11 ก.พ. 2023 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์

สรุปเส้นทางอพยพไปแคนาดา

วันนี้จะมาสรุปหนทางการอพยพมาแคนาดา ผ่านการมาเรียนและหางานทำต่อแบบย่อๆ
1. แคนาดาไม่เหมือนประเทศอื่นๆตรงที่ว่า ประเทศโลกที่ 1 ส่วนใหญ่ หากเรียนจบแล้วยังหางานไม่ได้ก่อนจบ หรือยังไม่มีนายจ้าง เราต้องกลับประเทศตัวเอง หรือต้องอยู่ในสถานะนักท่องเที่ยวโดยไม่มีข้อแม้
2. ถ้าคุณมีประสบการณ์เรียนหนังสือในแคนาดา และคอร์สหรือโปรแกรมที่เรียนมีความยาวเกิน 8 เดือนขึ้นไป (DLI เท่านั้น) มีสิทธิ์สมัคร Post Grad Work Permit ซึ่งเป็นสิทธิ์พิเศษที่แคนาดาให้กับชาวต่างชาติที่มาเรียนที่นี่ทำงานต่อหลังจบ
3. Post Grad Work Permit นี้สามารถเอาไปสมัครงานที่ไหนก็ได้ในแคนาดาหลังเรียนจบแล้ว มาเรียน 1 ปี ก็ได้ 1 ปี มาเรียน 2 ปี ได้ทำงานต่อ 3 ปี
*PGWP ขอได้ 1 ครั้งในชีวิต สูงสุดไม่เกิน 3 ปีค่ะ (เรียน 4 ปี ได้ PGWP แค่ 3 ปี)
4. ถ้าคุณขยันทำงาน ทำงานดี แล้วนายจ้างจ้างต่อ พอทำงานเสียภาษีครบ 6-12 เดือน คุณก็มีสิทธิ์สมัครเข้าโปรแกรมอพยพ เพื่อขอวีซ่าถาวร หรือ PR เข้าไปลุ้นว่าจะเป็นหนึ่งในผู้โชคดี 1.2 ล้านคนในรอบนี้หรือเปล่า
5. มีอีกหลายคนที่มาเรียนพร้อมนำครอบครัว เช่น คู่สมรสและลูกติดตามมาด้วย สามารถทำงานด้วย Open Work Permit หากว่าคู่สมรสทำงานในอาชีพที่ขาดแคลนหรือเป็นที่ต้องการ (TEER 0 1 2 3) มีหลายเคสที่คู่สมรสพาทั้งครอบครัวได้พีอาร์ก่อนนักเรียนเรียนจบเสียอีก
Stream ดังต่อไปนี้เป็นช่องทางตัวอย่างที่ผู้เชี่ยวชาญของ Longitude มีประสบการณ์ช่วยคู่สมรสของนักเรียนสมัครและได้ PR or Permanent Residentcy มาครอง
Express Entry - Canadian Experience Class (CEC) เหมาะกับคู่สมรสของนักเรียน และ/หรือ ทำงานในประเทศแคนาดา ต้องทำงานในแคนาดาครบ 1 ปีถึงจะสมัครได้ มีนักเรียนหลายคนที่มาคนเดียว รอเรียนจบจนได้ Post Graduate Work Permit (PGWP) หรือทำงานแล้วครบ 1 ปีค่อยยื่นสมัคร
- Express Entry - Federal Skill Worker (FSW) โดยสตรีมนี้สมัครจากในหรือนอกแคนาดาก็ได้ หากลองคำนวณ CRS Score ได้มากกว่า 470 คะแนน แนะนำให้สมัคร Express Entry pool ได้เลย หากว่ารอบไหนคะแนนถึง ผู้สมัครจะได้ Invitation to apply ผ่านการ draw แบบ FSW และ No Program Specify
- Express Entry ระดับ Federal + Express Entry ระดับจังหวัด (Provincial Nominee) ถ้าได้ EE ของจังหวัดที่ทำงานอยู่หรือแพลนจะอพยพย เอาไป update EE profile (ได้ CRS เพิ่ม 600 คะแนน)
- Provincial Nominee Program (PNP) แบบ Skill Worker สมัครจากนอกแคนาดาได้ ผ่านโปรแกรม Skill Worker ของแต่ละจังหวัด
ทั้งนี้แต่ละจังหวัดจะมีโปรแกรมพิเศษเฉพาะของตนเอง ที่รับผู้อพยพเพื่อมาส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัด เช่น
♦️ Student Stream ซึ่งมีในทุกๆจังหวัด เช่น https://www.saskatchewan.ca/.../applicants-with.../students
♦️ Rural and Northern Immigration Pilot : https://www.moosejawrnip.ca/
♦️ Entrepreneur/Startup Visa
♦️ Graduate Entrepreneur
♦️ Teach Pathway/Pilot
♦️ Job-in-Demand
**บุคคล 1 คนอาจมีคุณสมบัติเหมาะกับหลาย Stream ให้ลองนับคะแนนดีๆและเปรียบเทียบ เพื่อลงสมัครในสตรีมที่เรามีโอกาสได้รับเลือกเป็นประชากรมากที่สุด หากไม่มั่นใจ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของ Longitude
6. ระยะเวลารวมๆแล้วก็แตกต่างกันในเคสของแต่ละคน กระบวนการที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการได้ PR คือประมาณ 16 เดือนค่ะ (จำพวกแต่งงานกับคนแคนาดา หรืออาชีพที่รัฐต้องการ) แต่ถ้าเป็นกรณีมาเรียนและทำงานจากนั้นรอเวลาขอสัญชาติ ประมาณแล้วน่าจะอยู่ที่ 3-6 ปี กว่าจะได้สัญชาติแคนาดามาครองค่ะ
7. ถ้าคุณได้พีอาร์ คุณจะสามารถขอ Health Card ของจังหวัดที่คุณอยู่ได้ ใบนี้จะให้คุณรักษาฟรีในโรงพยาบาลในแคนาดา เจ็บป่วยโรคอะไรก็ฟรีหมดค่ะ (ค่ายาเราออกเอง) ถ้าเรามีบุตร บุตรก็สามารถเรียนในแคนาดาฟรีได้จนถึงมัธยมปลายถ้าจะต่อมหาลัยก็มีส่วนลดซึ่งจะถูกกว่านักเรียนต่างชาติ 4 เท่า
8. เมื่อคุณอยู่และทำงานต่อไปเรื่อยๆครบ 3 ใน 5 ปี (ส่วนใหญ่ได้ PR ทีละ 5 ปี คุณต้องอยู่ในแคนาดาเกิน 2 ใน 5 ปีนี้) คุณสามารถสมัครเป็นประชากร หรือ Citizen ของแคนาดาได้ค่ะ (ต้องสอบและตรวจร่างกายด้วยซึ่งจะขึ้นอยู่กับตัวคุณด้วยค่ะ ) และเป็นพลเมืองของเขาไปโดยปริยายซึ่งถ้านับเวลาของกระบวนการอพยพที่มาพร้อมกับสวัสดิการมากมายแล้วถือว่าเร็ว ง่ายและคุ้มกว่าเกือบทุกประเทศทั่วโลก
โฆษณา