6 ก.พ. 2023 เวลา 01:15 • ศิลปะ & ออกแบบ

เมื่อวาน เป็นวันที่สอง ตลาดสร้างสรรค์

หน้าไปรษณีย์กลางบางรัก ดีไซน์วีค2023
.
คนมาก หรือเท่าเดิม แค่เราไม่ได้ไปไหนไกลเกินบูธ
หลังจากไปฝากของที่ สามแพร่ง รีบมาที่นี่
ยอดเพิ่มขึ้น คนหลากประเภท ทำให้เราต้องเรียนรู้
.
บางคำพูดที่ผิดพลาด การรับมือปัญหาหรืออารมณ์
การกระทบกระทั่งกันเองต้องขออภัย แก้ไข (ขอโทษเนย ทะเลาะกันดีกันประจำ)
.
เจอคนตั้งใจจะมาหาเรามากขึ้น ทั้งคนที่สนับสนุนคนแรกๆทุกชุดที่เราเปิดตัว เขามาเงียบๆแล้วสนใจ แผนภาพรวมชื่อตึกที่เคยทำ ทีมก็ได้ให้ตามประสงค์ บางคนคุยนานจนกลายเป็นรู้จักผ่านการคุยและระบบคิด วิพากษ์ระบบการศึกษาบางเรื่อง เพราะเป็นอดีตอาจารย์อุดมศึกษา รุ่นพี่เราก็มีมาไม่ได้คุยนาน สถาปนิกต่างชาติเขาแสดงงานแล้วคุยกันเขาสนใจอาคารบางแห่ง
.
มีน้องที่กำลังเรียนสถาปัตย์ก็มาฟังเราเล่าแล้วสนับสนุนงาน ไปชมนิทรรศการชั้น4 แล้วจะมารับเพิ่ม หรือเด็กเล็กประถมคุณแม่พามาเพราะชอบงานเรา คนพี่เกรงใจแม่แต่อยากได้กับชอบดุน้อง สุดท้ายก็ได้ของ น้องก็ได้เลือกตัวที่ชอบ นึกถึงตัวเราเองตอนเด็กทะเลาะกับน้องชายบ่อยเลยบอกน้องๆที่มาว่าให้รักกัน
.
บางคนมายืนคุย ฟังแล้วประทับตรายางเล่น เราก็สนุกที่ได้เล่า แข่งกับเสียงลำโพงคอเสียงเพี้ยน บางคนมารับไปแบบสุ่ม สุดท้ายทักมาทางเพจว่าจะรับที่เหลือ สองสามคนเป็นแบบนั้น ทีมจะจัดส่งให้ เพราะเนยกับเรา หรือพี่เข้ม คงอยากเห็นคนมีความสุข งานชิ้นใหญ่พี่เข้ม มีคนชอบ อยากได้ แต่บางคนก็บอกแบบไม่น่ารัก
.
พี่บางท่าน เป็นนักวิ่ง เขาเห็นตึกเก่าตอนไปเที่ยวต่างชาติ แอบเสียดายเมืองไทย บางครั้งเขาลืมสังเกต เมืองไทยตึกสวยมีอยู่ หนังสือหรือข้อมูลกระจาย
.
ดีใจได้เจอ อ.สอนสีน้ำบางท่านมาสนับสนุนงาน เราตามงานเขาอยู่ ได้คุยกันเล็กน้อย บางเพจคนตามเยอะพาคนเดินดูตึกตามหนังสือก็แอบมาแล้วนำไปรีวิวเชิงบวกต่องานต้องขอบคุณ บางคนทักเราใช่คนเขียนหนังสือตึกสีน้ำที่มีชื่อท่านนั้นไหม...ไม่ใช่เน้อ เราแค่ชอบงามสามมิติ เดินเล่น เดินเล่า ไปวันๆ
.
การตลาดยุคใหม่ เราต้องประเมินสถานการณ์เสมอ ข้อมูลเปลี่ยนไปตลอด เนยลองทำของที่ระลึกประเภทอื่น แต่สุดท้าย แม่เหล็ก ยังคงครองใจคน กับอีกส่วนคือ ระดับราคาที่จับต้องได้ กลุ่มคนสนับสนุนมีกี่แบบ ตัวเลือก นอกเหนือจากงาน ข้อมูล การเล่าเรื่อง และการต่อยอดแบบต่อเนื่อง สร้างความแตกต่างและลงลึก
.
หวังว่าวันนี้จะเป็นวันที่ดี
สถาปนิกหญิงชาวยูเครน ท่านสนุบสนุนงานเราชิ้นหนึ่ง แล้วแลกนามบัตร ท่านมีงานแสดงที่ประปาแม้นศรีด้วย ชวนไปดูงาน
โฆษณา