10 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

TPS คืออะไร? ทำความรู้จักบล็อกเชนที่ขึ้นชื่อเรื่องความเร็วในการทำธุรกรรม

เพราะ “ความเร็ว” เป็นสิ่งสำคัญที่นักพัฒนาเร่งอัปเกรดเพื่อให้เครือข่ายมีประสิทธิภาพสูงสุด บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักแต่ละบล็อกเชนและความเร็วในการทำธุรกรรมของแต่ละเครือข่ายว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน
ทำความรู้จัก TPS
TPS (Transactions Per Second) คือ อัตราที่ใช้วัดจำนวนการทำธุรกรรมใน 1 วินาที ความเร็วในการทำธุรกรรมนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล
โดยเครือข่ายที่มีความเร็วในการทำธุรกรรมสูงกว่าย่อมส่งผลให้สกุลเงินดิจิทัลนั้นมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งหมายความว่ายิ่งความเร็วในการทำธุรกรรมของ Blockchains สูงขึ้นเท่าใด ความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลจากฝ่ายหนึ่งไปยังอีกฝ่ายหนึ่งก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น แสดงถึงความสามารถในการรองรับการใช้งานเครือข่าย (Scalability) ความสามารถของเครือข่ายในการประมวลผลธุรกรรมแบบเรียลไทม์ และศักยภาพในการรองรับผู้ใช้ใหม่ในอนาคต
ความเร็วในการทำธุรกรรมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น เวลาบล็อก ขนาดบล็อก ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม และทราฟฟิกของเครือข่ายด้วย
ตัวอย่างบล็อกเชนและความเร็วในการทำธุรกรรม
1.Solana (SOL) = 50,000 TPS
Solana สามารถรองรับธุรกรรมได้สูงถึง 50,000 ธุรกรรมต่อวินาที (Near Instant) ใช้เวลาในการสร้างบล็อกเพียง 400 มิลลิวินาทีต่อบล็อก Solana จึงเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่โดดเด่นด้านความเร็วในการทำธุรกรรม ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในเครือข่ายบล็อกเชนที่เร็วที่สุดในปัจจุบัน
2. Fantom (FTM) — 25,000 TPS
Fantom สามารถรองรับธุรกรรมได้สูงถึง 25,000 ธุรกรรมต่อวินาที ด้วยรูปแบบการทำงานของ DAG (Directed Acyclic Graph) มีการเชื่อมต่อแต่ละบล็อกในเครือข่ายเป็นลักษณะคล้ายใยแมงมุม ขณะที่บล็อกเชนจะเป็นการเชื่อมต่อแบบเส้นตรง ต้องรอให้บล็อกก่อนหน้าได้รับการยืนยันก่อนจึงจะสามารถดำเนินการบล็อกถัดไปได้ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นอีกเครือข่ายที่เคลมว่าใช้ความเร็วแบบ Almost Instant ด้วย
3. Cosmos (ATOM) — 10,000 TPS
Cosmos Network สามารถรองรับธุรกรรมได้มากกว่า 10,000 ธุรกรรมต่อวินาที เครือข่ายนี้วางบทบาทกำหนดให้ตัวเองเป็น “อินเทอร์เนตของบล็อกเชน” มีหน้าที่เชื่อมโยงกันระหว่างบล็อกเชนหลากหลายรูปแบบอย่างปลอดภัยเน้นการปรับแต่งและการทำงานร่วมกัน และมีเวลาสิ้นสุดเฉลี่ย 2–3 วินาที
มีบล็อกเชนไหนที่มีความเร็วสูงอีกบ้าง อ่านต่อได้ที่ Bitkub Blog
*คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา