8 ก.พ. 2023 เวลา 05:31 • ประวัติศาสตร์

ฮิวจ์ กลาส : แรงบันดาลใจในชีวิตจริงเบื้องหลังหนัง The Revenant

Hugh Glass เป็นพ่อค้าขนสัตว์ชาวไอริช-อเมริกัน ซึ่งชื่อของเขากลายเป็นตำนานเพราะเรื่องราวการเอาชีวิตรอดที่น่าทึ่งของเขา
ในปี พ.ศ. 2365 กลาสเข้าร่วมการเดินทางค้าขนสัตว์ซึ่งมีอาสาสมัคร 100 คน พวกเขาได้รับการว่าจ้างให้ “เดินทางขึ้นไปตามแม่น้ำมิสซูรี” เพื่อที่พวกเขาจะได้ค้าขายกับชนเผ่าพื้นเมืองในพื้นที่ บริษัทค้าขนสัตว์แห่งนี้รู้จักกันในชื่อ “Ashley's Hundred” ซึ่งเป็นที่ยกย่องจากนายพลวิลเลียม เฮนรี แอชลีย์ ผู้บัญชาการของพวกเขา
เมื่อกลุ่มไปถึง Fort Kiowa ใน South Dakota พวกเขาแยกทางกัน กลาสและคนอื่นๆ อีกหลายคนออกเดินทางไปทางตะวันตกสู่แม่น้ำเยลโลว์สโตน มีอยู่ช่วงหนึ่ง กลาสถูกแยกออกจากกลุ่มของเขาในระหว่างออกล่าสัตว์
ขณะที่เขาอยู่คนเดียว เขาพบหมีกริซลี่กับลูกอีกสองตัวของมันอยู่ใกล้กับทางแยกของแม่น้ำแกรนด์ ก่อนที่กลาสจะรู้ตัวว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง แม่หมีก็พุ่งเข้ามาทำร้ายเขาอย่างไร้ความปราณี สัตว์ที่โกรธจัดทำให้เขาขาหัก หนังศีรษะฉีก และบาดเจ็บที่คอ
ต้องขอบคุณเครื่องมือที่เขามี ทำให้ ฮิวจ์ กลาส สามารถฆ่าหมีได้ แต่เขาได้รับบาดเจ็บมากจนกลุ่มของเขาเชื่อว่าเขาจะเสียชีวิตในไม่ช้า สมาชิกสองคนอ้างว่าเขาได้จ่ายเงิน 80 ดอลลาร์เพื่ออยู่กับเขาจนกว่าเขาจะเสียชีวิตในขณะที่สมาชิกที่เหลือในกลุ่มยังคงเดินหน้าต่อไป
พวกเขามั่นใจว่ากลาสจะต้องตายภายในไม่กี่ชั่วโมง แต่กลาสอดทนและมีชีวิตอยู่ได้ห้าวัน เมื่อมาถึงจุดนี้ ชายทั้งสองตัดสินใจทิ้งกลาสเพื่อหลีกเลี่ยงการซุ่มโจมตีโดยชนเผ่า Arikara ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอเมริกันกลุ่มหนึ่งที่ชอบปะทะกับค่ายค้าขนสัตว์ พวกเขาทิ้งเพียงหนังหมีเพื่อให้ร่างกายที่แหลกเหลวของกลาสอบอุ่น โดยคิดว่าเขาใกล้จะตาย
แต่ฮิวจ์กลาสยังคงมีชีวิตอยู่ หลังจากดูแลอาการบาดเจ็บ เขาใช้ชีวิตด้วยผลเบอร์รี่ รากไม้ และแมลง ขณะที่เขาเดินทาง 200 ไมล์อันแสนระทมทุกข์กลับไปยังค่าย เขาได้รับความช่วยเหลือจากชนเผ่า Lakota ระหว่างทางและสามารถต่อรองราคาลงเรือได้ ซึ่งทำให้การเดินทางของเขาง่ายขึ้นมาก
หลังจากที่กลาสกลับไปหากลุ่มของแอชลีย์ เขาก็เดินทางไปยังเนแบรสกาเพื่อเผชิญหน้ากับชายคนหนึ่ง จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ ซึ่งทิ้งเขาไว้ กลาสไว้ชีวิตฟิตซ์เจอรัลด์ แต่ให้คำมั่นสัญญาว่า ถ้าฟิตซ์เจอรัลด์ออกจากบริษัท กลาสจะฆ่าเขา เท่าที่ทุกคนรู้ฟิตซ์เจอรัลด์ไม่เคยออกจากบริษัท
ในทศวรรษถัดมา ฮิวจ์ กลาสยังคงอยู่กับ Ashley's Hundred เขารอดชีวิตจากการต่อสู้หลายครั้ง แต่ในที่สุดก็พบกับความตายหลังจากการเผชิญหน้าการนองเลือดกับกลุ่มชนชาติ Arikara ในปี 1833
The Revenant ต้องรอด ในปี 2015
หลายศตวรรษต่อมา เรื่องราวการเอาชีวิตรอดอันน่าติดตาม ของGlass ได้ถูกนำเสนอในภาพยนตร์ปี 2015 เรื่อง The Revenant ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ในชื่อฮิวจ์ กลาส และได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกจากบทนี้ ทุกวันนี้ การต่อสู้กับหมีอันโด่งดังของกลาสได้รับการรำลึกในอนุสาวรีย์ที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของแม่น้ำแกรนด์
หาคุณอ่านแล้วได้ความรู้หรือข้อคิดต่างๆจากเรื่องราวเหล่านี้
ถ้าไม่อยากพลาดเรื่องราวข่าวสารดีๆที่น่าสนใจของทางเพจ ก็ขอฝากทุกท่านติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ Stories around The World.(เรื่องราวรอบโลก) กันด้วยนะคะ
อ่านเพิ่มเติม https://www.storiesaroundtheworld.net/
โฆษณา