16 ก.พ. 2023 เวลา 05:00 • ท่องเที่ยว

พาเที่ยว [EP65] : Moca Bangkok กรุวเทพ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย เปิดทำการเมื่อ วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555 เพื่อร่วมน้อมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ (5 ธันวาคม 2555) โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์
ก่อตั้งโดย คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ผู้ซึ่งมีความเข้าใจและซาบซึ้งถึงคุณค่าศิลปะ
และคุณูปการที่จะยังประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ ควรค่าต่อธำรงรักษาและการเผยแผร่ ให้เป็นที่ประจักษ์ สร้างแรงบันดาลใจ เป็นแหล่งความรู้ทางมรดกวัฒนธรรม สร้างสุนทรียภาพ
และยกระดับจิตใจต่อประชาชนคนไทยและนานาอารยประเทศ มีพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ 20,000 ตารางเมตร คัดสรรและเรียบเรียงผลงานจิตรกรรม ประติมากรรมศิลปะภาพพิมพ์
รวมทั้งสื่อร่วมสมัยอื่น ๆ ทั้งศิลปินไทย และศิลปินนานาชาติ กว่า 900 ชิ้น จากผลงานสะสมกว่า 4,000 ชิ้น
ทั้งนี้มีการสลับสับเปลี่ยนผลงานมาจัดแสดงให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน อยู่เป็นระยะๆตามวาระโอกาสสำคัญต่าง ๆ
ตั้งแต่สมัยโบราณ ความรัก ความศรัทธา และความจงรักภักดีในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ได้สะท้อนผ่านผลงานศิลปกรรมไทยหลากหลายรูปแบบ ศิลปะตามแบบแผนดั้งเดิม
จึงเป็นศิลปะแนวประเพณีที่แสดงความงามตามอุดมคติเพื่อให้คู่ควรกับสถาบันหลักที่คนไทยเทิดทูนอย่างสูงสุด หากแต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป
งานศิลปกรรมก็มีการปรับเปลี่ยนตามไปด้วย บุคคลหนึ่งซึ่งมีบทบาทอย่างยิ่งในการเปลี่ยนแปลงรูปโฉมศิลปกรรมในประเทศไทย
คือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ประติมากรชาวอิตาเลียน ผู้วางหลักสูตรจิตรกรรมและประติมากรรมที่โรงเรียนประณีตศิลปกรรม ซึ่งได้ยกระดับการศึกษาเป็นมหาวิทยาลัยศิลปากรในเวลาต่อมา ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี
ได้นำหลักปรัชญาที่ว่า “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” มาเผยแพร่ พร้อมกับศิลปะหลักวิชา Academic Ar
ให้ลูกศิษย์ได้ศึกษาเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะทางศิลปะให้ทัดเทียมนานาอารยะประเทศจนได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัย”
งานศิลปกรรมของศิลปินที่ได้รับอิทธิพลจากสิ่งที่ท่านศาสตราจารย์ศิลป์ได้วางรากฐานไว้ จึงเป็นผลงานที่ผสานความเชื่อ ความศรัทธาแบบดั้งเดิม
เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยไว้อย่างลงตัว เปรียบดังกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนทั้งความเจริญรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมของคนในชาติพุทธิปัญญาและความเป็นอารยะของชนชาติไทย
ประวัติอันยาวนานและน่าสนใจของศิลปกรรมไทยทั้งหมดได้รับการรวบรวมไว้แล้ว ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
ที่ซึ่งเกิดจาก “ความหลงใหลในงานศิลปะ” ของคุณบุญชัย เบญจรงคกุล แต่เหตุผลหลักที่ทำให้คุณบุญชัยเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัยอย่างเป็นทางการ
คือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
และเพื่อเชิดชูเกียรติของ “บิดาแห่งศิลปะไทยร่วมสมัย” หรือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี
โฆษณา