9 ก.พ. 2023 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รายงานพิเศษ : แผ่นดินไหว “Black Swan” เศรษฐกิจตุรกี

ทราบกันดีว่าตุรกีเป็นประเทศที่มีเงินเฟ้อสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจตุรกีจากการที่เงินเฟ้อเริ่มชะลอลง โดยในเดือน ม.ค. ปี 2566 เงินเฟ้อจะลดลงมาเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันมาอยู่ที่ 57.7% และต่ำที่สุดนับตั้งแต่ก.พ. 2565
อีกทั้งดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจก็เพิ่มขึ้นมาสู่ 99.3 ในเดือนม.ค.ปีนี้ จากตัวเลขที่ปรับปรุง 98.1 ในเดือนก่อนหน้า เป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ม.ค. ปี 65 จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ภาคการผลิต และภาคการก่อสร้างที่ฟื้นตัว แต่ความเชื่อมั่นของผู้ให้บริการกับผู้ค้าปลีกยังลดลง
อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียขนาด 7.8 แม็กนิจูดครั้งล่าสุดและร้ายแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ตั้งแต่ปี 2482 ซึ่งมีความรุนแรงที่ระดับเดียวกัน และข้อมูลอาฟเตอร์ช็อกเบื้องต้นชี้ให้เห็นรอยแยกที่ยาวมากกว่า 300 กม. พาดผ่านพื้นที่ประชากรหนาแน่นและย่านอุตสาหกรรม โดยคิดเป็น 98% ของประชากรและภาคอุตสาหกรรมของทั้งประเทศ โดยเฉพาะการผลิตและพลังงาน เป็นแหล่งสร้างงานหลักของประชาชนทั้งประเทศ ทำให้นักเศรษฐศาสตร์เริ่มหวั่นใจกับผลกระทบอันร้ายแรงต่อเศรษฐกิจตุรกี
หากนับสถิติช่วงปี 2443 -2560 เกิดแผ่นดินไหวในตุรกีไปแล้ว 210 ครั้ง และมีความรุนแรงอย่างน้อย 6 แมกนิจูด ประชาชนเสียชีวิตราว 86,802 ราย และบ้านเรือน 597,865 หลังคาเรือนถูกทำลายเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ แผ่นดินไหวสองครั้งที่เกิดขึ้นในปี 2542 และอีกครั้งในปี 2554 เป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นล่าสุดก่อนเหตุการณ์ในปีนี้ ครั้งนั้นสร้างความเสียหายให้กับตุรกีราว 2.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
Black Swan: ผลกระทบของแผ่นดินไหวต่อเศรษฐกิจตุรกี และเศรษฐกิจโลก
รอยแยกแผ่นดินไหวพาดผ่านยาว 300 กม. บรรดาหมู่บ้าน เมือง ถูกทำลาย เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ ระบบโครงสร้างพื้นฐานของชีวิต อย่างก๊าซธรรมชาติ ไฟฟ้า น้ำประปา หยุดชะงัก การก่อสร้างฟื้นฟูใหม่
อาจจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ่วงเศรษฐกิจตุรกีที่มีประชากรราว 13 ล้านคนที่กำลังเผชิญกับเงินเฟ้อในปัจจุบันที่แตะระดับเกือบ 60% ซึ่งบรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า จากผลกระทบจะทำให้ปีนี้เศรษฐกิจตุรกีชะลอการเติบโต ขนาดการทำลายล้างที่เกิดขึ้น ทำให้เศรษฐกิจ และการเมืองตุรกี ต้องเริ่มต้นใหม่ (Reset)
เศรษฐกิจตุรกีเผชิญภาวะถดถอยมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีวิกฤตค่าครองชีพสูง ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 และสงครามยูเครน และที่สำคัญนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีเออร์โดกันโดยตรง ที่กดอัตราดอกเบี้ยไว้ทั้งๆ ที่เงินเฟ้อของประเทศปี 2565 สูงกว่า 80% ทำให้ค่าเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ตุรกียังเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และอีกหลายประเด็น
ดร.ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ให้ความเห็นผ่านรายการสด World Watcher จับตาประเด็นโลกเมื่อ 8 ก.พ. ว่า ตุรกีถือเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่มีความเปราะบางมากที่สุด และที่ผ่านมาก็เจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดกระทบเศรษฐกิจอย่างหนัก หรือ Black Swan มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการปฏิวัติ การเกิดแผ่นดินไหวเป็นระยะ และโควิด-19
1
ดังนั้นการแก้ไขปัญหาของตุรกี ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ และที่ผ่านมาประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ซึ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งหลังจากได้คะแนนเสียงจากแผ่นดินไหวเมื่อปี 2542 มีความพยายามที่จะกดอัตราดอกเบี้ยไว้ โดยมีความเชื่อว่า ดอกเบี้ยเป็นต้นทุนของทุกอย่าง ยิ่งปล่อยให้สูงขึ้น เงินเฟ้อจะยิ่งสูงขึ้น แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นผลจากการดำเนินการนั้นเท่าไหร่ หากยังไม่เปลี่ยนนโยบายหรือเปลี่ยนผู้นำใหม่ เศรษฐกิจตุรกีอาจดิ่งกว่านี้ การลงทุนจากต่างประเทศาจจะหดหาย การท่องเที่ยวอาจจะทรุด
ดังนั้น การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค. ปีนี้ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ซึ่งดำรงตำแหน่งมายาวนานถึง 20 ปี อาจจะเผชิญกับการเลือกตั้งที่ยากลำบากที่สุด
1
ด้านนัยต่อเศรษฐกิจโลก ดร. ปิยศักดิ์ ชี้ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับความสัมพันธ์ของรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้ ตุรกีเป็นกาวใจร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (UN) เชื่อมทั้งสองประเทศไว้ช่วยแก้ไขเรื่องวิกฤตอาหารโลก กับปัญหาการส่งออกธัญพืชของยูเครนในทะเลดำไปยังตลาดโลก และถ้าตุรกีมีปัญหาเช่นนี้
ซึ่งเป็นประเด็นเร่งด่วนที่จะต้องกลับมาแก้ไขฟื้นฟูประเทศ แน่นอนตุรกีอาจจะไม่หันมาเป็นกาวใจได้อีกครั้ง ท่ามกลางสงครามอันยืดเยื้อและแย่ลงนี้ อาจจะต้องจับตาวิกฤตอาหารโลกอีกครั้งซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างหลีักเลี่ยงไม่ได้
ท้ายที่สุด ก็ต้องรอดูกันต่อไปถึงวิธีการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลของประธานาธิบดีเออร์โดกัน และตุรกีจะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขนาดไหน ขอเป็นกำลังให้ตุรกีผ่านพ้นผลกระทบจาก Black Swan นี้ไปได้โดยไวและเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เร็ว
อ่านข่าวได้ที่ : https://bit.ly/3DPg3KD
***********************************
กด Follow & See First
ไว้เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสำคัญกันนะคะ
***********************************
โฆษณา