาราศาสตร์ (Prague Astronomical Clock) ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1410 อีกทั้งยังเป็นหอนาฬิกาที่เก่าแก่ที่สุดที่ปัจจุบันยังสามารถใช้การได้อยู่ จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ๆ มีชื่อเสียงขอที่นี่
Old Town Square
Prague Astronomical Clock
โฆษณา