9 ก.พ. 2023 เวลา 07:35 • ท่องเที่ยว

วัดเวฬุราชิณ

มาต่อกันที่ค้างไว้ วัดนี้จะเป็นวัดที่ 7 แล้ว เหลืออีก 2 วัดแล้วสำหรับทริปไหว้พระกับฝั่งธนฯ ที่ค้างอยู่จะเป็นวัดวัดโพธิ์นิมิตร และวัดนาคปรก ไว้จบทริปนี้แล้ว ถ้ามีโอกาสจะแชร์ในส่วนวัดจีน หรือที่เรียกว่าศาลเจ้ากันมั่ง หลังจบวัดที่ 7 อาจจะมีคั่นด้วยเรื่องอื่นบ้างสำหรับในครั้งหน้า
วัดเวฬุราชิณ เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีสมเด็จพระเจ้าตากฯ ให้เราได้สักการะ ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่หรือคลองบางหลวง อยู่ฝั่งตลาดพลู ในส่วนผู้จัดสร้างวัดนี้คือ ท่านเจ้าพระยาพลเทพหรือเอี่ยม ชูโต ตรงกับสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เดิมชื่อ วัดคุ้งน้ำใหญ่ เพราะว่าครั้งกระนั้นในคลองบางกอกใหญ่มีคลองอยู่หลายคลองแล้วน้ำไหลแรงกลายเป็นคุ้งน้ำ
มีการพระราชทานนามว่า วัดเวฬุราชิณ โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ซึ่งก็มีความหมายว่า เกิดจากภาษีไม้ไผ่และต่อมาวัดเวฬุราชิณ ได้รับการบูรณะซ่อมแซมโดยท่านพระยาพิศาลศุภพลหรือชื่น พิศาลบุตรและท่านขุนตาล วโนชากรหรือนิ่ม แสนวัต ต่อมาพระไพโรจน์ธรรมาภรณ์เป็นเจ้าอาวาสได้บูรณะวัดให้อยู่ในสภาพที่งดงาม
ไฮไลท์ จุดที่ 1 จะเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประทับนั่งบนพระแท่น มือถือดาบ ด้านหลังมีเจดีย์สีขาว สามารถกราบสักการะพระองค์ท่านแล้วตั้งจิตอธิฐานขอพรได้ตามใจปรารถนา
จุดที่ 2 ข้าง ๆ กันมีวิหารเล็ก ๆ ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจรูปหล่อหลวงปู่ฟูหรือพระราชสุวัฒนาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเวฬุราชิณท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานมากด้วยวิชาอาคมและมีเมตตาสูง มรณภาพเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2542 สิริอายุ 67 ปี
จุดที่ 3 วิหารพระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์ กราบบูชาพระนอน มีความเชื่อว่าชีวิตจะได้สุขสบายนั่งกินนอนกิน
จุดที่ 4 สุดท้ายพระอุโบสถ เดินวนมาทางด้านพระอุโบสถซึ่งจัดสร้างได้สวยงาม เป็นสถาปัตยกรรมทรงแบบไทยสมัยนิยมคือหลังคาลดลั่น 2 ชั้น มีช่อฟ้าใบระกาหางหงส์
วิหารพระนอนหรือพระพุทธไสยาสน์
คราวหน้าจะมาแชร์ในส่วน external hard drive กันบ้าง ตอนนี้กำลังเห่อ เพราะรูปมันเยอะมาก คิดว่าของมันต้องมีแล้วล่ะ ถ้าคอมป่วยจะได้ไม่ต้องจิตตก 5555 ขอเอามาคั่นบ้าง
อ้างอิง
โฆษณา