6 ก.พ. 2023 เวลา 13:07 • สุขภาพ

NAPROXEN

💊นาพรอกเซน​ (Naproxen)​ เป็นยาในกลุ่ม NSAIDs (ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์​ -​ Non‐Steroidal Anti‐Inflammatory Drugs) ชนิด​ Non-selective COX-2 inhibitor ที่ยับยั้งเอนไซม์ทั้งค็อกซ์-1 และค็อกซ์-2 ลดการสร้างโพรสตาแกลนดิน​ ที่ทำให้เกิดอาการปวดและอักเสบ
💠
ใช้ลดอาการปวดระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง
ใช้รักษาอาการปวดประจำเดือน​
ใช้ร่วมกับซูมาทริปทานในกรณีปวดหัวไมเกรน​
ลดไข้
ลดอักเสบ เช่นข้อต่ออักเสบ ข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคเกาต์ โรคข้อสันหลังอักเสบเรื้อรัง เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ ถุงน้ำเลี้ยงภายในข้อต่ออักเสบ
♦️ขนาดยาสูงสุดห้ามเกินวันละ​ 1000-1500​ มิลลิกรัม​
โดยแบ่งให้ทุก​ 12​ ชั่วโมง​ ในระยะเวลาจำกัด​สูงสุด 6 เดือน
ดื่มน้ำตาม​ 1 แก้วใหญ่​
ในกรณีที่​ปวดท้องจากยา​ ให้กินยาพร้อมอาหาร​ หรือกินยาหลังอาหารทันที​
🧜‍♂️เด็กอายุ​ 2-17 ปี​ ที่มีน้ำหนักมากกว่า​ 50​ กิโลกรัม​ ใช้ยา​ 5mg/kg/dose กินวันละ 2 ครั้ง​ ทุก​ 12 ชั่วโมง​ (ขนาดยาสูงสุด​ 500​ mg/dose)
(ต่างประเทศมี​ naproxen​ suspension ขนาด​ 125mg/5ml)​
🧙‍♀️ผู้สูงอายุ​ ควรใช้ยาในขนาดต่ำ​ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อาการข้างเคียง​จากยาเพิ่มขึ้น​ จากการที่ตับไตไม่สมบูรณ์​
และอาจเกิดเลือดออกในกระเพาะอาหาร​ได้ง่ายกว่าปกติ
ยาถูกเปลี่ยนแปลงที่ตับ​ และขับออกทางไต
🔸ผู้ที่เป็นโรคตับ​ จะต้องลดขนาดยาลง​ และใช้ยาด้วยความระมัดระวัง​ ให้หยุดใช้ยาเมื่อโรคตับรุนแรงขึ้น​ (eosinophilia หรือมีผื่นคันเกิดขึ้นจากการสะสมของน้ำดีที่บริเวณ​ผิวหนัง)​
🔸ผู้ที่ไตเสื่อมเล็กน้อยจนถึงไตเสื่อมปานกลาง​ stage 3 (CrCl >= 30 ml/min) ให้ใช้ยาด้วยความระมัดระวัง​ โดยใช้ยาในขนาดต่ำสุด
▪️ห้ามใช้ยานี้ในผู้ป่วยไต​วาย stage 4 (CrCl < 30 ml/min)​
‼️คำเตือน​ / BLACK BOX WARNING /
ยา​ NSAIDs.เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด​ กล้ามเนื้อหัวใจตาย/ขาดเลือด​ โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น​ตามระยะเวลา​ที่ใช้
