5 ก.พ. 2023 เวลา 14:21 • การตลาด

Reality Labs ผู้สร้าง Metaverse ของ Meta ขาดทุนรวม 13.7 พันล้านดอลลาร์ ปี 2022

หน่วยธุรกิจ Reality Labs ซึ่งดำเนินการสร้างเทคโนโลยี Metaverse ของบริษัท Meta ของ Mark Zuckerberg ขาดทุนจากการดำเนินงาน 4.28 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ทำให้การขาดทุนรวมในปี 2022 สูงถึง 13.72 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 450,000 ล้านบาท
2
หน่วยธุรกิจ Reality Labs ของบริษัท Meta รับผิดชอบในการสร้างเทคโนโลยี Metaverse ตามเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของ Meta ซึ่ง Mark Zuckerberg, CEO ของ Meta กล่าวว่า จะเป็นอนาคตของบริษัท
แต่สำหรับตอนนี้ Reality Labs ยังเป็นเพียงศูนย์ของการลงทุนที่ยังไม่สร้างผลกำไร และ Meta ยังคงเป็นบริษัทโฆษณาออนไลน์
Reality Labs สร้างรายได้ 727 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สี่ และตลอดปี 2022 สร้างรายได้รวม 2.16 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากปี 2021 ที่มีรายได้ 2.27 พันล้านดอลลาร์ ที่รวมถึงยอดขายชุดแว่นเสมือนจริง (VR - Virtual Reality) Quest
ในภาพรวมคือ หน่วยธุรกิจ Reality Labs ขาดทุนมากกว่าหกเท่าของจำนวนเงินรายได้ในปีที่แล้ว 2022 ในขณะที่มีสัดส่วนยอดขายน้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมดของ Meta
ยอดขายชุดแว่น VR ในสหรัฐอเมริกาลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2022 จากปีก่อนหน้า, อ้างอิงตามข้อมูลบริษัทวิจัย NPD Group ที่แชร์กับสำนักข่าว CNBC
เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 บริษัท Meta เคยประกาศว่า จะเพิ่มราคาชุดแว่น VR รุ่น Quest 2 VR อีก 100 ดอลลาร์ โดยอ้างว่า การปรับราคาขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อชดเชยแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ จากนั้น Meta ก็ เปิดตัวแว่น VR อีกรุ่นคือ Quest Pro VR ที่มีราคาแพงกว่าในเดือนตุลาคม โดยเสนอขายให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นอุปกรณ์ทำงานระดับองค์กรในราคา 1,500 ดอลลาร์ แต่สัปดาห์นี้ Meta ก็ลดราคาชุดแว่น VR ระดับไฮเอนด์ โดยลดราคา 400 ดอลลาร์ในระยะเวลาจำกัด
1
เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว 2022 Mark Zuckerberg เคยบอกกับ Jim Cramer แห่งสำนักข่าว CNBC ว่า เขาหวังว่าจะ ”เข้าถึงผู้คนประมาณพันล้านคนใน Metaverse โดยแต่ละคนทำธุรกิจการค้าหลายร้อยดอลลาร์” ภายในครึ่งหลังของทศวรรษนี้
แต่ก่อนที่ความฝันของ Zucketberg ผู้ก่อตั้ง Facebook จะเป็นจริง Meta ต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ ในการพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริง (VR - Virtual Reality) และเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR - Augmented Reality) ที่เป็นรากฐานของแนวคิด Metaverse
บริษัทกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า คาดว่า “Reality Labs จะยังขาดทุนจากการดำเนินงานในปี 2023 และจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบปีต่อปี”
และ Meta ยังได้กล่าวเมื่อคราวนั้นว่า ″หลังจากปี 2023 เราคาดว่าจะก้าวทันการลงทุนของ Reality Labs เพื่อให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ จากการดำเนินงานโดยรวมของบริษัทในระยะยาว”
ปีที่แล้ว 2022 บริษัท Meta สูญเสียมูลค่าเกือบสองในสาม เนื่องจากต้นทุนสร้าง Metaverse พุ่งสูงขึ้น และธุรกิจโฆษณาออนไลน์อันเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ทำให้ต้องดิ้นรนอย่างยากลำบาก รวมทั้งผลกระทบจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจาก TikTok และ การอัปเดตความเป็นส่วนตัวของสมาร์ทโฟนของ Apple ซึ่งมีการจำกัดการกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณา
อย่างไรก็ตาม บริษัท Meta ได้รายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2022 ที่สูงกว่าประมาณการรายรับของนักวิเคราะห์ และการประกาศซื้อหุ้นคืน 40,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Meta เพิ่มขึ้นมากกว่า 17 เปอร์เซ็นต์ ในการซื้อขายแบบ Extended Trading (การซื้อขายโดยเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนหรือหลังชั่วโมงการซื้อขายปกติ)
Cr : CNBC
โฆษณา