10 ก.พ. 2023 เวลา 15:08 • สุขภาพ

ยาโอมิพลาโซลกินพร้อมยาลดกรดได้ไหม?

เรื่องราวในวันนี้ เริ่มจากได้ข่าวเพื่อนมีอาการเจ็บหน้าอกตอนดึก เนื่องจากเพื่อนเป็นกรดไหลย้อนอยู่ เลยเอายา omeprazole ยี่ห้อ มิราสิด กินพร้อมกับ กาวิสคอน ทำให้อาการดีขึ้น แล้วนอนต่อได้ เป็นเหตุให้เพื่อนสาวเภสัชกร ต้องมาไขข้อข้องใจอันนี้ก่อนว่ากินพร้อมกันได้ไหม อิอิ
โอมิพลาโซล เป็นยาที่ใช้อย่างแพร่หลาย มีหลายยี่ห้อให้เลือกมากมาย เป็นยาที่ยับยั้งการหลั่งกรด เคยสังเกตไหมว่าใน แคปซูลจะมีเม็ดเล็กอยู่ เป็น pellet พูดง่ายๆ คือถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้ยาถูกทำลายโดยกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ยาเดินทางไปถึงลำไส้เล็กส่วนต้น ซึ่งมีความเป็นด่างมากขึ้น ยาจึงถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ และกลับมาออกฤทธิ์ที่กระเพาะอาหาร โดยที่ยาไม่ถูกทำลายไปเสียก่อน
ส่วน กาวิสคอน เป็นยาลดกรด ต่างจาก โอมิพลาโซล ซึ่งเป็นยายับยั้งการหลั่งกรด แต่คนทั่วไปมักจะคิดว่าเป็นยากลุ่มเดียวกัน แต่จริงๆฤทธิ์ยาต่างกัน
กาวิสคอน เป็นยาที่มีส่วนประกอบที่มีฤทธิ์เป็นด่าง จึงไปสะเทินกรดในกระเพาะอาหาร เพื่อให้ความเป็นกรดลดลง จึงบรรเทาอาการได้ แต่โดยปกติ แนะนำให้ใช้สำหรับลดกรดและบรรเทาอาการของกรดไหลย้อนระยะสั้นๆ
ส่วนประกอบของยามี โซเดียมไบคาร์บอเนต แคลเซียมคาร์บอเนต และโซเดียมอัลจิเนต ซึ่งเหมาะที่จะกินเพื่อบรรเทาอาการเท่านั้น ไม่ควรจะกินติดต่อกันนานเกินไป เพราะมีความเป็นด่างสูง อาจทำให้เลือดเป็นด่างได้
กลับมาที่คำถามว่า กินร่วมกันได้ไหม
คำตอบคือ ถ้าเป็นไปได้ควรห่างกันจะดีกว่า เพราะ ยา โอมิพลาโซล เแนะนำให้กินยาตอนท้องว่าง หรือก่อนอาหาร 30-60 นาที จะช่วยให้ยาเดินทางสู่ลำไส้เล็กส่วนต้นเร็วขึ้น ส่งผลให้ยาออกฤทธิ์เร็วขึ้น แต่การทานกาวิสคอนซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง อาจจะทำให้ยาแตกตัวที่กระเพาะก่อนแทนที่จะแตกตัวที่ลำไส้ เพราะฉะนั้นอาจทำให้ยาออกฤทธิ์หรือดูดซึมได้ช้าลง และตัวยาสำคัญใน gaviscon อาจจะดูดซับยา โอมิพลาโซล บางส่วนได้
👉จึงเป็นเหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยงไม่รับประทานพร้อมกัน แต่ ไม่ได้มีผลลดตัวปริมาณตัวยาสำคัญ
📌**เพียงแต่ทำให้ออกฤทธิ์ช้าลงได้**
เพราะฉะนั้น ถ้ามีอาการของกรดไหลย้อน สามารถกินกาวิสคอนได้เลย โดยไม่ต้องกิน โอมิพลาโซล คะ หรือถ้าจะกินก็ควรห่างไปสักหน่อยคะ
ในลักษณะเดียวกับยาลดกรดอื่นๆเช่น แอนตาซิล โบวาเจล ยาธาตุน้ำขาว ซึ่งควรจะแยกรับประทาน โดยให้ทาน โอมิพลาโซล ก่อนอาหาร ครึ่งถึง 1 ชั่วโมง ส่วนยาลดกรดควรจะกินหลังอาหารครึ่งถึง1ชั่วโมง ซึ่งได้ผลดีกว่า เนื่องจากมีกรดในกระเพาะหลั่งออกมาเยอะ
สรุป จึงควรแยกกันกินตามเหตุผลที่เล่ามานะคะ #วันนี้มินนี่มีคำตอบคะ
#โอมิพลาโซลกับยาลดกรด#
โฆษณา