ยา​ NSAIDs ยับยั้งเอนไซม์ชนิดค็อกซ์-1 จะยับยั้งการสร้างพรอสตาแกลนดินที่กระเพาะอาหาร ทำให้ขาดสิ่งที่ช่วยลดการหลั่งกรดและสิ่งที่ช่วยปกป้องผนังกระเพาะอาหาร จึงเป็นเหตุชักนำให้เกิดโรคแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งความเสี่ยงจะเกิดเมื่อไหร่ก็ได้​ โดยไม่มีสัญญาณ​เตือนใดๆทั้งสิ้น
⛔ห้ามใช้
เด็กอายุต่ำกว่า​ 2 ปี
ผู้ที่แพ้ยาแอสไพริน​ ไอบูโพรเฟน​ ไดโคลฟีแนค
ผู้ที่มีเลือดออกในกระเพาะอาหาร​ หรือ ลำไส้​
โรคหัวใจล้มเหลวชนิดรุนแรง​ (severe heart failure)
โรคตับหรือโรคไตชนิดรุนแรง
การใช้ยา NSAIDs ที่สามารถยับยั้ง COX-1 และ COX-2 ในผู้ป่วยโรคหืดอาจกระตุ้นให้มีอาการหอบหืดกำเริบได้
❗การใช้ยา​ NSAIDs ร่วมกับยาลดความดันโลหิต​ ควรวัดความดันเป็นระยะ​ เนื่องจาก​ NSAIDs​ รบกวนการทำงานของยาลดความดัน​ ไม่ว่าจะเป็นยา​ Beta-blockers, ACEi หรือ​ ARBs
นอกจากนี้​ การใช้.NSAIDs.ร่วมกับยา​ ACEi, ARBs​​ ยากลุ่มซัลโฟนาไมด์ ยากลุ่มอะมิโนไกลโคไซด์ ยาเคมีบำบัด ยาปรับภูมิคุ้มกัน สารสีทึบรังสี​ หรือยาขับปัสสาวะ​บางชนิด อาจทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้​
🚫ห้ามใช้​ยา​ NSAIDs ร่วมกัน​ 2 ชนิด​ ไม่ว่าจะเป็นชนิดที่ทั่วไปหรือชนิดที่ยับยั้งเฉพาะเอนไซม์ Cox-2 เพราะอาจทำให้อาการข้างเคียงจากยาเพิ่มขึ้น
🚫ห้ามใช้ร่วมกับยาละลายลิ่มเลือดวาร์ฟาริน​ ยาต้านเศร้ากลุ่ม SSRI และ SNRI อาจทำให้เกิดภาวะเลือดแข็งตัวช้า เลือดไหลไม่หยุด อาจมีอาการเลือดออกในทางเดินอาหาร มีจ้ำเลือดตามร่างกาย หรือ มีเลือดออกตามไรฟันได้​
Pregnancy and Lactation
🤰US FDA กำหนดห้ามใช้​ NSAIDs.ในคนท้อง​ 20​ สัปดาห์​ขึ้นไป​ เนื่องจากทำให้ปริมาณ​น้ำคร่ำลดลง​ (oligohydramnios)​ รวมทั้งอาจส่งผลให้ไตของทารกในครรภ์​เกิดปัญหา​ (neonatal renal impairment)
ส่วนการใช้ยาในหญิงที่มีอายุครรภ์​ต่ำกว่า​ 20​ สัปดาห์​ ควรใช้ยาในขนาดต่ำสุด​ ด้วยระยะเวลาที่สั้นที่สุด
🤱Lactation -​ Low Risk
ยาขับออกทางน้ำนมได้​ จึงควรใช้ยาเท่าที่จำเป็น
😀มีปัญหา​เรื่อง​การ​ใช้​ยา​เชิญ​ปรึกษา​เภสัชกร​
.
.
⛔US FDA กำหนดห้ามใช้​ NSAIDs.ในคนท้อง​ 20​ สัปดาห์​ขึ้นไป​ เนื่องจากทำให้ปริมาณ​น้ำคร่ำลดลง​ (oligohydramnios)​ รวมทั้งอาจส่งผลให้ไตของทารกในครรภ์​เกิดปัญหา​ (neonatal renal impairment)
🤰ส่วนการใช้ยาในหญิงที่มีอายุครรภ์​ต่ำกว่า​ 20​ สัปดาห์​ ควรใช้ยาในขนาดต่ำสุด​ ด้วยระยะเวลาที่สั้นที่สุด
Posted 2023.01.05
บทความ​อื่น
โฆษณา