11 ก.พ. 2023 เวลา 07:59 • ความคิดเห็น
EGO มักจะด้อยค่าตัวเองเสมอ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มองข้าม เรามักคิดว่า EGO คือปมเขื่อง ในความเป็นจริง EGO มันสร้างปมด้อยให้กับตัวเราเองด้วยเช่นกัน
เวลาที่เรารู้สึกไม่พอใจตนเอง EGO จะบอกเราตลอดเวลาว่า เราไม่ดีพอ เราพยายามไม่พอ เราฉลาดไม่พอ พอมันบอกเราบ่อยๆเข้า เราก็เริ่มเชื่อมัน และเราก็กระหน่ำตัวเองแบบไม่ยั้ง
เวลาที่เราพอใจกับการระทำของตนเอง EGO มันก็พองโต จนเราเริ่มคิดว่าตัวเราคือผู้ฉลาดที่สุดในโลก กลายมาเป็นปมเขื่อง อวดดีและถือตัว กลายเป็น TOXIC กับตัวเองและคนรอบข้าง
ทั้งสองแบบนี้ ผมเชื่อว่า เราทุกคนเคยมีประสบการณ์มาแล้วทั้งสิ้น แต่จะรู้ตัวหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
EGO มันชอบเปรียบเทียบ ดังนั้นผมจะไม่แนะนำว่า อย่าเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น ซึ่งทำได้ยากมาก คนเราจะรู้ว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้จะดีสำหรับเรา เราต้องอาศัยการเปรียบเทียบ เหมือนเวลาซื้อของ จะเอายี่ห้อไหน ก็ต้องเปรียบเทียบ ตัวเราฉลาดหรือไม่ก็ต้องอาศัยคนอื่นเป็นตัวเทียบ
เมื่อรู้ว่าเรื่องไหน เราฉลาดสู้เขาไม่ได้ และคิดว่าเรื่องนั้นมันมีผลกระทบกับเรา ในแง่วิชาชีพ การดำรงชีพ ฯลฯ เราก็ต้องพัฒนาความรู้ ความสามารถของเราให้เท่ากับเขา หรือเหนือกว่าเขา
เราไม่ต้องฉลาดทุกเรื่องก็ได้นะครับ ถ้าคิดจะฉลาดกว่าคนอื่นทุกเรื่อง อันนี้ EGO ล้วนๆแล้วครับ แค่อยากเหนือคนอื่นเท่านั้นเอง
แต่ถ้าเราคิดว่าเราโง่กว่าคนอื่น ก็ดูด้อยค่าตนเองไปหรือเปล่า อย่าเชื่อ EGO ตัวเองมากนะ พิจารณาตนเอง รู้จักตนเองให้ดี เขียนออกมาเลยครับว่า เราเก่งอะไร เช่นผมทำกับข้าวเป็น เพื่อนผมซื้อกินเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้น (เปรียบเทียบอีกแล้ว 🙀)
BE YOURSELF
โฆษณา