11 ก.พ. 2023 เวลา 08:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Microsoft บอก AI อาจช่วยสร้างโลกยูโทเปีย แต่จงระวัง AI ที่เข้าสู่ภาวะหลบหนี

มีสองทางจริงๆ สำหรับการมาถึงของ AI คือมันอาจจะช่วยเราสร้างโลกในอุดมคติที่เรียกว่ายูโทเปีย หรือไม่ก็ทำให้สังคมล่มสลาย (Dystopia) ในขณะที่ CEO ของ Microsoft ซึ่งนับว่าเป็นบริษัทที่เป็นผู้เล่นสำคัญในภาคส่วน AI ในตอนนี้ กลับไม่แน่ใจว่ามันจะดำเนินไปทางไหน
หาก AI ก้าวเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตเรามากขึ้น มันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแน่ใจว่า AI จะไม่เข้าสู่ภาวะหลบหนี (runaway state) ซึ่งเป็นสถานการณ์สมมติที่ว่า AI มีสติปัญญาระดับเหนือมนุษย์และครอบงำมนุษย์ผู้สร้างเสียเอง เป็นความเสี่ยงที่ Satya Nadella CEO ของ Microsoft ตระหนักถึงมันดี
“หากเกิด AI ที่เข้าสู่ภาวะหลบหนี ก็เป็นปัญหาจริง” Nadella ให้สัมภาษณ์กับ CBS Mornings ซึ่งก็เป็นคำเตือนแบบเดียวกับ Sam Altman (ผู้ก่อตั้ง OpenAI) และ Elon Musk เคยเตือนมาแล้ว แต่สำหรับ Nadella เขายังมองโลกในแง่ดีว่า AI จะอยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษย์เท่านั้น และมนุษย์อาจไม่ตกงานเสียด้วยซ้ำ
เมื่อถูกถามว่า AI กำลังพาเราไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น หรือมืดมน สำหรับ Nadella เขามองว่าตอนนี้ AI กำลังพามนุษย์เรามุ่งสู่อนาคตที่ดีกว่า “มันคือยูโทเปีย”
เขาชี้ว่าวิธีที่จะทำให้ AI ไม่เข้าสู่ภาวะหลบหนี ก็คือเราต้องมั่นใจว่าจะควบคุมให้มันอยู่ภายใต้การควบคุมของเราได้จริงๆ หนึ่งในวิธีป้องกันคือ AI ควรถูกนำมาใช้เฉพาะในพื้นที่ที่มนุษย์เข้าใจดีอยู่แล้ว และมนุษย์สามารถเข้าควบคุมได้หากสิ่งต่างๆ เริ่มผิดพลาด โดยพื้นฐานแล้ว เราไม่ควรไว้ใจให้ AI ทำในสิ่งที่เราจะไม่ทำเอง
Reference:
โฆษณา