8 ก.พ. 2023 เวลา 02:11 • ความคิดเห็น

จีนแก้ไขมลพิษทางอากาศ

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ม.ธรรมศาสตร์เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด ‘การผลิตอาหารกับสิ่งแวดล้อมในอนาคต’ ให้ข้าราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 79 คน พุธวันนี้ 16.00-19.00 น. ที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต (เซียร์รังสิต) จ.ปทุมธานี
1
ฝรั่งที่เรารู้จักครอบครัวหนึ่งรีบตีตั๋วกลับไปยุโรปเพราะค่าฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ สูงมาก บอกว่าภรรยามีอาการคัดจมูก จาม น้ำมูกไหล
แพทย์เองก็เคยเตือนว่าฝุ่นจิ๋วพิษ 2.5 กับ PM10 รวมทั้งไนโตรเจนไดออกไซด์ ถ้าสูดเข้าไปในร่างกายเกิน 2 วันขึ้นไปมีโอกาสเสี่ยงตายจากเส้นเลือดหัวใจตัน
กรุงเทพฯ ที่เคยเป็นสวรรค์ของครอบครัว กลายเป็นพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก เป็นเมืองที่อันตรายจากฝุ่นพิษติด 1 ใน 5 ของโลก
ย้อนหลังไป 10 ปี ลูกสาวสาวผมเรียนอยู่ในกรุงปักกิ่ง แม่ซึ่งเป็นโรคหอบหืดไปเยี่ยมแล้วก็ต้องรีบกลับ เพราะกรุงปักกิ่งในสมัยนั้นติดอันดับต้นของโลกในด้านมลพิษทางอากาศ
ฝุ่นจิ๋วพิษมากขนาดถ่ายภาพเห็นวัตถุไม่ชัด โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้คนล้มป่วยจากฝุ่นพิษ
ค.ศ.2017 กรุงปักกิ่งทุ่มงบ 1.82 หมื่นล้านหยวน (9.1 หมื่นล้านบาท) เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันพิษ
1
เริ่มจากการยกเลิกการเผาถ่านหินใน 700 หมู่บ้าน ไม่ต่อทะเบียนให้รถยนต์เก่า 3 แสนคัน สั่งปิดโรงงานเก่ามากกว่า 2,500 แห่งในปีเดียว
ก่อตั้งหน่วยตำรวจพิทักษ์สิ่งแวดล้อมออกจับและปรับปีละหลายพันคดี เฉพาะค่าปรับถ้าตีเป็นเงินไทยก็ได้ปีละหลายร้อยล้านบาท
1
รัฐบาลเร่งสร้างจุดชาร์จแบตเตอรี่ทั่วกรุงปักกิ่งเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้า
1
พวกรถเมล์ รถแท็กซี่ก็ถูกโละทิ้งด้วย รัฐบาลให้เงินสนับสนุนแก่เจ้าของรถแท็กซี่ 7 หมื่นคันให้ยกเลิกรถที่ใช้น้ำมัน แล้วหันมาใช้รถไฟฟ้าแทน
1
ค.ศ.2018 รัฐบาลกรุงปักกิ่งสร้างสวนสาธารณะ สวนหย่อม และปลูกต้นไม้อย่างเร่งด่วน ตรงไหนว่างก็แปลงเป็นที่ปลูกต้นไม้
2
ไม่น่าเชื่อครับ ค.ศ.2018 เพียงปีเดียว กรุงปักกิ่งมีพื้นที่สีเขียวถึงร้อยละ 48.3
แถมยังส่งเสริมให้ผู้คนทำงานในบริเวณที่พักอาศัย ก่อนหน้านั้นโคมไฟในกรุงปักกิ่งก็ทำหน้าที่เพียงให้ความสว่าง รัฐบาลปักกิ่งติดไวไฟฟรีทุกเสาไฟ คนสามารถทำงานจากที่บ้านหรือจากร้านกาแฟใกล้บ้านได้
2
มีจุดตรวจจับค่ามลพิษทางอากาศ (PM2.5) ตรวจอุณหภูมิและความเร็วลม นำข้อมูลขึ้นจอขนาดใหญ่ทั่วกรุงปักกิ่งหลายร้อยจุด
หลังจากแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศจริงจัง ค.ศ.2021 ความหนาแน่นของฝุ่นพิษ PM2.5 ในกรุงปักกิ่งลดลงร้อยละ 53
1
ไม่ใช่แค่กรุงปักกิ่งเท่านั้นที่อากาศดีขึ้น ในพื้นที่เทียนจิน เหอเป่ย์ ก็มีอากาศดีขึ้นตามไปด้วย (แต่ยังมีบางช่วงของปีที่อากาศแย่จากพายุทะเลทราย)
ผู้บริหารมหานครปักกิ่งไม่หยุดแค่นั้น เฉพาะใน ค.ศ.2021 ปลูกต้นไม้เพิ่มอีก 1 หมื่นเฮกตาร์หรือ 6.25 หมื่นไร่เพื่อเพิ่มพื้นที่ของป่าในกรุงปักกิ่ง
1
ต้องยอมรับครับว่าปัญหามลภาวะทางอากาศแก้ไขยาก แม้ว่าภาครัฐของจีนจะแก้ปัญหานี้มามากกว่า 6 ปี แต่ยังมีบางช่วงที่สภาพอากาศของเมืองต่างๆ แย่จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ภาครัฐของจีนจึงยังคงจริงจังมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพอากาศของเมืองอย่างต่อเนื่องไม่หยุด
สมาชิกในครอบครัวผมใช้ชีวิตในกรุงปักกิ่งกันนานกว่าคนละ 4-5 ปี เราเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยตาของตนเอง
ใครจะนึกว่ารัฐบาลกรุงปักกิ่งสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นมหานครที่น่าอยู่ไม่ใช่สำหรับคนเท่านั้น แต่สำหรับสัตว์ด้วย
รัฐบาลท้องถิ่นสร้างคอนโดนกในกรุงปักกิ่งเพื่อให้นกได้อยู่อย่างปลอดภัยและมีอาหารเพียงพอ ตามสวนสาธารณะในกรุงปักกิ่งจึงเต็มไปด้วยเสียงนกและสรรพสัตว์ต่างๆ
ครอบครัวลูกชายกลับไปอยู่เมืองจีนช่วงตรุษจีนจนถึงปัจจุบัน เห็นความพยายามของภาครัฐจีนเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศในทุกเมือง
หลังวิกฤติโควิด-19 รัฐบาลท้องถิ่นทุกแห่งตระหนักเรื่องสุขอนามัยในการใช้ชีวิตของประชาชนเพิ่มขึ้นสูงมาก ทั้งเรื่องอากาศสะอาด ดินสะอาด และน้ำสะอาด
รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้งบประมาณไปในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ดีกว่าใช้งบสาธารณสุขไปกับการใช้รักษาผู้คน.
2
โฆษณา