10 ก.พ. 2023 เวลา 02:29 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอนที่ 232 บุคคลอัจฉริยะที่ข้ามจากชนชั้นล่างไปสู่ชนชั้นสูง

จากการ์ตูนเรื่องหนอนหนังสือปฏิวัติ นางเอกสามารถใช้ความรู้ความสามารถจนสามารถข้ามชนชั้นจากชนชั้นล่างไปเป็นชนชั้นสูงได้อย่างน่าอัศจรรย์
ในโลกยุคปัจจุบันของเราก็มีอยู่ 1 คนที่ทำได้แบบนี้ ใช้ความรู้ความสามารถเหมือนกัน มาจากชนชั้นล่างสุดเหมือนกัน
3
คนๆนั้นก็คือ steve jobs นั่นเอง ผู้คิดค้น iPhone ระบบมือถือที่เปลี่ยนโฉมหน้าของโลกมาจนถึงทุกวันนี้
steve jobs เกิดในครอบครัวที่เป็นไม่มีความพร้อม พ่อเป็นนักศึกษาชาวซีเรียมุสลิม แม่เป็นชาวสวิสนับถือนิกายคาทอลิก ทำให้ญาติฝั่งแม่ไม่ยอมรับในตัวบุตรคนนี้
ทำให้พ่อต้องยกบุตรของตัวเองให้เป็นบุตรบุญธรรมของครอบครัวอื่นเนื่องจากไม่มีปัญญาในการเลี้ยงดู
ปรากฏว่าครอบครัวที่สตีฟ จ๊อบ ได้ไปเป็นบุตรบุญธรรมพ่อแม่เป็นกรรมกร อยู่ในชนชั้นล่างอย่างชัดเจน นามสกุล job ก็มาจากครอบครัวนี้
ตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยก็ไม่มีเงินในการจ่ายค่าเทอมทำให้เรียนได้แค่เทอม 1 ปี 1 เท่านั้น เรียนไม่จบจากมหาวิทยาลัย
ตามเรื่องเล่าขนาดเงินค่าอาหารยังไม่มีให้ ต้องอดมื้อกินมื้อ จะได้กินเต็มอิ่มก็ไปอาศัยข้าววัด สมัยนั้นคงยังไม่มีเงินกยศ.
แต่ในภายหลัง steve jobs สามารถใช้ความรู้ความสามารถตัวเองในการสร้างบริษัทที่ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลก็คือ apple นั่นเอง คอมพิวเตอร์แมคอินทอช
แต่วิบากกรรมก็ยังไม่จบสิ้น สุดท้ายก็ถูกไล่ออกจากบริษัทของตัวเอง จนมีเวลาไปคิดนวัตกรรมใหม่ พอได้กลับมาบริหารบริษัทเหมือนเดิม เนื่องจากบริษัทจะเจ๊ง จึงไปเชิญจ๊อบกลับมากอบกู้
แอปเปิ้ลจึงได้เปิดตัว iPad และ iPhone ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลก ทำให้บริษัท apple เคยเป็นบริษัทอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบันนี้
2
Steve Jobs เองก็มีทรัพย์สินถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนจะเสียชีวิตในวัย 56 ปีจากโรคมะเร็งตับอ่อน ซึ่งถ้ายังอยู่ถึงปัจจุบันมูลค่าหุ้นคงมีเป็นหมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้ว จัดอยู่ในกลุ่มชนชั้นสูงอย่างชัดเจน
4
มันเป็นเรื่องน่ามหัศจรรย์ ที่ทำได้ขนาดนี้ จะบอกว่าเป็นปาฏิหาริย์เลยก็ว่าได้ คงเป็นแค่หนึ่งในพันล้านคนที่ทำได้ ปกติแค่มีศูนย์เพิ่มขึ้นมาสักตัวในบัญชีก็ยากแล้ว เช่นจาก 1 ล้าน ไปเป็น 10 ล้าน เป็นต้น
3
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา