12 ก.พ. 2023 เวลา 08:20 • ปรัชญา
อย่างน้อยการพนันก็ผิดศีลสองข้อครับ ข้อฆ่าสัตว์ ข้อดื่มสุรา และอาจจะเพิ่มอีกข้อคือข้อลักทรัพย์ เชื่อว่าคนที่อ่านถึงตรงนี้ คงหัวเราะไม่เชื่อผมแน่นอน
เวลาที่เราพูดถึงศีล 5 เรามักใช้บทสรุปประโยคเดียวของแต่ละข้อของศีล แต่จริงๆแล้ว ศีลเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งมาก ซึ่งขออธิบายสั้นๆดังนี้
ศีลข้อที่ 1 ห้ามฆ่าสัตว์ รวมถึงการเบียดเบียนทุกรูปแบบ ต่อตัวเองและผู้อื่น
1
ข้อที่ 2 ห้ามลักทรัพย์ หมายรวมถึง การอยากได้ทรัพย์คนอื่น การฉ้อฉลหลอกลวงคนอื่น ให้ได้มาซึ่งทรัพย์นั้น
1
ข้อที่ 3 ห้ามผิดลูกผิดเมีย รวมถึงตัวเองนอกใจคู่ชีวิตของตนด้วย แม้อีกฝ่ายจะเต็มใจ
1
ข้อที่ 4 ห้ามโกหก รวมทั้งพูดส่อเสียด ให้ร้ายคนอื่น แม้แต่พูดเพ้อเจ้อ ก็ถือว่าผิดศีลข้อนี้
1
ข้อที่ 5 ห้ามดื่มสุรา เพราะมันทำให้เราขาดสติ ดังนั้นการเสพทุกอย่างที่ทำให้เราขาดสติ ล้วนแต่ไม่ควรทำทั้งสิ้น
1
สิ่งแรกของการเล่นการพนันคือเบียดเบียนตัวเอง แทนที่จะเอาเวลาไปทำอย่างอื่น ก็มาก่อเวรกรรมกัน อย่างที่พระท่านว่า คนชนะดีใจ คนแพ้เสียใจ เจ็บแค้น และอยากเอาคืนในวันหลัง
การพนันมัวเมาคนได้เหมือนเหล้า เราจึงมีคำว่า "ผีพนัน" ลองเสพติดมันแล้ว มันถอนตัวยาก สังเกตไหมว่า เวลาที่เราเล่นการพนัน เราลืมพ่อลืมแม่ ลืมลูกเมียหรือผัว ลืมทุกอย่าง อย่าลืมว่าสติเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดทางพุทธ ขาดสติคือขาดปัญญา
ทำผิดต่อทรัพย์ ทรัพย์เป็นเรื่องหายาก เมื่อหามาได้แล้ว เราควรที่จะใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเราและครอบครัวมากที่สุด แต่กลับไปใช้เพื่อเบียดเบียนตนเอง และมัวเมากับการพนัน เหมือนลักทรัพย์ของตัวเองมาเผาเล่น อย่างที่ว่า "โจรปล้น 10 ครั้ง ยังเหลือ บ้าน ไฟไหม้บ้าน 10 ครั้ง ยังเหลือ ที่ดิน เล่นการพนัน ครั้งเดียว ไม่เหลืออะไรสักอย่าง"
1
เชื่อไม่เชื่อไม่เป็นไร แต่อย่าลอง ถ้าลองไปแล้ว ก็อย่าติด ถ้าติดไปแล้ว ก็เลิกเสีย ถ้าไม่เลิก....
ก็ขอให้โชคดี🥶
โฆษณา